Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    chuyên đề nâng chất HS yếu kém 7

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Nguyễn Minh Đăng
    Ngày gửi: 21h:04' 05-04-2010
    Dung lượng: 39.5 KB
    Số lượt tải: 597
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ :

    NÂNG CHẤT HỌC SINH YẾU KÉM MÔN TOÁN 7
    Năm học : 2009 – 2010

    I. THỰC TRẠNG :
    Để thực hiện theo cuộc vận động “Hai không”, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tránh tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, tổ Toán Lý trường THCS Hòa Hưng đã tập trung rà soát, đánh giá chất lượng của học sinh khối 7 khi học bộ môn Toán; chúng tôi đưa ra một số nhận xét và đưa ra một số biện pháp cụ thể để rèn luyện cho học sinh học yếu kém môn Toán lớp 7.
    II. NGUYÊN NHÂN :
    1. Về phía giáo viên :
    - Áp dụng đổi mới phương pháp giáo dục chưa cao.
    - Cơ sở vật chất trang thiết bị còn thiếu ( chất lượng giảng dạy chưa cao.
    2. Về phía học sinh :
    - Toán là môn học khó đòi hỏi sự tư duy cao, nhất là phân môn Hình học.
    - Môn toán là môn học có tính kế thừa có liên quan đến nhiều cấp học.
    - Tâm lý ngại và sợ học môn Toán.
    - Chưa chuyên cần, một số học sinh chưa xác định được động cơ học tập. Các em học sinh thuộc diện yếu kém thường lười học, ham chơi nên các em không nhớ các khái niệm, định lý... từ đó các em không thể vận dụng giải bài tập.
    - Một bộ phận không nhỏ học sinh bị rỗng kiến thức.
    - Chưa có đầy đủ trang thiết bị học tập, nhất là máy tính bỏ túi.
    3. Về phía phụ huynh học sinh
    - Chưa quan tâm đầy đủ đến việc học của con em.
    - Chưa xác định được việc đầu tư cho giáo dục có tác dụng quan trọng như thế nào đối với tương lai của học sinh.
    III. GIẢI PHÁP :
    1. Đối với giáo viên :
    - Tích cực đổi mới phương pháp trong giảng dạy, phải lấy học sinh làm trọng tâm. (GVBM thực hiện thường xuyên liên tục trên mỗi tiết dạy)
    - Tăng cường sử dụng triệt để có hiệu quả các thiết bị dạy học, nhất là các thiết bị hiện đại : máy chiếu, ... (Mỗi GV thực hiện ít nhất 1 tiết bài giảng điện tử trên tháng. Nếu GV nào có khả năng nên thực hiện 1 tiết/tuần)
    - Các giáo viên đang cùng giảng dạy khối lớp 7 phải thường xuyên phối hợp bàn các nội dung cụ thể để nâng cao chất lượng giảng dạy. (ít nhất 2 tuần một lần, có thể phối hợp thực hiện ở các kỳ họp tổ chuyên môn)
    - Giáo viên phải tìm hiểu, nắm bắt nguyên nhân gây yếu kém để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả. (GVBM liên hệ trực tiếp gia đình ít nhất 3 học sinh trên một lớp, và phải khắc phục được cho các em đẵ liên hệ)
    - Thường xuyên kiểm tra việc học bài và làm bài tập ở nhà của học sinh. Lưu ý đối với học sinh yếu kém là phải ghi nhớ được các tính chất, định lý... để từ đó các em mới có thể áp dụng giải bài tập. (GVBM yêu cầu cán sự bộ môn của lớp kiểm bài đầu giờ, riêng GV cần kiểm tra vở ghi của HS yếu kém ít nhất 1 lần/tuần)
    - Đảm bảo kiên trì và liên tục tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém. Trong quá trình phụ đạo cho các em giáo viên có thể dành thời gian nhắc lại kiến thức cũ (ở lớp 6) để giúp các em lấy lại những kiến thức đã mai một. (thực hiện theo tổ chức của nhà trường, GVBM cần lập kế hoạch rõ ràng và chi tiết cho từng tiết dạy phụ đạo)
    - Tổ chức học sinh thành lập các nhóm học tập phối hợp, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ : đôi bạn cùng tiến... Lúc đó các em học sinh khá giỏi có thể giúp các em yếu kém học tập. (GVBM phân chia theo địa bàn dân cư, cử HS làm nhóm trưởng GV cần theo dõi ít nhất 1 lần/ tháng.)
    - Khi giảng dạy (nhất là đối tượng học sinh yếu kém) giáo viên cần chuẩn bị hệ thống bài tập vừa sức với các em sau đó nâng dần độ khó để các em có thể giải được; như vậy giúp cho các em có hứng thú trong học tập. Khi giải bài tập cần chuẩn bị hệ thống câu hỏi gợi mở để giúp các em phân tích bài toán, khi đó các em có thể hình thành kỹ năng giải bài tập qua sự giúp đỡ của giáo viên. Khi chuẩn bị bài tập cần phân dạng cho các em để các em có thể nằm bắt và vận dụng kiến thức giải bài toán tốt hơn.
    - Vận động học sinh cố gắng trang bị đầy đủ các dụng cụ học tập. Đối với học sinh có điều kiện phải có máy tính bỏ túi.
    - Hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính bỏ túi trong việc tính toán và giải bài tập; việc

    No_avatar
    co ai co giao an phu dao hoc sinh yeu kem lop 6 va lop 7 share voi .thank !!!!
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng