Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Thao tac lập luận so sánh

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Duy Văn (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:27' 11-10-2008
    Dung lượng: 113.0 KB
    Số lượt tải: 1121
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn: 29/10 Ngày giảng: 31/10 /2007
    Tiết 32- Làm văn
    Thao tác lập luận so sánh

    A. Chuẩn bị
    I. Mục tiêu
    1. Kiến thức, kĩ năng
    - Giúp HS hiểu vai trò của thao tác so sánh trong bài văn nghị luận.
    - Biết vận dụng thao tác so sánh khi viết một đoạn văn, bài văn nghị luận.
    2. Tư tưởng- tưởng cảm
    Thấy được tầm quan trọng, sự cần thiết của thao tác này khi viết văn nghị luận. Có ý thức vận dụng thao tác này khi viết bài.
    II. Phương tiện thực hiện
    - SGK, SGV, Thiết kế bài học
    - SGK, Tài liệu tham khảo, Soạn bài theo hướng dẫn của GV và hệ thống câu hỏi trong SGK.
    III. Cách thức tiến hành
    Đọc sáng tạo, gợi tìm, thảo luận, trả lời câu hỏi.
    B. Phần thể hiên trên lớp
    * ổn định tổ chức (1 phút)
    I. Kiểm tra bài cũ ( KT việc chuẩn bị bài của HS - 2 phút)
    II.Bài mới
    * Giới thiệu bài mới
    - GV đưa ví dụ:
    Cột 1
    Cột 2
    
    Trơn quá, đẹp quá, xấu quá, lành quá..
    Trơn như mỡ, đẹp như tiên, xấu như ma, lành như Bụt...
    
    - Em thích cách nói nào hơn?
    - Làm thế nào để biết được cách nói ở cột 2 hay hơn?
    - Sử dụng thao tác so sánh (với cột thứ 1). Và cách nói ở cột 2 cũng chính là so sánh
    - Và trong nghệ thuật thì so sánh trở thành một thủ pháp biến hoá thật kì ảo (Thân em như dải lụa đào... - Thân em như giếng … - Thân em như hạt mưa sa...)
    ( so sánh là một trong những phương pháp cổ xưa nhất của xã hội loài người. Vậy lập luận so sánh là gì? Có gì giống và khác với các so sánh mà ta thường gặp....Chúng ta cùng nhau tìm hiểu "Thao tác lập luận so sánh".
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt
    
    - HS đọc ví dụ trong SGK.
    - ở đoạn văn thứ nhất, người viết đã đưa ra vấn đề gì? ( Nội dung cơ bản nhất của đoạn văn này là gì?).

    I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận so sánh (17 phút)

    * Yêu người là truyền thống của văn học, nhưng mỗi tác phẩm lại thể hiện khác nhau (Luận điểm lớn).
    
    - Làm thế nào để thuyết phục người đọc rằng "Yêu người là truyền thống (…) khác nhau"?

    
    - Đưa ra dẫn chứng và so sánh để tìm ra sự khác nhau.

    
    - Các tp (…) cùng có điểm chung nào?

    
    - Đều nói về lòng yêu người("truyền thống".
    
    
    - "Nhưng mỗi tác phẩm lại thể hiện khác nhau", vậy điểm khác nhau là gì?


    
    - Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm nói về một lớp người (người phụ nữ có chồng đi chinh chiến, người cung nữ bị vua bỏ rơi...)
    - Truyên Kiều nói về một xã hội người (từ tài tử giai nhân đến bọn lưu manh gian ác, từ quan võ đến quan văn từ đại thần đến thư lại lính tráng, từ người dân thường đến thầy tu thầy cúng...)
    - Chiêu hồn nói về cả loài người khi còn sống và khi đã chết...

    
    
    - Ở đoạn văn thứ 2 người viết đã khẳng định điều gì?


    
    * Văn chiêu hồn có một không hai trong nền văn học chúng ta.(Trước văn chiêu hồn không hề có tác phẩm nào, sau cũng không có).
    * "Chiêu hồn" mở rộng địa dư của nó qua một vùng xưa nay ít ai động tới: cõi chết

    
    - GV thuyết trình:

     Đây là đoạn văn nghị luận và đó là những luận điểm, thứ không thể thiếu được được đối với bài văn nghị luận. Trong những luận diểm đó có luận điểm lớn, luận điểm nhỏ.
    
    
    - Hãy xác định đối tượng được so sánh và đối tượng so sánh.

    
    - Đối tượng được so sánh là Chiêu hồn, đối tượng so sánh là Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm khúc, Truyện Kiều.

    
    - Nếu đoạn văn chỉ đưa ra 3 luận điểm lớn thì có đủ sức thuyết phục không, vì sao?

    - HS trả lời, GV nhận xét, chốt:

    
    * Yêu người là truyền thống của văn học, nhưng mỗi tác phẩm lại thể hiện khác nhau.
    * Văn chiêu hồn có một không hai trong nền văn học chúng ta.
    * "Chiêu hồn" mở rộng địa dư của nó qua một vùng xưa nay ít ai động tới: cõi chết

    - Không đủ sức
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print