Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Đường elip

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Mỹ Hương
    Ngày gửi: 08h:17' 19-07-2010
    Dung lượng: 43.2 KB
    Số lượt tải: 260
    Số lượt thích: 0 người
    Họ và tên giáo sinh: Nguyễn Thị Mỹ Hương.
    Lớp : K56D.
    Trường : Đại học Sư phạm Hà Nội.
    Bài soạn Đại số lớp 10 ban Nâng cao.

    Chương 3:
    PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG

    §4.ĐƯỜNG ELIP

    I.Mục tiêu
    1. Về kiến thức và kĩ năng
    - Hiểu được chính xác định nghĩa elip, phương trình chính tắc của elip.
    - Từ mỗi phương trình chính tắc của elip, xác định được các tiêu điểm, trục lớn, trục bé, tâm sai của elip và ngược lại, lập được phương trình chính tắc của elip khi biết các yếu tố xác định nó.

    2. Về tư duy và thái độ
    - Liên hệ được với nhiều vấn đề có trong thực tế liên quan đến hình elip.
    - Phát huy tính tích cực trong học tập, có óc tưởng tượng tốt, nhiều sáng tạo trong bài toán mới.

    II.Chuẩn bị cho tiến trình dạy học
    Giáo viên: Chuẩn bị một số dụng cụ để vẽ hình elip (Hình 80, 81, 82, 83, 84 và hình 85 )Chuẩn bị phiếu học tập cho hs.
    Học sinh: Chuẩn bị một số công cụ để vẽ hình và xem trước bài mới.
    Phương tiện: Sgk; giáo án.
    Phương pháp: Thuyết trình kết hợp với gợi mở đặt vấn đề .

    *Phân phối thời gian: 2 tiết.
    Tiết 1: Mục 1 và 2.
    Tiết 2: Mục 3.


    III.Tiến trình bài dạy
    Kiểm tra bài cũ (5’)
    Câu hỏi 1:
    Viết phương trình đường tròn tâm 𝑂(0;0) bán kính 2.
    Câu hỏi 2:
    Tìm điều kiện của 𝑚 để đường thẳng 𝑥+𝑦−𝑚=0 tiếp xúc với đường tròn trên.
    Thời gian
    Ghi bảng
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    Hoạt động 1: Học sinh hiểu chính xác khái niệm đường elip và định nghĩa đường elip.





    3’




    2’
    1.Định nghĩa đường elip
    (Hình 80)
    Thực hiện
    HĐ1


    GV treo hình 80 lên bảng.
    Hướng dẫn học sinh vẽ hình elip lên bảng.
    H1: Hình vừa vẽ có phải hình tròn hay không?

    H1: Em có nhân xét gì về chu vi tam giác 𝑀
    𝐹
    1
    𝐹
    2?
    H2: Em có nhận xét gì về tổng 𝑀
    𝐹
    1+𝑀
    𝐹
    2?
    





    TL1: Không phải



    TL1: Chu vi tam giác không đổi
    TL2: Không đổi.


    
    5’
    Ghi tóm tắt đn lên bảng
    ●Giáo viên nêu định nghĩa
    Cho 2 điểm
    𝐹
    1 và
    𝐹
    2
    với
    𝐹
    1
    𝐹
    2=2𝑐

    𝑐>0

    •Đường elip là tập hợp các điểm 𝑀 sao cho 𝑀
    𝐹
    1+𝑀
    𝐹
    2=2𝑎, với 𝒂 là số cho trước lớn hơn 𝒄.

    𝐹
    1

    𝐹
    2 gọi là các tiêu điểm của elip.
    •Khoảng cách 2𝑐 được gọi là tiêu cự của elip

    
    
    
    Hoạt động 2: Học sinh viết được phương trình chính tắc của elip.








    2’
    2.Phương trình chính tắc của elip
    Nêu vấn đề thiết lập trục tọa độ gắn với elip
    Cho (𝐸) như đn trên. Ta chọn hệ trục tọa độ Oxy có gốc là trung điểm đoạn
    𝐹
    1
    𝐹
    2 .
    Trục 𝑂𝑦 là trung trực
    𝐹
    1
    𝐹
    2 và
    𝐹
    2 nằm trên tia 𝑂𝑥
    Vẽ hình 81
    Thực hiện ?𝟐

    H1: Với cách chọn hệ trục tọa độ như vậy, hãy cho biết
    𝐹
    1 𝐹
    2 có vị trí tương đối như thế nào với trục 𝑂𝑥 và 𝑂𝑦


    H2: Tìm tọa độ
    𝐹
    1 và
    𝐹
    2

    







    TL1:
    𝐹
    1 và 𝐹
    2 thuộc 𝑂𝑥 và
    𝐹
    1
    𝐹
    2⊥𝑂𝑦 và đối xứng nhau qua 𝑂𝑦

    TL2:
    𝐹
    1−𝑐;0;
    𝐹
    2(𝑐;0)
    
    5’
    
    Thực hiện
    HĐ2 Phiếu HT1
    Phát phiếu học tập cho học sinh. Yêu cầu học sinh làm vào vở.
    H1: Giả sử điểm 𝑀(𝑥; 𝑦) nằm trên (𝐸Hãy tính 𝑀
    𝐹
    1
    2−𝑀
    𝐹
    2
    2


    H2: Từ đó hãy suy ra 𝑀
    𝐹
    1=

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng