Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiết 35 - ĐT Đò lèn

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Kim Lương (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:19' 13-10-2008
    Dung lượng: 41.0 KB
    Số lượt tải: 348
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn :
    Ngày giảng :
    Tiết 35 Đọc thêm: ĐÒ LÈN
    Nguyễn Duy
    A.Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
    - Hiểu thêm về thơ Nguyễn Duy - “ một thế giới nội tâm có bản sắc”.
    Cảm nhận được tình cảm tri ân sâu sắc pha nỗi xót xa ân hận muộn màng của nhà thơ đối với người bà đã khuất.
    - Hiểu được những nét riêng của Nguyễn Duy trong cách nhìn về quá khứ, về tuổi thơ cũng như trong cách thể hiện những cảm nhận về người bà lam lũ tảo tần giàu yêu thương.
    - Góp phần củng cố kĩ năng tiếp nhận văn bản văn học cho HS : Cách dùng PP đối chiếu, so sánh để tìm ra nét riêng của VBVH, của tác giả.
    - Giáo dục tình cảm và hành vi đạo đức cho HS : Biết quý trọng người thân, biết hành động, quan tâm, chia xẻ đối với những người thân yêu nhất trong cuộc sống của mình.
    B. Phương pháp dạy học:
    -Đọc diễn cảm, nêu vấn đề , gợi mở .So sánh văn học
    C. phương tiện dạy học:
    -Sách GK , sách GV, TKBD , bài thơ Bếp lủa của Băng Việt.
    D.Tiến trình bài dạy:
    1.Kiểm tra : Kiểm tra phần chuẩn bị bài học mới của HS
    2.Bài mới:
    Hoạt động của GV&HS
    Nội dung cần đạt
    
    *Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung.
    - GV yêu cầu HS: Phát biểu một vài nét về Nguyễn Duy
    HS dựa vào trí nhớ, bài soạn và SGK để tham gia trả lời.
    - GV nhấn mạnh một số nội dung quan trọng đã ghi trong Tiểu dẫn
    -GV đọc diễn cảm bài thơ.Hướng dẫn cách đọc.
    -GV nói nhanh về xuất xứ và đại ý , bố cục bài thơ.
    *Hoạt động 2: Hd hs tìm hiểu nd
    HS dựa vào đoạn thơ, tìm chi tiết, hình ảnh.Qua đó, phát hiện ra những cung bậc tình cảm của tác giả khi nghĩ về bà.

    + Hai khổ thơ đầu khắc họa cái tôi ND thời thơ ấu. GV nêu một vài chi tiết và nhận xét về cái tôi tác giả.
    + Gv đọc đoạn đầu bài thơ Quê Hương của Giang Nam. So sánh với bài thơ này để học sinh thấy rõ cách nhìn mới mẻ của ND về tuổi thơ
    -GV gợi ý :

    - Hình ảnh người bà , qua hồi ức của tác giả,hiện lên như thế nào ? ( các chi tiết, hình ảnh )
    -Tình cảm của nhà thơ như thế nào khi nghĩ về người bà một thời tần tảo, yêu thương nuôi nấng mình ?
    ( Lưu ý trạng thái cảm xúc nhiều chiều trong tâm hồn nhà thơ )
    *Hoạt động 3: Hd hs tìm hiểu nt.
    GV đối chiếu bài này với bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt.Từ đó rút ra nét đặc sắc của Nguyễn Duy trong cùng thi đề viết về tình bà cháu.GV gợi mở :
    - Để khắc hoạ hình ảnh người bà và gửi gắm tình cảm đối với bà, Nguyễn Duy đã sử dụng hiệu quả hai thủ pháp nghệ thuật :
    + Thủ pháp đối lập.


    + Thủ pháp so sánh, đối chiếu


    GV so sánh giọng điệu ở 2 bài thơ.




    GV tổng kết






    I.Tìm hiểu chung:
    1.Tác giả:
    Xem tiểu dẫn (SGK)

    2.Bài thơ Đò Lèn :
    a.Đọc:
    b.Xuất xứ và đại ý :
    Tiểu dẫn SGK

    II.Hướng dẫn đọc hiểu:
    1.Cách nhìn mới mẻ của Nguyễn Duy về tuổi thơ của mình:
    -Thời thơ ấu : câu cá , bắt chim sẻ ở vành tai tượng Phật,ăn trộm nhãn, đi chơi đền,chân đất đi đêm, níu váy bà đòi đi chợ...=> tinh nghịch, hiếu động, hồn nhiên.
    - Cách nhìn:
    Thành thực, thẳng thắng, tự nhiên, đậm chất quê, khác với lối thi vị hoá thường gặp
    => cách nhìn mới mẻ .
    2.Tình cảm sâu nặng đối với người bà :
    - Hình ảnh người bà: mò cua xúc tép ,gánh chè xanh những đêm lạnh ,bán trứng ga Lèn ngày bom Mỹ dội, năm đói củ dong riềng luộc sượng.. .
    =>cơ cực, tần tảo, yêu thương .
    - Tình cảm của nhà thơ khi nghĩ về bà ngoại:
    + Thấu hiểu nỗi cơ cực, tần tảo, tình yêu thương của bà .Thể hiện tình yêu thương, sự tôn kính, lòng tri ân sâu sắc đối với bà.
    + Sự ân hận , ngậm ngùi , xót đau muộn màng :
    “Khi tôi biết thương bà thì đã muộn
    Bà chỉ còn một nấm

     
    Gửi ý kiến
    print