Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Vận chuyển các chất qua màng sinh chất

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Định
    Ngày gửi: 22h:10' 24-10-2008
    Dung lượng: 5.3 MB
    Số lượt tải: 191
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 26/10
    Tuần: 11 Tiết: 11
    Bài 11
    VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT QUA MÀNG SINH CHẤT

    I. Mục tiêu bài dạy
    1. Kiến thức
    a. Cơ bản
    - Học sinh phải hiểu và trình bày được các kiểu vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động.
    - Nêu được sự khác biệt giữa vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động.
    - Mô tả được các hiện tượng nhập bào và xuất bào.
    b. Trọng tâm
    Hiểu và phân biệt được sự vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động.
    2. Kỹ năng
    Rèn luyện kỹ năng tư duy, phân tích, so sánh, trừu tượng và khái quát hóa vấn đề. Biết cách chăm sóc và bón phân hợp lý cho cây trồng.
    3. Thái độ
    Có thái độ đúng đắn trong việc bảo vệ môi trường: đất, nước, không khí và các sinh vật sống trong môi trường đó.
    II. Chuẩn bị dạy và học
    1. Giáo viên
    - Tranh vẽ hình 11.1, 11.2, 11.3 SGK.
    - Tranh vẽ về hiện tượng thẩm thấu xảy ra ở tế bào động vật và thực vật.
    - Phiếu học tập để thảo luận nhóm.
    2. Học sinh
    - Phiếu học tập để thảo luận nhóm.
    - Xem trước bài mới, tìm hiểu xem tại sao màng tế bào chỉ hấp thụ những chất cần thiết cho tế bào mà những chất không cần thiết thì không hấp thụ?
    III. Tiến trình tổ chức dạy và học
    1. Ổn định tổ chức lớp
    2. Kiểm tra bài cũ
    - Mô tả cấu trúc và chức năng của màng sinh chất? Tại sao nói màng sinh chất có cấu trúc khảm động?
    - Tại sao những phân tử có kích thước lớn hơn kích thước lổ màng mà vẫn vận chuyển qua màng được?
    3. Bài mới
    a. Mở bài
    GV làm một thí nghiệm nhỏ: Cho một vài giọt thuốc tím – K2MnO4 vào trong cốc nước sạch. Yêu cầu HS quan sát và nhận xét.
    Trên cơ sở nhận xét của HS, GV sẽ hướng dẫn để vào bài mới: Ta thấy các phân tử thuốc tím đã khuếch tán từ từ và hòa lẫn đều trong cốc nước sạch. Các phân tử thuốc tím đã di chuyển từ nơi có nồng độ cao đến nơi có nồng độ thấp. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng ta hãy tìm hiểu bài 11- Vận chuyển các chất qua màng sinh chất sẽ thấy rõ.
    b. Bài mới

    Hoạt động của Thầy & Trò
    Nội dung
    
    Hoạt động 1: Tìm hiểu về cơ chế vận chuyển thụ động.
    GV:
    - Củng cố 1 số khái niệm về chất tan, dung môi, dung dịch, khuếch tán…các chất vận chuyển qua màng thường phải được hoà tan trong nước.
    - GV cho HS quan sát hình 11.1 – SGK hỏi: Có mấy cách vận chuyển các chất qua màng?
    HS: Có 2 cách vận chuyển chủ yếu là vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động.
    GV: Thế nào là vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động? Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu các cơ chế vận chuyển này.
    - Giới thiệu 1 số hiện tượng: mở nắp lọ nước hoa.
    - Nhỏ vài giọt mực vào cốc nước.
    ( Quan sát hiện tượng giải thích.
    GV: Nguyên lý của cơ chế vận chuyển thụ động là gì?
    HS: Vận chuyển theo nguyên lý khuếch tán, tức là đi từ nơi có nồng độ chất tan cao đến nơi có nồng độ chất tan thấp.
    GV: Các chất vận chuyển qua những thành phần nào của tế bào và có đặc điểm gì?
    HS: Vận chuyển qua lớp phospholipids và kênh protein,…
    GV: Vì sao những chất hoà tan trong lipid lại dễ dàng đi qua màng tế bào?
    HS: Vì màng tế bào là một lớp kép phospholipids, là một loại lipid nên các chất hòa tan trong lipid sẽ qua màng được dễ dàng.
    GV: Điều kiện để các chất vận chuyển qua lớp phospholipid và qua kênh là gì?
    HS: Thảo luận với bạn ngồi bên cạnh và trả lời:
    - Chênh lệch nồng độ các chất.
    + Nước: thế nước → cao thấp.
    + Qua kênh protein đặc biệt.
    + Chất hoà tan đi từ Ccao → Cth ấp
    - Protein vận chuyển có cấu trúc phù hợp với chất vận chuyển.
    - Không tiêu tốn năng lượng.
    GV: Như vậy vận chuyển các chất theo cơ chế thụ động là như thế nào?
    HS: Là sự vận chuyển các chất qua màng mà không tiêu tốn năng lượng và theo nguyên lý khuếch tán.

    GV: Tại sao khi da ếch khô thì ếch sẽ chết?
    HS: Vì khi đó các tế bào

     
    Gửi ý kiến
    print