Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    dạy thêm - ngữ văn 6 - thang 11


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Thắng Nguyễn
    Ngày gửi: 20h:41' 18-07-2010
    Dung lượng: 69.0 KB
    Số lượt tải: 582
    Số lượt thích: 0 người
    Bài dạy - Tháng 11
    Ôn tập kể chuyện tưởng tượng
    Nghĩa của từ
    Ôn tập văn bản truyện – kể chuyện
    Rèn kĩ năng cảm thụ văn học cho học sinh
    
    


    Tập làm văn - Kể chuyện tưởng tượng
    Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng

    A / Mục tiêu cần đạt :
    - Bước đầu nắm được nội dung, yêu cầu của kể chuyện sáng tạo ở mức độ đơn giản.
    - Học sinh chuẩn bị chọn đề tài, tìm tòi nội dung, cốt truyện để viết một bài kể chuyện sáng tạo.
    * Phơng pháp :
    - Đọc, phân tích mẫu.
    - Thảo luận về vai trò của tưởng tượng tự do trong kể chuyện sáng tạo, phân biệt mức độ giữa truyện sáng tạo, truyện đời thường.
    B. Thiết kế bài dạy học.
    III.Bài mới:
    IV.Các hoạt động dạy học
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng.
    * Học sinh kể tóm tắt truyện ngụ ngôn : Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng. Giáo viên nêu câu hỏi.
    ? Truyện này có thật không ? Nhân vật có thật ? Sự việc có thật không ?
    ? Vì sao em biết rõ đây là truyện ngụ ngôn dân gian hoàn toàn do tưởng tượng mà có ?
    ? Người kể đã vận dụng tưởng tượng như thế nào ?
    ? Tưởng tượng đóng vai trò như thế nào ? ở trong truyện này ?
    ? Có phải tất cả mọi chi tiết, sự việc trong truyện đều là bịa đặt hay không ? Vì sao em biết ?
    ? Chi tiết nào dựa vào sự thật ?
    ? Chi tiết nào tưởng tượng ?
    * Truyện : Lục súc thành công, giấc mơ trò chuyện với Lang Liêu ( giáo viên cho học sinh thảo luận theo ht câu hỏi trên.
    * Ghi nhớ : SGK
    II. Luyện tập
    - Học sinh chọn một trong các đề ở SGK để tìm ý, lập dàn ý cho đề.
    Đề 1 : Hãy tưởng tượng cuộc đọ sức giữa Sơn Tinh và Thuỷ Tinh trong điều kiện ngày nay...
    Dàn ý :
    * Mở bài :
    - Trận lũ lụt khủng khiếp năm 2000 ở đồng bằng sông Cửu Long.
    - Thuỷ Tinh – Sơn Tinh lại đại chiến với nhau trên chiến trường mới này.
    * Thân bài :
    - Cảnh Thuỷ Tinh khiêu chiến, tấn công vẫn với những vũ khí cũ nhưng mạnh gấp bội, tàn ác gấp bội
    - Cảnh Sơn Tinh thời nay chống lũ lụt : Huy động sức mạnh tổng lực : Đất, đá, xe ben,...
    - Các phương tiện thông tin hiện đại : vô tuyến, điện thoại di động...
    - Cảnh bộ đội, công an, giúp nhân dân chống lũ..
    - Cả nước quyên góp lá lành đùm lá rách.
    - Cảnh những chiến sĩ hy sinh vì dân.
    * Kết bài : Cuối cùng, Thuỷ Tinh lại một lần nữa chịu thua những chàng Sơn Tinh của thế kỉ 21.
    Đề 2 : Do một lỗi lầm nào đó mà em ( hoặc bạn em ) bị phạt phải biến thành một con vật trong ba ngày. Trong ba ngày đó, em (hoặc bạn em ) đã gặp những điều thú vị hay rắc rối gì ? Vì sao em ( hoặc bạn em ) mong chóng hết hạn để trở lại làm người ?
    Đề 3 : Trong nhà có ba phương tiện giao thông : xe đạp, xe máy và ô tô. Chúng cãi nhau, so bì hơn thiệt kịch liệt
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print