Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 29. Văn bản Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Hưng
    Ngày gửi: 16h:20' 05-04-2010
    Dung lượng: 74.0 KB
    Số lượt tải: 274
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 2009
    Ngày dạy: 2009
    BÀI 29
    Văn bản:
    RÔ-BIN-XƠN NGOÀI ĐẢO HOANG
    Tiết 147, 148: ĐỌC -HIỂU VĂN BẢN
    
    A. Mục tiêu cần đạt: Qua bài nhằm làm cho HS có được:
    - Kiến thức: HS hình dung cuộc sống gian khổ và tinh thần lạc quan của Rô-bin-xơn một mình ngoài đảo hoang, bộc lộ gián tiếp qua bức chân dung tự họa của nhân vật.
    - Kỹ năng: Củng cố và nâng cao kĩ năng tả chân dung nhân vật trong tác phẩm tự sự.
    - Thái độ: Giáo dục tinh thần vượt khó và lạc quan trong cuộc sống.
    B. Chuẩn bị:
    - GV: Nghiên cứu tài liệu, chân dung Đi-phô.
    - HS: Chuẩn bị bài theo yêu cầu của GV
    C. Tổ chức các hoạt động dạy - học:
    * Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS:(5’)
    ? Nêu cảm nhận của em về nhân vật Phương Định?
    * Hoạt động 2: Giới thiệu bài:(1’)
    Tiểu thuyết phiêu lưu kể những chuyện li kì, lạ lùng, đầy bất nhờ và hấp dẫn mà các nhân vật trải qua trong cuộc sống. Nếu “Dế mèn phiêu lưu kí” của Tô Hoài là lời của Dế Mèn tự kể chuyện phiêu lưu của cuộc đời mình thì trong tiểu thuyết “Rô-bin-xơn Cru xô” của Đi-phô đã để cho nhân vật chính Rô-bin-xơn kể lại quãng thời gian suốt gần 30 năm (28 năm 2 tháng 19 ngày) sống một mình trên đảo hoang mà đoạn trích học là một bức chân dung tự họa sau hơn 10 năm kể từ khi đắm tàu...
    * Hoạt động 3: Bài mới:(82’)
    Hoạt động của Giáo viên
    HĐ của HS
    Nội dung cần đạt
    
    
    GV: Y/C HS đọc chú thích * SGK.
    ? Tóm tắt những nét chính về tác giả, tác phẩm?

    GV: Cung cấp thêm phần tóm tắt SGV.


    GV: HD đọc: Giọng trầm tình, vui vui, pha chút hóm hỉnh, tự giễu cợt.
    GV: Đọc mẫu một đoạn.
    GV: Gọi HS đọc tiếp đến hết.
    GV: Nhận xét.
    GV: Gọi HS tóm tắt truyện.

    GV: Gọi HS đọc các chú thích SGK.
    GV: Gọi HS giải thích nghĩa của các từ: “đạn ghem”, Ma-rốc?



    ? Hãy xác định thể loại của văn bản?
    GV: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang là trích đoạn của 1 tác phẩm tự sự dài mang tên Rô-bin-xơn Cru-xô.
    ? Phương thức biểu đạt chủ yếu của đoạn trích là gì?
    ? Vì sao em xácđịnh được như thế?

    ? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?

    GV: Tương tự như văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”, “Buổi học cuối cùng”, “Bức ttranh của em gái tôi”.
    ? Nhận xét về nét đặc sắc trong giọng điệu miêu tả ở văn bản này?
    ? Văn bản có thể chia làm mấy phần? Nội dung của từng phần là gì?








    ? Nêu nhận xét của em về vị trí độ dài của phần 4 so với các phần khác?




    GV: Ta có thể tìm hiểu văn bản theo 2 ý lớn: Trang phục và diện mạo.
    GV: Gọi HS đọc đoạn 1.

    ? Nhân vật tôi (Rô-bin-xơn) đã tự cảm nhận về chân dung bản thân mình ntn? Cảm nhận ấy chứng tỏ điều gì?





    GV: Rô-bin-xơn sống ở đảo hoang hơn 25 năm đã buộc anh phải ăn vận và trang bị như thế để tồn tại, mặt khác ngay ở đoạn văn đầu tiên đã hé lộ giọng dí dỏm, hài hước tự giễu mình của nhân vật và khiến người đọc nhận định phải đọc tiếp xem vì sao lại có cảm giác như vậy.

    ? Trang phục của Rô-bin-xơn được kể lại như thế nào? (gồm những gì?)




    ? Trang phục đó được kể lại theo cách nào? Nêu ví dụ?



    GV: Tác giả tả rất kĩ từ trên xuống dưới, từng bộ phận cũng tả rất kĩ, tỉ mỉ.
    ? Giọng kể ntn?
    ? Có gì khác thường trong những trang phục này?

    ? Em hình dung một dáng vẻ thế nào trong trang phục ấy?

    ? Hình dung cuộc sống của người mang trang phục ấy sẽ diễn ra ntn?
    ? Việc Rô-bin-xơn tự tạo trang phục cho mình, cho thấy Rô-bin-xơn là người ntn?
    GV: Khi kể lại việc này Rô... nghĩ rằng mọi người sẽ hoảng hoặc phá lên cười và chính
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng