Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    BỒI DƯỠNG NGỮ VĂN 7

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Tao Thi Ngoc Hoa
    Ngày gửi: 20h:48' 11-08-2010
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 2994
    Số lượt thích: 0 người
    Ôn luyện kĩ năng tạo lập văn bản
    (Dạy 5 buổi).
    A. Mục đạt:
    - Chủ đề nhằm tiếp tục rèn luyện cho học sinh kĩ năng tạo lập văn bản theo một thể thống nhất, hoàn chỉnh về nội và hình thức..
    - Luyện cho HS kĩ năng liên kết trong việc tạo lập văn bản, xây dựng văn đảm bảo bố cục 3 phần, văn bản phải đảm bảo tính mạch lạc.
    - Tiếp tục luyện kĩ năng dùng từ, đạt câu, diễn đạt rõ ràng trôi chảy.
    B. Chuẩn bị phương tiện dạy- học.
    - SGK, SGV, Sách bồi dưởng Ngữ văn 7, Các dạng bài tạp làm văn và cảm thụ thơ văn lớp 7; bảng phụ, máy chiếu.
    C. Tổ chức ôn tập.
    GV giới thiệu nội dung cần ôn luyện.
    ? Khi tạo lập văn bản cần phải chú ý những yêu cầu nào?




    GV cho HS nhắc lại khái niệm liên kết và những điều kiện để văn bản đảm bảo sự liên kết.






    GV hướng dẫn Hs làm bài tập.

    GV cho HS độc lập làm bài, gọi 3, 4 em trình bày, lớp nhận xét, GV bổ sung.
    ? Nếu sắp xếp như trên thì người đọc có hiểu được không?
    ? Để văn bản có nghĩa dễ hiểu người viết phải chú ý điều gì?
    - Dảm báo sự liên kết giữa các các câu.








    GV hướng dẫn HS viết đoạn văn, ngoài cácyêu cầu của đề bài, HS cần chú ý đoạn văn phải đảm bảo về mặt hình thức ( mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn)

    GV cho HS nhắc lại khái niệm bố cục trong văn bản.






    GV cho HS xác định nội dung khái quát của đoạn văn trên.
    Xác định đâu là mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn, từ đó chỉ rõ sự liên kết.





    GV yêu cầu HS viết bài văn phải đảm bảo bố cục 3 phần.
    GV cho HS xác định nội dung cần kể.
    - Hình dáng
    - Phẩm chất ( thể hiện qua việc học tập, các mối quan hệ với mọi người).
    - Sở thích.

    GV cho HS phân biệt sự khác nhau của mạch lạc, liên kết, bố cục, để học sinh tránh sự nhầm lẫn giữa các khái niệm





    GV cho HS ôn lại các bước tạo lập văn bản.

    GV hướng dẫn học sinh làm bài tập lần lượt theo các bước.
    GV cho HS lập dàn ý trước khi làm, (HS HĐ nhóm). nhóm thống nhất dàn ý.
    Cho HS viết bài, GV thu bài về chấm.
    Kiến thức cơ bản.
    - Liên kết trong văn bản.
    - Bố cục trong văn bản.
    - Mạch lạc trong văn bản.
    - Quá tình tạo lập văn bản.
    I. Liên kết trong văn bản.
    1. Lí thuyết
    a. Khái niệm: HS nhắc lại.
    b. Những điều kiện để văn bản đảm bảo tính liên kết.
    -Nội dung các câu, các đoạn phải thống nhất cặt chẽ.
    - Các câu, các đoạn phải kết nối bằng những phương tiện liên kết phù hợp.
    2.Luyện tập
    Bài tập 1:Có một tập hợp câu như sau:
    (1)Chiếc xe lao mỗi lúc một nhanh
    (2),”Không được! Tôi phải đuổi theo nó, vì tôi là tài xế chiễc xe mà!”. (3) Một chiếc xe ô tô buýt chở đầy khách đang lao xuống dốc. (4) Thấy vậy, một bà thò đầu ra cửa, kêu lớn: (5)Một người đàn ông mập mạp, mồ hôi nhễ nhại đang gắng sức chạy theo chiếc xe, (6) “Ông ơi! Không kịp đâu! Đừng đuổi theo vô ích!”(7) Người đàn ông vội gào lên.
    a. Sắp xếp lại trật tự các câu trên theo một trình tự hợp lí.
    b. Có thể đặt nhan đề cho văn bản trên được không?
    c. Phương thức biểu đạt của văn bản trên là gì?
    Gợi ý:
    Trật tự sắp xếp như sau: 3, 5, 1, 4, 6, 7, 2
    Không kịp đâu, môt tài xế mất xe.
    Tự sự.
    Bài 2: (bài 2,sách Các dạng bài tập làm văn...lớp 7, trang7).
    Bài 3: (bài 4b, sách các dạng ...lớp 7, trang 8).
    Bài 4: Hãy viết một đoạn văn (từ 10 đến 12 câu) kể về kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của em.Trong đoạn văn đó em hãy chỉ rõ sự liên kết của các câu trong đoạn văn.

    II. Bố

    No_avatar

    rãnh quá đi mấy người à>giáo án gì mà lạ quá . có làm sao không

     

    No_avatarf

    ko hay lam hu met qua

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng