Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án Mỹ thuật lớp 5

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: tự soạn
Người gửi: Trần Trung Sơn (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:29' 23-11-2008
Dung lượng: 160.0 KB
Số lượt tải: 749
Số lượt thích: 0 người
MĨ THUẬT 5 Thứ ngày tháng năm 200
Bài 1.

thường thức mỹ thuật
xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ

I- MỤC TIÊU
-Làm quen với tác phẩm ,tác giả Tô Ngọc Vân nhận xét sơ lược về hình ảnh màu sắc trong tranh
II-Đồ dùng dạy học
-Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ và một số tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân
II-Các hoạt động dạy học















































MĨ THUẬT 5 Thứ ngày tháng năm 200

Bài 20.
Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU
I- MỤC TIÊU
- HS biết quan sát, so sánh để tìm ra tỷ lệ, đặc điểm riêng và phân biệt được các độ đậm nhạt chính của mẫu.
- HS vẽ được hình gần giống mẫu. có bố cục cân đối với tờ giấy.
- HS cảm nhận được ẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ, ở bài vẽ.
II - CHUẨN BỊ
* Giáo viên: Chuẩn bị một số mẫu vẽ như bình, lọ, quả,... có hình dáng và màu sắc khác nhau, đạng tương đương để HS quan sát và vẽ theo nhóm.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
* Học sinh: Chuẩn bị một số mẫu vẽ như lọ, bình, quả,...
- Vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Giới hiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV cùng HS bày mẫu để các em trao đổi, lựa chọn vật mẫu cũng như cách đặt mẫu vẽ rồi hướng dẫn HS quan sát, nhận xét về :
+ Tỉ lệ chung của mẫu (chiều ngang, chiều cao).
+ Vị trí của các vật mẫu. (Vật mẫu nào ở phía trước ? Vật mẫu nào ở phía sau ?)
+ Hình dáng, màu sắc, đặc điểm,... của lọ và quả.
+ So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu.
+ So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận của từng vật mẫu : miệng, cổ, thân, đáy,...
+ Phần sáng nhất và tối nhất của mẫu (ở vị trí nào của lọ, quả ? So sánh tỉ lệ giữa chúng với nhau).
+ Trong quá trình HS nhận xét, GV bổ sung, tóm tắt ý kiến. GV phân tích để HS cảm thụ được vẻ đẹp của mẫu.
Hoạt động 2: Cách vẽ.
- GV giới thiệu hình gợi ý hoặc vẽ lên bảng để HS nhận xét về một số dạng bố cục :
+ Hình vẽ quá nhỏ (H.2a) hoặc quá to (H.2b) so với tờ giấy.
+ Hình vẽ không cân đối với tờ giấy (H.2c) và hình vẽ cân đối với tờ giấy (H.2d).
- GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và nhắc HS nhớ lại cách tiến hành bài vẽ theo mẫu :
+ Phác khung hình chung của mẫu và khung hình riêng của từng vật mẫu.
+ Vẽ đường trục (của lọ, bình chai,...).
+ Tìm tỉ lệ bộ phận của các vật mẫu, vẽ phác hình dáng chung của mẫu bằng nét thẳng.
+ Vẽ nét chi tiết và điều chỉnh nét vẽ cho đúng hình.
+ Tìm các độ đậm nhạt chính của mẫu và phác các mảng đậm, mảng nhạt.
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu.
- GV cho HS xem một số bài vẽ của HS lớp trước để các em tham khảo cách vẽ hình, cách vẽ đậm nhạt.
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV dựa vào tình hình thực tế học tập của lớp để tổ chức hoạt động thực hành cho phù hợp.
+ HS làm bài cá nhân vào vở thực hành hoặc giấy vẽ.
+ Những nơi có điều kiện nên bày một số mảu cho HS vẽ theo nhóm, cho một vài nhóm HS vẽ lên bảng.
+ GV nhắc nhở HS : bố cục hình vẽ phù hợp với phẩn giấy, vẽ khung hình chung và khung hình từng vật mẫu ; chú ý tỉ lệ các bộ phận để hình vẽ rõ đặc điểm ; vẽ các độ đậm nhạt chính (vẽ bằng bút chì đen hoặc vẽ màu )
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV cùng HS lựa chọn một số bài hoàn thành ở những mức độ khác nhau và gợi ý các em nhận xét về + Bố cục
No_avatar

sad

 

 

 
Gửi ý kiến