Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án Môn toán lớp 5

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thi Duyen
Ngày gửi: 23h:08' 29-06-2010
Dung lượng: 484.6 KB
Số lượt tải: 4117
Số lượt thích: 0 người
Bài : ÔN TẬP : KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ
Tiết : 01 Tuần : 01 Ngày dạy :

I . MỤC TIÊU
Giúp HS:
Củng cố khái niệm về phân số: đọc, viết phân số.
Ôn tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Các tấm bìa (giấy) cắt vẽ hình như phần bài học SGK để thể hiện các phân số


III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học


1. GIỚI THIỆU BÀI MỚI



GV giới thiệu bài: Trong tiết học toán đầu tiên của năm học các em sẽ được Củng cố về khái niệm của phân số và cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số.
HS nghe GV giới thiệu bài để xác định nhiệm vụ của tiết học.


2. DẠY – HỌC BÀI MỚI



2.1. Hướng dẫn ôn tập khái niệm ban đầu về phân số



- GV treo miếng bìa thứ nhất (biểu diễn phân số và hỏi: Đã tô màu mấy phần băng giấy?
- HS quan sát và trả lời: Đã tô màu băng giấy.


- GV yêu cầu HS giải thích.
- HS nêu: Băng giấy được chia thành 3 phần bằng nhau, đã tô màu 2 phần như thế. Vậy đã tô màubăng giấy.


- GV mời 1 HS lên bảng đọc và viết phân số thể hiện phần đã được tô màu của băng giấy. Yêu cầu HS dưới lớp viết vào giấy nháp,
HS viết và đọc:
đọc là hai phần ba


- GV tiến hành tương tự với các hình còn lại.
- HS quan sát các hình, tìm phân số thể hiện phần được tô màu của mỗi hình, sau đó đọc và viết các phân số đó.


- GV viết lên bảng cả bốn phân số:
; ; ;
Sau đó yêu cầu HS đọc
- HS đọc lại các phân số trên.


2.2. Hướng dẫn ôn tập cách viết thương hai số tự nhiên, cách viết mỗi số tự nhiên dưới dạng phân số



Viết thương hai số tự nhiên dưới dạng phân số
GV viết lên bảng các phép chia sau
1 : 3 ; 4 : 10 ; 9 : 2.



- GV nêu yêu cầu: Em hãy viết thương của các phép chia trên dưới dạng phân số.
3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS cả lớp làm vào giấy nháp.
1 : 3 = 4 : 10 = ; 9 : 2 =


- GV cho HS nhận xét bài bạn làm trên bảng.
- HS đọc và nhận xét bài làm của bạn


- GV kết luận đúng/sai và sửa bài nếu sai.



- GV hỏi: có thể coi là thương của phép chia nào?
- HS: Phân số có thể coi là thương của phép chia 1 : 3.


- GV hỏi tương tự với hai phép chia còn lại.
- HS lần lượt nêu:
là thương của phép chia 4 : 10
là thương của phép chia 9 : 2


- GV yêu cầu HS mở SGK và đọc.
- 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK.


Chú ý 1



- GV hỏi thêm: khi dùng phân số để viết kết quả của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 thì phân số đó có dạng như thế nào?
- HS nêu: Phân số chỉ kết quả của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 có tử số là số bị chia và mẫu số là số chia của phép chia đó.


b) Viết mỗi số tự nhiên dưới dạng phân số



- GV viết lên bảng các số tự nhiên 5, 12, 2001, … và nêu yêu cầu: Hãy viết mỗi số tự nhiên trên thành phân số có mẫu số là 1.
- Một số HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào giấy nháp.
5 = ; 12 = ; 2001 = ; …


- GV nhận xét bài làm của HS, sau đó hỏi: Khi muốn viết một số tự nhiên thành phân số có mẫu số là 1 ta làm như thế nào?
- HS: Ta lấy tử chính là số tự nhiên đó và mẫu số là 1.


- GV hỏi HS khá, giỏi: Em hãy giải thích vì sao mỗi số tự nhiên có thể viết thành phân số có tử số chính là số đó và mẫu số là 1. Giải thích bằng ví dụ.
-
No_avatar

ai làm mà bực bội zá vậy làm phải cho đẹp nha chưaThè lưỡi

No_avatar
sai phong chu
Avatar

Cô cần tải bộ font chữ VNI để đọc được nội dung của file tải về.

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓