Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

THỰC HÀNH KHÍ HẬU THỦY VĂN VN( có biểu đồ hình)

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Minh Dan
Ngày gửi: 10h:39' 05-04-2010
Dung lượng: 73.0 KB
Số lượt tải: 1088
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 31
Ngày dạy:5 / 4 / 2010
Tiết: 41
Bài: 35




I. MỤC TIÊU
1. kiến thức: Củng cố kiến thức về khí hậu, thủy văn Việt Nam qua 2 lưu vực Sông Bắc Bộ (sông Hồng), Sông Trung Bộ ( sông Gianh)
Nắm vững mối quan hệ nhân quả giữa mùa mưa và mùa lũ trên các lưu vực sông
2. Kĩ năng: - HS có kĩ năng vẽ biểu đồ mưa, biểu đồ lưu lượng dòng chảy, kĩ năng phân tích và xử lí số liệu khí hậu, thủy văn.
3. Thái độ: Giáo dục các em hiểu được trong quá trình lao động sản xuất và cuộc sống, con người đã biết khắc phục những hạn chế trong tự nhiên, tận dụng những yếu tố tich cực để phát huy các ngành nghề phục vụ cho nền kinh tế nước nhà.
- Tập dần cho HS tính cẩn thận trong thao tác vẽ biểu đồ.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Bản đồ các hệ thống sông Việt Nam.
Học sinh:SGK. Tập bản đồ, chuẩn bị bài theo phần hướng dẫn tự học ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP
Khai thác đồ dùng trực quan
Vấn đáp
Diễn giảng
Thảo luận nhóm
IV. TIẾN TRÌNH
1. Ổn định: Kiểm diện, kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS
2. Kiểm tra bài cũ:
* Tự luận 7điểm
Hỏi: Kể tên và định trên bản đồ “Các hệ thống sông Nam” 9 lưu vực sông lớn .
Đáp:
-Ở Bắc bộ: Các lưu vực sông Hồng, sông Thái Bình, sông Kì Cùng-Bằng Giang, sông Mã. (1 đ).
-Ở Trung bộ: Các lực vực sông Cả, sông Thu Bồn, sông Ba (3 lưu vực). (1 đ)
-Ở Nam bộ: Sông Đồng Nai-Vàm Cỏ, sông Cửu Long (2 lưuvực).
-Xác định đúng, chính xác. (4 đ)
* Trắc nghiệm 3điểm
-Theo tổng cục khí tượng thủy văn nước ta có số sông dài > 10 km là:
a. 1230 sông b. 2360 sông
c. 2130 sông d. 3120 sông
Câu b: 3điểm
3. Bài mới:
Giới thiệu: Sông ngòi phản ánh đặc điểm chung của khí hậu nước ta là có một mùa mưa và một mùa khô. Chế độ nước sông phụ thuộc chế độ mưa ẩm. Mùa mưa dẫn đến mùa lũ, mùa khô dẫn tới mùa cạn. Diễn biến từng mùa không đồng nhất trên phạm vi toàn lãnh thổ nên có sự khác biệt rõ rệt về mùa mưa và mùa lũ trên từng lưu vực sông thuộc các miền khí hậu khác nhau. Sự khác biệt đó thể hiện như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài thực hành.

Hoạt động của Giáo viên và học sinh
Nội dung

* Yêu cầu HS đọc nội dung bài thực hành. Xác định đúng trọng tâm yêu cầu 1. Vẽ biểu đồ thể hiện chế độ mưa và chế độ dòng chảy trên từng lưu vực
1: Gọi học sinh đọc bảng 35.1 SGK / 124.” Bảng lượng mưa (mm ) và lưu lượng ( m3/s ) theo các tháng trong năm.
- GV:
1) Hướng dẫn cụ thể các bước vẽ.
+ Vẽ trục tung và trục hoành.
+ Chọn tỉ lệ phù hợp để vẽ biểu đồ cân đối
+ Thống nhất trong chia cho 2 khu vực sông để dễ dàng so sánh sự biến động thủy văn.
+ Kết hợp vẽ biểu đồ lượng mưa: hình cột màu xanh và biểu đồ lưu lượng: đường biểu diễn màu đỏ trên trục tung và trục hoành.
+ Chú ý: Đơn vị mưa: mmm ; lưu lượng nước: m3/s. Theo số liệu trong bảng 35.1 SGK / 124.
2) Xác định mùa mưa và mùa lũ theo chỉ tiêu vượt trung bình:
GV hướng dẫn HS dựa vào bảng 35.1 SGK/ 124, GV hướng dẫn cách tính cho HS.

Gía trịTB lượng mưa tháng = 
Gía trịTB lưulượng tháng = 

3) Nhận xét Nhận xét về quan hệ giữa mùa mưa và mùa lũ trên từng lưu vực:
- Các tháng nào của mùa lũ trùng khớp với các tháng mùa mưa?
- Các tháng nào của mùa lũ không trùng khớp với các tháng mùa mưa
- Kết luận chế độ mưa của khí hậu và chế độ nước của sông có quan hệ như thế nào?

Bước 2:Chia 4 nhóm thực hành – 10 phut
- Nhóm 1và nhóm 2: Vẽ biểu đồ thể hiện chế độ mưa và chế độ dòng chảy của sông Hồng.
- Nhóm 3 và nhóm 4: Vẽ biểu đồ thể hiện chế độ mưa và chế độ dòng chảy của sông Gianh.
* Giáo viên quan sát học sinh làm việc, nhắc
No_avatarf

chao mung ngay30/4 va ngay 1/5

 

No_avatarf
cảm ơn nhiều!
No_avatar

hay

 

No_avatar

qua do mong sao thay(co) nay zut kinh nghiem cho zui dua len cho do bj xau ho

Kín miệng

 

No_avatar

cung dx chu ko hay cko nham

 

 
Gửi ý kiến
print