Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    KI NANG SONG 1

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Minh Tâm
    Ngày gửi: 15h:31' 27-06-2010
    Dung lượng: 93.0 KB
    Số lượt tải: 74
    Số lượt thích: 0 người
    KĨ NĂNG SỐNG
    Hiện nay một số Công ty TNHH Tư vấn tâm lý, đào tạo phát triển cá nhân và cộng đồng ( đang triển khai dạy kỹ năng sống cho một số trường học ở Hà Nội như trường tiểu học Bình Minh, trường Hanoi Academy… Các trường này đưa môn kỹ năng sống vào chương trình bắt buộc, có xếp thời khoá biểu như các môn học chính khoá khác. Các giáo viên của các trường này được  đào tạo để trực tiếp giảng dạy cho học sinh.
    
    
    Giờ học kỹ năng sống: "Thăm người ốm trong bệnh viện" ở trường Tiểu học hanoi Academy
    
    1. Khá niệm  về Kỹ năng sống:
    Kĩ năng sống là những kỹ năng tâm lý – xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống, giúp cho cá nhân vững vàng trước cuộc sống có nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội trong thực tại… Kỹ năng sống đơn giản là tất cả điều cần thiết chúng ta phải biết để có được khả năng thích ứng với những thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống.

    2. Nguồn gốc
    Kỹ năng sống có thể hình thành tự nhiên, học được từ những trải nghiệm của cuộc sống và do giáo dục mà có. Không phải đợi đến lúc được học kỹ năng sống một con người mới có những kỹ năng sống đầu tiên. Chính cuộc đời, những trải nghiệm, va vấp, thành công và thất bại giúp con người có được bài học quý giá về kỹ năng sống. Tuy nhiên, nếu được dạy dỗ từ sớm, con người sẽ rút ngắn thời gian học hỏi qua trải nghiệm, sẽ thành công hơn.
     3. Vai trò :
    Kỹ năng sống cần cho suốt cả cuộc đời và luôn luôn được bổ sung, nâng cấp để phù hợp với sự thay đổi của cuộc sống biến động. Người trưởng thành cũng vẫn cần học kỹ năng sống.
     4. Phân loại:
    Có nhiều cách phân loại kỹ năng sống.
    4.1. Dựa vào môi trường sống:
    - Kỹ năng sống tại trường học
    - Kỹ năng sống tại gia đình
    - Kỹ năng sống tại nơi làm việc
    4. 2. Dựa vào các lĩnh vực tâm lý:
    - Kỹ năng nhận thức: Kỹ năng ra quyết định, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy tích cực, kỹ năng tư duy có phê phán…
    - Kỹ năng xã hội: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng từ chối, kỹ năng quyết đoán, kỹ năng hợp tác, kỹ năng xây dựng và duy trì các mối qaun hệ liên cá nhân, kỹ năng vận động…
    - Kỹ năng quản lý bản thân: Kỹ năng chế ngự stress; kỹ năng làm chủ cảm xúc tình cảm; kỹ năng nâng cao nội lực kiểm soát…
    5. Nội dung chương trình giáo dục kĩ năng sống ở bậc tiểu học:
    Trong các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em ( từ 6 -> 15 tuổi), người ta nhắc đến những nhóm kỹ năng sống sau đây:
    5. 1. Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học.
    Nhóm kỹ năng nhận thức:
    Nhận thức bản thân
    Xây dựng kế hoạch
    Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
    Khắc phục khó khăn để đạt mục tiêu
    Tư duy tích cực và tư duy sáng tạo
    Nhóm kỹ năng xã hội:
    Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ
    Kỹ năng giao tiếp không lời
    Kỹ năng thuyết trình và nói được đám đông
    Kỹ năng diễn đạt cảm xúc và phản hồi
    Kỹ năng từ chối
    Kỹ năng hợp tác
    Kỹ năng làm việc nhóm
    Kỹ năng vận động và gây ảnh hưởng
    Kỹ năng ra quyết định
    Nhóm kỹ năng quản lý bản thân:
    Kỹ năng làm chủ cảm xúc
    Phòng chống stress
    Vượt qua lo lắng, sợ hãi
    Khắc phục sự tức giận
    Quản lý thời gian
    Nghỉ ngơi tích cực
    Giải trí lành mạnh
    6. Giáo dục tích hợp , lồng ghép trong môn học:
    Chương trình giáo dục môn Đạo đức và Giáo dục công dân ở cấp tiểu học và THCS có một số nội dung trùng hợp với nội dung của môn giáo dục kỹ năng sống. Tuy nhiên, mục đích và phương pháp dạy các môn này không giống nhau hoàn toàn.
    Ví dụ: Trong chương trình môn Đạo đức lớp 1, tuần 19 có bài: “Lễ phép, vâng lời thầy cô giáo”. Trong chương trình dạy kỹ năng sống, không có khái niệm “vâng lời”, chỉ có khái niệm “lắng nghe”, “đồng cảm”, “chia sẻ”. Mục tiêu của giáo dục kỹ năng sống là rèn luyện cách tư duy tích cực, hình thành thói quen tốt thông qua các hoạt động và bài tập trải nghiệm, chứ không đặt mục đích “rèn nếp” hay “nghe lời”. Công dân toàn cầu là người biết suy nghĩ bằng cái đầu của
     
    Gửi ý kiến
    print