Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Kí hoạ

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Biên
    Ngày gửi: 17h:04' 14-04-2010
    Dung lượng: 47.0 KB
    Số lượt tải: 24
    Số lượt thích: 0 người







    I-MỤC TIÊU BÀI HỌCi
    - Học sinh hiểu biết thế nào là ký hoạ.
    - Ký hoạ được một số đồ vật, cây, quả, cái bát, cái cốc...các con vật quen thuộc ( đơn giản về hình dáng và cấu trúc).
    - Học sinh thêm yêu quý cuộc sống xung quanh.
    II-CHUẨN BỊ:
    1/ Đồ dùng dạy học:
    a. Giáo viên:
    -Một số bài ký hoạ của giáo viên về con người và động vật...( 4 bài )
    - Một số đồ vật để học sinh ký hoạ lọ, hoa, quả, đồ vật...
    -Hình gợi ý cách vẽ trang trí hình chữ nhật.
    - Một số bài vẽ của HS năm trước.
    b. Học sinh:
    -Bảng vẽ, bút chì, tẩy, màu, giấy vẽ.
    -Mẫu vật để ký hoạ lọ hoa, quả, ....
    2/ Phương pháp:
    Trực quan, vấn đáp, liên hệ thực tế cuộc sống, thực hành luyện tập
    III-TIẾN TRÌNH DẠY -HỌC
    1/Ổn định KTSS:

    2/Kiểm tra bài cũ
    -Thu bài tập tiết trước vẽ trang trí bìa lịch.
    - GV chọn ra 2- 3 bài hướng dẫn Hs nhận xét về: bố cục trang trí, chữ, màu sắc trang trí...
    - GV gợi ý cho HS tự đánh giá, nhận xét. GV nhận xét bổ sung, ghi điểm
    3/ Giới thiệu bài mới:
    - GV đặt câu hỏi gây hứng thú học tập cho HS
    - Chạy nhanh còn được gọi là gì? (tốc hành)
    - Viết nhanh còn được gọi là gì? ( tốc ký)
    - Vẽ nhanh còn được gọi là gì? ( ký hoạ)

    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

    NỘI DUNG BÀI HỌC
    
    HĐ1: Tìm hiểu khái niệm và đặc điểm của ký họa
    + GV giới thiệu cho HS bài VTM ký họa và tranh đã hoàn thành về màu sắc
    HS: Quan sát
    + GV đặt câu hỏi cho HS nhận xét, so sánh ở các bức tranh.
    - Hãy phân biệt sự giống và khác nhau ở 2 bức tranh trên? (giống là vì 2 bức tranh cùng vẽ một mẫu nhưng khác vì một bức vẽ ít thời gian và chỉ vẽ nét cơ bản còn một bức hoàn chỉnh mất nhiều thời gian).
    -Hướng dẫn HS xem tranh trong SGK trang 119, 120, 121, 122.
    Hs: xem
    + Thế nào là ký hoạ?
    HS: Trả lời
    -> GV kết luận và rút ra khái niệm về ký hoạ.
    + Mục đích của ký hoạ?( sáng tác tranh, nặn tượng sau này)
    + Nhấn mạnh cho HS mục đích của việc ký họa rất quan trọng trong sáng tác tranh và tượng sau này (đặc biệt những bức ký họa trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ).
    + Phân tích cho HS ký hoạ lấy dáng hình động, tĩnh, đi ngồi, chạy nhảy....
    + Hoạ sỹ thường dùng những chất liệu gì để ký hoạ?
    Hs: Trả lời
    - Cho HS xem một số bài vẽ ký hoạ bằng các chất liệu khác nhau.
    I/ Ký hoạ:
    1/ Khái niệm:
    Ký hoạ là hình thức vẽ nhanh nhằm ghi lại những nét chính, những nét chủ yếu nhất bằng cảm xúc của người vẽ với thiên nhiên động vật, con người....
    2/ Mục đích ký họa:
    Có nhiều mục đích khác nhau tuỳ thuộc vào ý định riêng của mỗi người
    ( ký họa lấy dáng, hình động, tĩnh ...để làm tài liệu cho sáng tác tranh và nặn tượng sau này).
    3/ Các loại ký họa:
    - Ký hoạ nhanh gọi là tốc hoạ.
    - Ký họa vừa.
    - Ký họa lâu gọi là thâm diễn.



    4/ Chất liệu ký họa.
    Có nhiều chất liệu khác nhau nhưng thông dụng nhất là bút chì, than, màu nước, màu bột, sáp màu, bút sắt.


    
    
    Hoạt động 2: HD HS cách ký họa
    - GV bày mẫu một số đồ vật lên bàn ( có bố cục đẹp).
    + Muốn vẽ ( ký hoạ ) được các đồ vật trên em làm như thế nào?
    Hs: Trả lời
    + Phân tích cho học sinh cần quan sát kỹ sau đó so sánh đối chiếu với tỉ lệ tìm ra kích thước hợp lí để ký họa.
    - Cho HS xem hình gợi ý cách vẽ ký họa.
    - Kết hợp vẽ mẫu từng bước vẽ lên bảng cho HS quan sát.

    - Cho HS quan sat, tham khảo SGK, âPtích thêm về bố cục, hình dáng, chất liệu, màu sắc trước khi làm bài.

    II/ Cách vẽ:
    1/ Quan sát đặc
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng