Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiết 107-hội thoại

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đoàn Thu Hương
    Ngày gửi: 21h:35' 03-11-2008
    Dung lượng: 97.0 KB
    Số lượt tải: 524
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn : 06/ 3/ 2007
    Ngày dạy : 11/3/ 2007

    Tuần 27 Bài 26 :
    Tiết 107 Tiếng việt hội Thoại

    1- Mục tiêu cần đạt của tiết dạy:

    Thông qua bài học giúp học sinh :
    - Giúp học sinh nắm được khái niệm vai xã hội trong hội thoại và mối quan hệ giữa các vai trong quá trình hội thoại.
    - Biết vận dụng kiến thức trong quá trình hội thoại để giao tiếp một cách có ý thức và đạt hiệu quả cao nhất.
    - Biết vận dụng hội thoại trong việc làm bài tập làm văn nghị luận và tự sự
    II- Tài liệu – phương tiện:
    + Sách giáo khoa + sách giáo viên, Ngữ văn 8
    + Giáo án điện tử.
    + Tư liệu Ngữ văn 8- NXB GD năm 2004
    3-Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy_ học.
    1- định tổ chức
    2- Kiểm tra bài cũ:
    ở các bài học trước chúng ta đã học về sử dụng các câu trong hành động nói . Hôm nay trước khi vào bài mới chúng ta sẽ cùng ôn lại những kiến thức về hành động nói qua một bài tập sau:
    Em hãy đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi :
    Ông lão chào con cá và nói :(1)
    - Mụ vợ tôi lại nổi cơn điên rồi. (2) Nó không muốn làm nhất phẩm phu nhân nữa, nó muốn làm nữ hoàng.(3)
    Con cá trả lời: (4)
    - Thôi dừng lo lắng. (5) Cứ về đi. (6)Trời phù hộ lão. (7) Mụ già sẽ làm nữ hoàng. (8)
    - Trích Ông Lão đánh cá và con cá vàng, Ngữ văn 6 -
    H: Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Xác định hành động nói của mỗi câu văn và lời đối thoại của các nhân vật rồi điền vào bảng sau?

    Hành động nói


    
    Kể , trình bày
    
    Khuyên nhủ
    
    Điều khiển
    
    Hứa hẹn
    
    
    Câu
    

    1,2,3,4

    
    5,7
    
    6
    
    8
    
    
    - GV nhận xét cho điểm :
    - Và trong đoạn trích trên ta thấy có hai nhân vật đối thoại với nhau. Vậy sự đối thoại ấy bên cạnh vai trò thể hiện nội dung của hành động nói còn mang những đặc điểm của hội thoại, vậy hội thoại là gì, hội thoại có những đặc điểm và tính chất như thế nào? chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.

    3- Bài mới.

    Hoạt động của thầy
    Hoạt động của trò - Nội dung

    
    * Hoạt động 1 : Hình thành khái niệm hội thoại.
    H: Bằng hiểu biết của em hãy đánh dấu (x) vào những tình huống mà em cho đó là hội thoại :

    H: Nếu em cho tình huống c, d là hội thoại thì tình huống a, b là hình thức gì ?tại sao?

    H: Vậy từ tình huống c, d em hãy cho biết khi
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng