Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án Hình học 8 (cả năm)

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Hoàng Chương (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:27' 25-03-2010
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 2261
Số lượt thích: 0 người
CHƯƠNG I : TỨ GIÁC
Tiết 1: TỨ GIÁC
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi
Kỹ năng :Biết vẽ, biết gọi tên, biết tính số đo các góc của tứ giác lồi
Thái độ : Biết vận dụng kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiễn
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên : giáo án, bảng phụ
Học sinh: Tổng 3 góc trong tam giác
III/ Tiến trình bài dạy:
Kiểm tra bài củ:
Gíao viên đặt vấn đề:ở lớp 7 các em đã được học về tam giác và các yếu tố trong tam giác . Hôm nay lên lớp 8 các em sẽ được biết thêm về các loại hình trong toán học , một trong số đó là hình tứ giác. Vậy như thế nào là một tứ giác, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ?
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG GHI

Hoat động 1:hình thành định nghĩa
Đưa 3 hình ảnh a,b,c ở hình 1 SGK trang 64 lên(dùng bảngphụ)

? Hãy cho biết các hình trên được tạo thành bởi bao nhiêu đoạn thẳng
? Trong các đoạn thẳng đó có 2 đoạn nào cùng nằm trên cùng 1 đường thẳng không
* Hình như vậy ta gọi là tứ giác
? Vậy em nào có thể định nghĩa : Tứ giác ABCD là hình như thế nào

Cho 2 hs khác nhắc lại
* Đưa hình 2 SGK trang 64 lên hỏi đây có phải là tứ giác không ? vì sao?

Giới thiệu các đỉnh , các cạnh trong tứ giác
* Cho hs làm ?1 ( gọi 1 học sinh lên trả lời và giài trình bằng cách dùng thước )
Tứ giác ABCD ở hình 1a gọi là tứ giác lồi
? Vậy 1 cách tổng quát tứ giác lồi là tứ giác như thế nào
Cho 2 hs nhắc lại
Nêu chú ýởSGK cho hs

Hoạt động 2: Tổ chức học nhóm cho học sinh làm ?2(trong 3phút)







Thu bài và cho các nhóm nhận xét



















Hoạt động 3: Tổng các góc của một tứ giác
học sinh đứng tại chỗ trả lời ?3a/

Tổ chức nhóm cho hs làm ?3b trong 4 phút







Thu bài và cho các nhóm nhận xét










? Vây tổng các góc của 1 tứ giác bằng bao nhiêu độ

Đó chính là nội dung của định lí
Hoạt động 4: Củng cố:
Bài 1/66 Tìm x ở hình 5 và6
(gv vẽ hình trên bảng phụ, hs quan sát và trả lời)
Trò chơi toán học:
Bài 5 : Đố:
gv vẽ sẵn trên bảng phụ, mỗi đội lên xát định các đỉnh, từ đó sẽ tìm được kho báu
Luật chơi: lớp chia thành 2 đội, mỗi đội cử 3 đải diên lên làm. Trong 3 phút, đội nào tìm ra kho báu sẽ được sở hữu 1 món quà






Các hình trên đều được tạo thành bởi 4 đoạn thẳng

trong đó bất kỳ 2 đoạn thẳng nào cũng không thuộc 1 đường thẳng




Tứ giác ABCD là hình gồm 4 đoạn thảng AB, BC, CD, DA, trong đó bất kỳ 2 đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên một đoạn thẳng


Hình 2 không phải là tứ giác , vì trên hình có 2 đoạn BC, CD cùng thuộc đường thẳng BD


Đó là hình 1a , học sinh giải trình được



Qua giải trình hs trả lời được


Hs nhắc lại được


?2:
a. Hai đỉnh kề nhau : A và B, C và B,
C và D, Dvà A
Hai đỉnh đố nhau: A và C, Bvà D
b. Đường chéo (đoạn thẳng nối 2 đỉnh đối nhau): AC , BD
c. H ai cạnh kề nhau AB và BC, BC và CD, CD và DA, DA và AB
d. Góc
Hai góc đối nhau
e. Điểm nằm trong tứ giác (điểm trong của tứ giác): M, P
. Điểm nằm ngoài tứ giác (điểm ngoài của tứ giác): N, Q






Tổng 3 góc trongtam giác bằng 1800


*Vẽ hình :




CM: Nối A với C ,
Xét ABC ta có : hay

Xét ADC ta có hay


Xét tứ giác ABCD ta có:


Vậy tổng các góc của
 
Gửi ý kiến
print