Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Tiết 6 Từ mượn

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Phương Bắc (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:53' 12-07-2010
Dung lượng: 50.0 KB
Số lượt tải: 493
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: tháng năm 2009
Ngày dạy: tháng năm 2009
Tuần 2
Tiết : 6 Từ mượn
I. Mục tiêu bài học:
* Kiến thức cần đạt: Giúp học sinh
- Thế nào là từ mượn ? Các hình thức mượn từ ?
*Kĩ năng cần rèn: Luyện kỹ năng sử dụng từ mượn trong nói, viết
*.Giáo dục tư tưởng :Bước đầu sử dụng từ mượn một cách hợp lý trong nói viết.
II.Trọng tâm của bài: Phần lý thuyết
III.Chuẩn bị
*Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, từ điển Hán Việt
*Học sinh: Trả lời trước các câu hỏi trong mục I và II, xem lại các từ khó trong văn bản Thánh Gióng
IV. Tiến trình bài dạy:
A/Kiểm tra bài cũ (4’) Từ là gì ? Ví dụ HS trả lời, GV nhận xét
B/Bài mới (36’)
1.Vào bài (1’) Trong văn bản Thánh Gióng có rất nhiều từ, từ đơn, từ phức có đa số các từ ta hiểu nó một cách dễ dàng nhưng trong đó có tới 19 từ cần phải được chú thích. Trong số 19 từ này có tới 14 từ người ta gọi là từ mượn. Vậy thế nào là từ mượn ? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
2.Nội dung bài dạy (35’)

Tg
15’
















































05’















15’
Hoạt động của Thầy và trò
Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm
? GV treo bảng phụ :Trong câu ‘Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái, bỗng biến thành một tráng sỹ mình cao muôn trượng’ Có những từ Hán Việt nào ?
? Đặt câu này trong văn bản Thánh Gióng, hãy giải thích nghĩa của 2 từ đó ?





Giáo viên chốt : 2 từ mượn được dùng ở đây rất phù hợp tạo nên sắc thái trang trọng cho câu văn





? Hãy tìm những từ ghép Hán Việt có yếu tố sỹ đứng sau :
? Vậy 2 từ ấy là từ mượn của tiếng nước nào ?

? Em có nhận xét gì về cách viết của các từ trong nhóm từ ở ví dụ 2
? Vì sao lại có những cách viết khác nhau như vậy?







? Những từ mượn trên có cách viết khác nhau ấy có nguồn gốc từ ngôn ngữ nào ?



GV chốt lại vấn đề
Vậy theo em :
? Từ mượn là gì ?
? Bộ phận quan trọng nhất trong vốn từ mượn Tiếng Việt có nguồn gốc của nước nào ?
? Ngoài ra còn có nguồn gốc từ các tiếng nước nào ?
? Các từ mượn tiếng - Âu có mấy cách viết ? Cho ví dụ ?
HS dựa vào ghi nhớ để trả lời
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nguyên tắc mượn từ

GV treo bảng phụ :Học sinh đọc đoạn trích ý kiến của chủ tịch Hồ Chí Minh
? Mặt tích cực của việc mượn từ là gì ?
? Mặt tiêu cực của việc lạm dụng từ mượn từ là gì ?
? Liên hệ thực tế
Giáo viên chốt :
- Khi cần thiết Tiếng Việt chưa có hoặc khó dịch thì phải mượn
- Khi Tiếng Việt đã có từ thì không nên mượn tùy tiện
No_avatar

GIẢNG BAI RAT LO RICH

No_avatar

KÙV

 

No_avatar

Sai kiến thức trầm trọng, người soạn không có một chút kiến thức về Tiếng Việt. Giaỉ thích từ trượng sai hoàn toàn. Trượng= 0,33m????

186586

Sao nặng lời với đồng nghiệp thế

No_avatar

Tôi chưa hề nặng lời với những người tốt. Tôi yêu ghét rạch ròi. Những kẻ không có tri thức, văn hóa mượn trang này làm nơi kinh doanh tri thức. Thái độ của bạn như thế nào??? Hỡi các thầy cô, và những người có tâm!!!

No_avatarf

Lưỡng lự 

 

1112101

Cau mày

No_avatarf

Bài này cũng tạm được , nhưng có lẽ có chút nhầm lẫn về từ '' Trượng '' = 0,33 m .

Trượng thì phải bằng 3,33 m mới đúng .

Nhưng về lý này thì bạn Nguyễn Nam cug không thể ns nặng lời như thế được , xin bạn hãy tôn trọng người ta một chút Xấu hổ

No_avatar

Em thấy bài giảng rất là có ích,nhưng có 1 số điểm cần sửa saiCười nhăn răng

No_avatar

Lỡ lời

 

 
Gửi ý kiến
print