Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    ech ngoi day gieng


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Đỗ Toán
    Ngày gửi: 19h:49' 11-11-2008
    Dung lượng: 50.5 KB
    Số lượt tải: 97
    Số lượt thích: 0 người

    Bài soạn Ngữ văn 6
    Tuần 10 -Tiết 39
    Văn bản: ếch ngồi đáy giếng
    Người soạn : Nguyễn Thị Tâm
    Tổ KHXH – Trường THCS Quỳnh Hoa .


    I/Mục tiêu cần đạt:
    - Giúp học sinh hiểu thế nào là truyện ngụ ngôn.
    - Hiểu nội dung, ý nghĩa và một số nét đặc sắc nghệ thuật của truyện.
    - Biết liên hệ các truyện trên với những tình huống, hoàn cảnh thực tế phù hợp.
    II/Chuẩn bị:
    - Giáo viên: Soạn bài, đọc tư liệu tham kham khảo
    - Học sinh: Soạn bài
    III/Các hoạt động dạy-học:
    - Kiểm tra bài cũ:
    1) Nêu kết thúc truyện “ Ông lão đánh cá và con cá vàng”? - Nhận xét về cách kết
    thúc đó?
    2) Truyện để lại cho em bài học gì?
    - Bài mới:

    ? Đọc chú thích sao?- Em hiểu gì về truyện ngụ ngôn?


    ? Giải thích “ ngụ ngôn”?
    - Lời nói có ngụ ý

    - Hướng dẫn đọc: chậm bình tĩnh, xen chút hài hước
    - Giáo viên,học sinh đọc
    ? Nhâng nháo là gì? trái với nhâng nháo là gì?
    ? Truyện kể ở ngôi thứ mấy? Trình tự kể?
    - Ngôi thứ ba- trình tự thời gian
    ? Tóm tắt truyện?

    ? Nhân vật chính của truyện là ai?
    ? Em hiểu gì về loài vật này?
    ? Trong thực tế con ếch có biết nói, có tâm trạng thái độ không? tác giả sử dụng nghệ thuật gì ?
    - nhân hoá
    ? Câu chuyện về con ếch được kể ở những thời điểm nào?
    - Quan sát văn bản
    ? Chỉ ra hai đoạn văn tương ứng với hai nội dung trên?
    - Từ đầu đến oai như một vị chúa tể
    - Còn lại
    ? Vận dụng cách giải nghĩa từ, hãy giải nghĩa từ giếng?
    - Hố đào sâu vào lòng đất,lấy nước sinh hoạt
    ? Đọc lại đoạn 1
    ? Từ việc hiểu nghĩa từ giếng em có nhận xet gì về không gian đáy giếng?



    ? Trong không gian ấy ếch cùng sống với ai?
    - cua, ốc, nhái
    ? Hàng ngày ếch thường làm gì?
    - kêu ồm ộp
    ? Nghe tiếng kêu ấy, cua cáy, ốc, nhái có tâm trạng như thế nào?
    - hoảng sợ
    ? Vậy em có nhận xét gì về cuộc sống của ếch nơi đáy giếng?
    - Cuộc sống đơn giản, trì trệ, buồn tẻ, nhàm chán
    ? ếch có cảm nhận được cuộc sống ấy không? ngược lại nó tự thấy mình như thế nào?
    - oai như một vị chúa tể
    ? chúa tể là gì?
    ? Từ đáy giếng nhìn lên bầu trời nó thấy bầu trờ như thế nào?
    - như cái vung
    ? Vì sao ếch chỉ thấy bầu trời như một cái vung, còn nó thì oai như một vị chúa tể
    - vì sống lâu ngày trong giếng
    - xung quanh chỉ có vài con vật bé nhỏ
    - hàng ngày ếch kêu ồm ộp, các con vật kia hoảng sợ
    - GV bình
    ? Theo em ếch có muốn thay đổi cuộc sống của mình không?
    - Không, ếch tự bằng lòng với ngôi vị chúa tể ở vương quốc đáy giếng
    ? Qua sự việc trên em hiểu gì về nhận thức và tính cách của ếch?

    ? Mượn chuyện về một chú ếch hiểu biết nông cạn lại huênh hoang, ngạo mạn, theo em tác giả dâ
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print