Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài ( tiêt 78)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Mạnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:31' 08-10-2008
    Dung lượng: 113.0 KB
    Số lượt tải: 323
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:4 – 9 -2008 Làm văn :
    Tiết:78
    I. MỤCTIÊU
    1. Về kiến thức: Giúp học sinh :
    - Hiểu một cách đầy đủ về chức năng của mở bài và kết bài trong văn nghị luận
    - Nắm vững hơn các kiểu mở bài và kết bài thông dụng trong văn nghị luận.
    2. Về kĩ năng
    - Có ý thức vận dụng một cách linh hoạt các kiểu mở bài và kết bài trong khi viết văn nghị luận
    3. Về thái độ:
    - Biết nhận diện các lỗi thường gặp khi viết mở bài và có ý thứctránh những lỗi này.
    II. CHUẨN BỊ
    1.Chuẩn bị của giáo viên:
    - Đồ dùng dạy học : Tài liệu tham khảo: Sách giáo viên, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12.
    - Phương án tổ chức lớp học : Phát vấn, diễn giảng, gợi mở, thảo luận.
    2. Chuẩn bị của học sinh : Đọc sách giáo khoa, soạn bài theo hướng dẫn sách giáo khoa

    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    1. Ổn định tình hình lớp : (1phút) Kiểm tra nề nếp, sĩ số, tác phong học sinh.
    2. Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
    a. Nêu vài nét chính về tác giả Lỗ Tấn.
    b. Tóm tắt tác phẩm “ Thuốc” của Lỗ Tấn.
    c. Nêu ý nghĩa các chi tiết nghệ thuật: đường mòn trong nghĩa địa, vòng hoa trên mộ Hạ Du, câu hỏi “ Thế này là thế nào nhỉ?”
    3. Giảng bài mới:
    Lời vào bài : (2 phuùt)
    Mở bài và kết bài trong bài văn nghị luận tuy ngắn gọn nhưng lại rất quan trọng vì nó có nhiệm vụ nêu vấn đề và kết thúc vấn đề. Bài viết có đi đúng hướng hay không, chúng ta chỉ cần đọc đề bài và kết bài cũng có thể biết được. Rèn luyện kĩ năng viết mở bài và kết bài là rất cần thiết. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tiến hành rèn luyện các kĩ năng nầy.
    - Tiến trình bài dạy:
    THỜI GIAN
     HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
     HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    NỘI DUNG KIẾN THỨC
    
    15’






























































    15’





















































































    7’



    Hoạt động 1:
    Giáo viên hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu bài:
    Viết phần mở bài.
    Giáo viên nhắc vai trò của mở bài là giới thiệu vấn đề gây được ấn tượng cho người đọc.
    Giáo viên chia lớp 6 nhóm đọc phần ngữ liệu I, II, trả lời câu hỏi ở phần yêu cầu .
    Thực hiện bài tập (1)
    Nhóm (1) thực hiện mở bài (1)






    Giáo viên hỏi : Từ 3 ví dụ trên , em có nhận xét gì về chức năng mở bài?


    Thực hiện bài tập 2.
    Nhóm (3) thực hiện mở bài (1) phần II.
    - Đọc các phần mở bài và thực hiện yêu cầu bên dưới.

    Giáo viên: Một mở bài cần đảm bảo yêu cầu nào?
    (Yêu cầu của một mở bài là :phải phù hợp, có sức hấp dẫn).







    Giáo viên hỏi: Khi viết mở bài cần chú ý điều gì?







    động 2:
    Viết phần kết bài.
    Giáo viên:Cả lớp thảo luận chỉ ra sự khác nhau giữa mở bài và kết bài.
    Bước 1: Thực hành bài tập 1 .






















    Bước 2: Thực hành bài tập 2, nhằm củng cố thêm cách viết kết bài.
    Giáo viên: Từ kết bài (1), học sinh chỉ ra câu có tác dụng nhấn mạnh, khẳng định vấn đề. Câu có tác dụng liên hệ mở rộng và nêu nhận định khái quát.
    Từ 2 ví dụ trên , học sinh có nhận xét gì về cách diễn đạt?
    Bước 3: Từ mục (1), (2) , học sinh
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng