Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Cao Hoai Huong (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:39' 22-10-2008
Dung lượng: 60.0 KB
Số lượt tải: 162
Số lượt thích: 0 người
BÀI DẠY: AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG
- Hoàng Phủ Ngọc Tường -
Tiết phân phối: 40, 41; Tuần:14; Ngày soạn: ; Lớp dạy: 12A3,4
I. Mục tiêu bài học: Giúp HS
1. Kiến thức:
- Qua bài kí, cảm nhận được vẻ đẹp, chất thơ của cảnh sắc thiên nhiên xứ Huế, đặc biệt là dòng sông Hương; thấy được bề dày lịch sử văn hoá của Huế và tâm hốn con người vùng đất cố đô này.
- Hiểu được những giá trị nghệ thuật đặc sắc của bài kí và phong cách nghệ thuật kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năn: Cảm phục vẻ đẹp tr g đọc-hiểu một tác phẩm kí (tuỳ bút).
3. Giáo dục:
Có thái độ nhìn nhận đúng giá trị và tữ hào về cảnh đẹp đất nước qua lăng kính cố đô Huế.
II. Trọng tâm bài học:
- Vẻ đẹp của thiên nhiên Huế và nghệ thuật ký của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
III. Chuẩn bị bài dạy:
- SGK trang 150-156, SGV trang 123-127.
- Đồ dùng dạy học: bảng phụ, phiếu học tập.
IV. Phương pháp:
- Trọng tâm: Gợi mở, nêu vấn đề.
- Bổ trợ: Đàm thoại, thuyết trình.
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Phân tích hình ảnh sông Đà trong bài tuỳ bút của Nguyễn Tuân.
3. Bài mới:

Công việc của thầy và trò
Nội dung cần đạt


1. GV cho HS đọc mục tiểu dẫn và nêu một vài nét chính về tác giả HPNT.


2. GV cho HS đọc bài kí và nêu cảm nhận chung về nội dung. Lưu với HS “cái tôi” nhà văn trong bài kí.


3. GV sử dụng câu hỏi 1 trong SGK cho HS thảo luận để tìm hiểu vẻ đẹp của Huế và cách thể hiện vẻ đẹp ấy của nhà văn.
* Hoạt động thảo luận:


Nhóm 1: Đọc và tìm hiểu vẻ đẹp của sông Hương được nhìn nhận từ góc độ thiên nhiên: Chỉ ra các câu, đoạn thể hiên vẻ đẹp đó; khái quát thành luận điểm- trình bày lên bảng phụ





Nhóm 2: Tìm hiểu vẻ đẹp của sông Hương được nhìn nhận từ góc độ văn hoá: Thể hiện ở chi tiết nào? Chi tiết nào sinh động nhất?

Nhóm 3: Thảo luận:
- Dưới góc độ lịch sử sông Hương được miêu tả như thế nào?
- Ở bình diện này, ta thấy được gì ở con sông lịch sử ấy?
Nhóm 4: Tìm hiểu vẻ đẹp được tác giả so sánh sông Hương như người con gái Huế: Các biểu hiện của cô gái Huế (kết hợp với sự hiểu biết về con người Huế).




GV:
+ Cho HS thảo luận và trình bày bằng bảng phụ. Tổng kết ý chính để HS nắm hiểu.
+ Bình giảng lại vẻ đẹp của sông Hương để HS khắc sâu.


4. Tiếp tục cho HS thảo luận để làm sáng tỏ nghệ thuật của bài kí (GV liên hệ các câu hỏi trong SGK có liên quan và theo những nội dung bên)


I. Tìm hiểu chung:
1. Tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường:
- Quê ở Quảng Trị, sinh sống ở Huế
- Là nhà thơ, nhà tuỳ bút tài hoa, uyên bác.
- Đặc điểm phong cách văn chương (SGK).
2. Bài kí Ai đã đặt tên cho dòng sông?
- Đọc-hiểu
- Cảm nhận chung: Vẻ đẹp Huế (thiên nhiên và con người) dưới cái nhìn đẫm “chất tôi” cá nhân.
II. Đọc hiểu:
* Vẻ đẹp Huế:
- Được nhìn nhận từ nhiều góc độ.
- Thể hiện qua cái tôi của tác giả với nghệ thuật nhân cách hoá dòng sông Hương.
1. Vẻ đẹp được nhìn từ góc độ thiên nhiên:
- Phóng khoáng và man dại, rầm rộ và mãnh liệt
- Dịu dàng và trí tuệ, mang tính sâu sắc triết lí.
- Biến ảo như phản quang nhiều màu sắc: xanh, vàng, tím.
- Trầm mặc khi lặng lẽ chảy.
- Vui tươi, mơ màng trong sương khói.
→ Huế hiện lên với vẻ đẹp của con người.
2. Vẻ đẹp được nhìn từ góc độ văn hoá:
- Gắn sông Hương với nền âm nhạc cổ điển Huế.
- Là dòng sông thi ca không lặp lại mình.
3. Vẻ đẹp được nhìn từ góc độ lịch sử:
- Sông Hương bảo vệ biên thuỳ Tổ quốc thời Đại Việt.
- Sông Hương soi bóng kinh thành Phú Xuân.
- Chứng kiến
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print