Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sài Gòn tôi yêu


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Ngọc Cảnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:31' 17-12-2008
    Dung lượng: 44.0 KB
    Số lượt tải: 146
    Số lượt thích: 0 người
    SÀI GÒN TÔI YÊU
    -Minh Hương-
    ()

    A.Mục tiêu cần đạt:
    - Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm và tìm hiểu những nét đẹp riêng của Sài Gòn với tự nhiên, khí hậu nhiệt đới và nhất là phẩm chất người Sài Gòn
    - Nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật trong văn bản
    - Rèn khả năng đọc, cảm thụ, phân tích tuỳ bút
    - Giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho học sinh
    B.Chuẩn bị:
    - Giáo viên: giáo án+sgk+sgv
    - Học sinh: soạn bài theo câu hỏi
    C.Các bước lên lớp
    1.Ổn định tổ chức
    2.Kiểm tra bài cũ:
    ? Cốm là thức quà như thế nào? Em nhận xét gì về tình cảm của tác giả với thức quà ấy?
    - Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát, mang hương vị của cái mộc mạc, giản dị mà thanh khiết của đồng quê nội cỏ
    - Bằng ngòi bút tinh tế, nhạy cảm và tấm lòng trân trọng , tác giả đã phát hiện được nét đẹp văn hoá dân tộc trong thứ sản vật giản dị mà đặc sắc ấy
    3.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học

    Hoạt động 1:Khởi động
    Giờ trước chúng ta đã học một bài tuỳ bút viết về Hà Nội với món quà đặc biệt - Cốm làng Vòng. Hôm nay chúng ta sẽ đến thăm Sài Gòn qua tuỳ bút của Minh Hương.
    Hoạt động 2: Đọc- Hiểu văn bản

    - GV hướng dẫn đọc.Giọng đọc thiết tha, sâu lắng thể hiện tình yêu Sài Gòn sâu sắc của tác giả.Chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ miêu tả
    - Gv đọc mẫu
    - Gọi 3-4 em đọc, nhận xét
    - Gv nhận xét
    ? Giải thích: ba trăm năm? Cây mưa?
    - Học sinh đọc các chú thích còn lại sgk 171

    ? Văn bản thuộc thể loại gì?
    ? Tác giả cảm nhận Sài Gòn ở những phương diện nào?
    (Thiên nhiên, khí hậu, thời tiết, cuộc sống sinh hoạt của thành phố, cư dân và phong cách con người Sài Gòn. Mạch cảm xúc, suy nghĩ của tác giả cũng phát triển theo phương diện đó)
    ? Dựa vào mạch cảm xúc của tác giả hãy tìm bố cục bài văn?
    ?Xác định nọi dung chính của từng phần?





    - Học sinh theo dõi phần 1.
    ? Thiên nhiên và khí hậu Sài Gòn được cảm nhận qua đặc điểm nào?
    (Mưa nắng thất thường, cơn mưa nhiệt đới ào ào và mau dứt,nắng ngọt ngào, chiều lộng gió, trời vi vi)
    ? Nhận xét gì về sự cảm nhận của tác giả?

    ? Ngoài thiên nhiên, khí hậu, tác giả cảm nhận về điều gì?
    ( Cảm nhận về cuộc sống )
    ? §ã lµ cuéc sèng nh­ thÕ nµo?
    ? Theo dõi đoạn “ tôi yêu Sài Gòn da diết”. Đoạn văn sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì? Tác dụng?
    (Thảo luận nhóm 4 thời gian 4phút )
    - Đại diện báo cáo.
    (So sánh, điệp ngữ, điệp cấu trúc )
    -> Nhấn mạnh , tô đậm tình yêu tha thiết của tác giả.
    (điệp ngữ còn có tác dụng liên kết văn bản) -> tích hợp TLV.
    - Đọc thầm: ở đất này không có người miền Bắc (trang 170 )
    ? Tác giả nhận xét gì về đặc điểm dân cư người Sài Gòn?
    ( Không có người miền Bắc, Trung, Nam, Hoa , Khơ me mà toàn người Sài Gòn cả )
    ? Tại sao Sài Gòn vốn là nơi hội tụ của người tứ phương mà tác giả nhận xét như vậy?
    (Sài Gòn hội tụ bốn phương nhưng đã hoà hợp không phân biệt nguồn gốc mà chỉ còn là người Sài Gòn -> thể hiện sự cởi mở, đoàn kết )
    ? Phong cách người Sài Gòn được tác giả cảm nhận qua chi tiết nào?
    ( Các cô gái yểu điệu, thiết tha, e ngại, ngượng nghịu như vầng trăng mới ló, cười chúm chím, sáng rỡ, hóm hỉnh , nhí nhảnh…. , hi sinh tính mạng )
    ? Qua miêu tả của tác giả em thấy gì về các cô gái Sài Gòn?

    ? Qua văn bản em cảm nhận được điều gì mới và so sánh về Sài Gòn cũng như tình cảm của tác giả đối với mảnh đất này?
    ( Là đô thị sầm uất, đông đúc, con người đoàn kết yêu thương nhau, cởi mở, chân thành, dũng cảm. tác giả yêu quý da diết miền đất này )
    Hoạt động 3: Tổng kết
    Học sinh đọc ghi
     
    Gửi ý kiến
    print