Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tập đọc- Trăng ơi từ đâu đến?

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Thị Lan Oanh
    Ngày gửi: 16h:06' 24-08-2010
    Dung lượng: 74.0 KB
    Số lượt tải: 412
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn: 25/ 3 / 2010
    Ngày giảng: 6/ 4/ 2010
    Môn: Tiếng Việt
    Phân môn: Tập đọc
    ──── Trăng ơi... từ đâu đến? ────
    Trần Đăng Khoa
    A/ Mục tiêu.
    - Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: lửng lơ, trăng tròn, lên, lời mẹ ru, nơi nào...
    - Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ, cuối mỗi dòng thơ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
    - Đọc diễn cảm toàn bài với giọng thiết tha, thân ái, dịu dàng, thể hiện sự ngưỡng mộ của nhà thơ đối với vẻ đẹp của trăng.
    - Hiểu các từ ngữ khó trong bài: diệu kì,...
    - Nắm được nội dung của bài: Bài thơ thể hiện sự yêu mến, sự gần gũi của nhà thơ với trăng.
    - Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, đất nước.
    - Có ý thức học thuộc lòng bài thơ.
    B/ Đồ dùng dạy- học.
    - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
    - Bảng phụ ghi sẵn 3 khổ thơ đầu để luyện đọc diễn cảm.
    - Tập thơ Góc sân và khoảng trời của Trần Đăng Khoa.
    C/ Dạy- học bài mới.

    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    I, Kiểm tra bài cũ.
    - Gọi HS đọc cả bài `Đường đi Sa Pa", đọc thuộc đoạn cuối bài “Đường đi Sa Pa” và trả lời câu hỏi:
    + Câu hỏi 1: Bài văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào?
    + Câu hỏi 2: Vì sao tác giả gọi Sa Pa là “món quà tặng diệu kì” của thiên nhiên?
    - Nhận xét, cho điểm.
    
    - 1HS đọc toàn bài và trả lời câu hỏi 1.
    1HS đọc thuộc và trả lời câu hỏi 2.
    Cả lớp theo dõi, nhận xét.

    
    II, Bài mới.
    1. Giới thiệu bài.
    - Các con đã được làm quen với nhà thơ Trần Đăng Khoa qua bài Khi mẹ vắng nhà ở lớp 3, Mẹ ốm ở lớp 4, và thấy được tình yêu tha thiết của nhà thơ dành cho Mẹ. Không chỉ vậy, Trần Đăng Khoa còn rất yêu quê hương, yêu thiên nhiên. Bài thơ Trăng ơi … từ đâu đến! sẽ cho các con thấy tình yêu và những phát hiện rất riêng độc đáo, ngộ nghĩnh của nhà thơ về ông trăng tròn.
    

    - Lắng nghe.







    
    2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài.
    a. Luyện đọc.
    - Cho HS quan sát tranh minh hoạ và cho biết: Bức tranh vẽ gì?

    - Gọi HS đọc cả bài.
    - Hỏi: Bài thơ chia thành mấy khổ thơ?

    - Gọi 6HS đọc nối tiếp kết hợp luyện đọc từ khó.
    Từ khó:
    + Khổ 1: lửng lơ
    + Khổ 2: trăng tròn
    + Khổ 4: ru
    + Khổ 6: nơi nào


    - Yêu cầu HS đọc nối tiếp lần hai.
    - Lưu ý cho HS nghỉ sau mỗi dòng thơ.
    - Hỏi:
    + Khi đọc toàn bài cần lưu ý nhất câu nào?

    + Đọc câu đó như thế nào?



    + Khổ thơ cuối cần đọc với giọng như thế nào?
    + Toàn bài đọc với giọng như thế nào?


    - Gọi HS đọc nối tiếp lần ba.
    - Đọc mẫu.
    

    - Quan sát và trả lời: Bức tranh vẽ một cây chuối, một ông trăng trên trời.
    - 1HS đọc cả bài.
    - Trả lời: Bài thơ chia thành 6 khổ.
    - 6HS đọc nối tiếp.





    - Cả lớp đọc các từ khó đọc, dễ lẫn.
    - 6HS đọc tiếp nối.

    - Trả lời:
    + Câu: Trăng ơi... từ đâu đến?
    + Nghỉ hơi dài sau dấu ba chấm, lên giọng cuối câu, tỏ thái độ ngạc nhiên, ngưỡng mộ trăng.
    + Chậm, thiết tha, trải dài.
    + Toàn bài đọc với giọng tha thiết, thân ái, dịu dàng.
    - 6HS đọc nối tiếp lần ba.
    - Lắng nghe.
    
    b. Tìm hiểu bài.
    Để thấy được hình ảnh trăng trong bài thơ đẹp và sinh động như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài.
    - Gọi HS đọc khổ 1, 2.
    - Hỏi:
    + Trong khổ 1, 2 trăng được ví với những gì?

    + Tại sao tác giả lại nghĩ trăng đến từ cánh rừng xa hay từ biển xanh?






    - Yêu cầu HS giải nghĩa từ diệu kì.
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print