Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

lịch sử 11

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Quang Trung
Ngày gửi: 19h:57' 19-10-2008
Dung lượng: 965.5 KB
Số lượt tải: 187
Số lượt thích: 0 người
Phần một
LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI
Ngày soạn : 24/8/2008 Chương I
CÁC NƯỚC CHÂU Á, CHÂU PHI VÀ KHU VỰC MĨ LA-TINH
(TỪ ĐẦU THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX)
Tiết 1 Bài 1
NHẬT BẢN

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Hiểu rõ những cải cách tiến bộ của Thiên hoàng Minh Trị năm 1868
- Thấy được chính sách xâm lược của giới thống trị Nhật Bản cũng như các cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX
2. Tư tưởng
- Giúp HS nhận thức rõ vai trò ý nghĩa của những chính sách cải cách tiến bộ đối với sự phát triển của XH, đồng thời giải thích được vì sao chiến tranh thường gắn liền với CNĐQ
3. Kỹ năng
- Giúp HS nắm vững khái niệm “Cải cách”, biết sử dụng bản đồ để trình bày các sự kiện liên quan đến bài học. Rèn kỹ năng quan sát tranh ảnh tư liệu rút ra nhận xét đánh giá
II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC
- Lược đồ sự bành trướng của ĐQ Nhật cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, bản đồ thế giới
- Tranh ảnh về nước Nhật đầu thế kỷ XX
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : 1’
Giới thiệu khái quát về chương trình lịch sử lớp 11 : 2’
- Chương trình lịch sử lớp 11 bao gồm các phần :
+ Lịch sử thế giới cận đại phần tiếp theo
+ Lịch sử thế giới hiện đại từ 1917 – 1945
+ Lịch sử Việt Nam từ 1858 – 1918
Dẫn dắt vào bài mới : 2’
Cuối XIX đầu XX hầu hết các nước châu Á đều trong tình trạng CĐ PK khủng hoảng suy yếu, bị các ĐQ phương Tây x/ lược, cuối cùng đều trở thành thuộc địa của CNTD. Trong bối cảnh chung đó NB vẫn giữ được đ/lập và p/triển nhanh chóng về k/ tế ( một nước ĐQ duy nhất ở C/Á. Vậy trong bối cảnh chung của châu Á, NB đã thoát khỏi sự xâm lược của các nước phương Tây, trở thành một cường quốc ĐQ ? Để hiểu được vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu bài 1 : Nhật Bản
Tiến trình tổ chức dạy học
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
NỘI DUNG

10’







































15’
































10’




Hoạt động 1: Nhật Bản từ đầu thế kỷ XIX đến trước năm 1868
GV: Sử dụng bản đồ TG giới thiệu về vị trí NB.
- Vào 1/2 đầu thế kỷ XIX, CĐPK NB k/hoảng suy yếu
- GV giải thích chế độ Mạc phủ: Ở NB nhà vua được tôn là Thiên hoàng, có vị trí tối cao song quyền hành thực tế nằm trong tay Tướng quân đóng ở Phủ Chúa – Mạc phủ. Sau hơn 200 năm cầm quân chế độ Mạc phủ Tôkưgaoa lâm vào tình trạng k/hoảng suy yếu
- GV tiếp tục yêu cầu HS theo dõi SGK, tìm những biểu hiện suy yếu về kinh tế, chính trị, XH của NB từ đầu thế kỷ XIX đến trước 1868 ?

- GV nhận xét, kết luận.


- GV: Sự suy yếu của NB 1/2 đầu Tkỷ XIX trong bối cảnh TG lúc đó ( hậu quả gì ?
- GV dẫn dắt: Giữa lúc NB suy yếu các nước TB Âu-Mĩ tìm cách xâm nhập vào NB
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK quá trình các nước TB xâm nhập vào NB và hậu quả của nó
- GV kết luận: NB đứng trước nguy cơ bị xâm lược trong đó TQ, VN … chọn con đường bảo thủ, đóng cửa còn NB họ đã lựa chọn con đường nào ? Bảo thủ hay cải cách ?
- GV giảng giải: việc Mạc phủ ký với nước ngoài các các Hiệp ước bất bình đẳng càng làm cho các tầng lớp XH phản ứng mạnh mẽ, PTĐT chống Sô-gun nổ ra sôi nổi vào những năm 60 của Tkỷ XIX đã làm sụp đỗ chế độ Mạc phủ.
- GV thuyết trình về Thiên hoàng Minh trị và hướng dẫn HS quan sát bức ảnh trong SGK.
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK những chính sách cải cách của Thiên hoàng trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa GD.Yêu cầu HS theo dõi để thấy dược nội dung chính và mục tiêu của cuộc cải cách.
- GV nhận xét, kết luận.





- GV hỏi
No_avatar
Bài 4 của lịch sử lớp 11 ở đâu vây.Chỉ giùm mình đi
No_avatar

bài 17 ở  đâu .tìm cho mình với

 

No_avatar

hay chi cho minh bit ve cuoc khoi nghia xipay

Cười

 
Gửi ý kiến
print