Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bai tap van dung dinh luat jun -len xo

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Mạnh Cường
    Ngày gửi: 22h:41' 06-10-2008
    Dung lượng: 50.5 KB
    Số lượt tải: 119
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 3/11/2006
    Tiết : 17
    Bài: 17 BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT JUN – LEN – XƠ
    I MỤC TIÊU :
    Kiến thức :
    + Vận dụng định luật Jun – Len – Xơ để giải các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện.
    Kỹ năng :
    + Rèn kĩ năng giải bài tập theo các bước giải.
    + Kĩ năng phan tích, so sánh, tổng hợpï thông tin.
    Thái độ :
    + Có thái độ trung thực; kiên trì và cẩn thận trong khi giải bài tập.
    II. CHUẨN BỊ :
    + Đối với HS: Chuẩn bị trước bài 1,2,3 trong SGK trang 47, 48.
    + Đối với GV: Viết sẵn ra bảng phụ các bước giải bài tập vật lý.
    III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

    Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ và Tổ chức tình huống học tập. (5 phút)
    
    Hoạt động của giáo viên.
    Hoạt động của học sinh.
    
    GV: Nêu câu hỏi kiểm tra bài cũ:
    + Phát biểu định luật Jun – Len – xơ.
    + Viết hệ thức của định luật Jun – Len – Xơ.
    GV: Yêu cầu HS giải bài tập 16.1; 16.3 trong SBT.
    GV: Thông báo : Vậy các công thức tính nhiệt lượng và điện năng tiêu thụ trên được vận dụng vào giải một số bài tập áp dụng cho định luật Jun – Len - Xơ trong bài học hôm nay.
    HS: Lên bảng trả lời câu hỏi của GV.
    + Nhiệt lượng tỏa ra ở dây dẫn khi có dòng điện chạy qua tỉ lệ thuận với bình phương cường độ dòng điện , với điện trở của dây dẫn và thời gian dòng điện chạy qua.
    + Hệ thức của định luật Jun – Len – xơ.
    Q = I2R.t.
    HS: Lên bảng làm bài tập 16.1 và 16.3 trong SBT.
    
    Hoạt động 2: Giải bài tập 1 (14 phút)
    
    
    GV: Yêu cầu HS đọc đề bài 1, tìm hiểu đề và tóm tắt đề bài.
    GV: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân tự giải bài 1. Động viên HS không cần xem gợi ý trong SGK trước. Nếu có khó khăn thì mới xem hướng dẫn giải trong SGK.
    Nêu HS còn khó khăn trong khi giải GV: có thể gợi ý từng bước:
    + Để tính nhiệt lượng mà bếp tỏa ra vận dụng công thức nào? (Vận dụng công thức Q = I2R.t)
    + Nhiệt lượng cung cấp để làm nước sôi (QI) được tính bằng công thức nào đã được hoạc ở lớp 8? ( vận dụng công thức Qi = m.c. ( t02 – t01).
    + Để tính tính tiền điện phải tính lượng điện năng tiêu thụ trong một tháng công thức nào và đơn vị nào? ( Công thức : A = I2R.t và đơn vị là kWh)
    GV: Gọi HS lên bảng chữa bài lên bảng. Các HS khác nhận xét bài giải khi bạn đã giải xong.

    GV: Có thể bổ xung : Nhiệt lượng mà bếp tỏa ra trong 1 giây là 500J khi đó có thể nói công suất tỏa nhiệt của bếp là : 500W.
    I. BÀI 1:
    HS: Tiến hành đọc và tìm hiểu đề bài , tóm tắt đề bài.
    HS: Tự lực tìm công thức liên quan.
    HS: Tiến hành giải.
    Tóm tắt :
    R = 80 ; I = 2,5 A ;
    a) t1 = 1s Q = ?.
    b) V = 1,5 l m = 1,5 kg; t01 = 250C; t02 = 1000C
    t2 = 20 phút = 1200s ; c = 4200J/kg.K
    H= ?
    c) t3 = 3h trong 1 tháng; 1kWh giá 700đồng. T = ?
    Giải:
    Nhiệt lượng mà bếp tỏa ra trong 1 giây là:
    Q = I2R.t = (2,5)2. 80. 1 = 500 (J).
    Nhiệt lượng cần cung cấp để đun nước sôi là:
    Qi = m.c. ( t02 – t01) = 1,5.4200.(100 – 25)
    = 472500(J)
    Nhiệt lượng mà bếp tỏa ra trong 20 phút là:
    Q = I2R.t = (2,5)2. 80. 1200 = 600000 (J).
    Hiệu suất của bếp là:
    Điện năng tiêu thụ trong một tháng mỗi ngày 3 giờ là : A = I2R.t = (2,5)2. 80.30.3
    = 45000W.h = 45kW.h
    Số tiền phải trả trong một tháng là?
    T = 45.700 = 31500 đồng.
    
    

     
    Gửi ý kiến
    print