Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 29: Cấu trúc các loại virut

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Danh Sinh
    Ngày gửi: 02h:20' 24-03-2010
    Dung lượng: 188.5 KB
    Số lượt tải: 561
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG III: VIRUT VÀ BỆNH TRUYỀN NHIỄM


    Tiết 30/ Bài 29: CẤU TRÚC CÁC LOẠI VIRUT


    I. Mục tiêu:
    Sau khi học xong bài này học sinh phải đạt được:
    1. Kiến thức:
    - Trình bày được đặc điểm chung của virut.
    - Trình bày được cấu tạo của virut, chức năng của mỗi thành phần cấu tạo virut
    - Phân biệt được virut trần và virut có vỏ ngoài, các căn cứ để phân loại virut.
    - Giải thích được các thuật ngữ: Capsit, Capsôme , Nuclêôcapsit (Nuclêôprôtêin),
    vỏ ngoài...
    - Phân biệt được hình thái, cấu trúc của các loại virut.
    - Chỉ ra được sự khác biệt cơ bản giữa virut và vi khuẩn
    2. Kĩ năng:
    - Hình thành tư duy phân tích, so sánh, khái quát hoá
    - Rèn luyện kĩ năng tự học, kĩ năng hoạt động nhóm, phát biểu trước tập thể.
    3. Thái độ:
    - Nghiên cứu khoa học nghiêm túc.
    - Giải thích các hiện tượng trên cơ sở khoa học.
    - Yêu thích nghiên cứu khoa học sinh học - yêu thích bộ môn.

    II. Phương tiện dạy học
    - Các hình về cấu tạo và hình thái một số loại virut – Hình 29.1, 29.2- SGK
    (Dạng điện tử)
    - Sơ đồ thí nghiệm của Franken và Conrat năm 1957- Hình 29.3- SGK.
    - Một số hình ảnh bổ sung về virut và các bệnh do virut gây ra.
    - Phiếu học tập về đặc điểm các dạng cấu trúc của virut (PHT số 01) và Phiếu bài tập theo mẫu SGK trang 117 (PHT số 02).

    III. Phương pháp dạy học.
    - Nêu vấn đề - Phát huy trí lực của học sinh với SGK, phương tiện học tập
    - Thảo luận nhóm kết hợp sử dụng PHT

    IV. Tiến trình bài giảng.
    1. Ổn định tổ chức: 1 phút.
    2. Kiểm tra bài cũ: Không
    Nội dung bài giảng: 37- 38 phút.
    Trọng tâm: Cấu tạo của virut





    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 01

    Bàn:.....
    Tổ:........
    Thời gian: 05 phút
    Yêu cầu: Nghiên cứu SGK phần II – Tr 116, thành nội dung vào bảng dưới đây:

    Dạng cấu trúc
    Đặc điểm cấu tạo

    Ví dụ
    
    

    Xoắn


    
    
    
    
    Khối

    
    
    
    
    Hỗn hợp

    
    
    
    


    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 02

    Bàn:......
    Tổ:........
    Thời gian: 03 phút
    Yêu cầu: Điền chữ “có” hoặc “không” vào bảng dưới đây:

    Tính chất

    Virut
    Vi khuẩn
    
    Có cấu tạo tế bào

    
    
    
    Chỉ chứa ADN hoặc ARN

    
    
    
    Chứa cả ADN và ARN

    
    
    
    Chứa Ribôxôm

    
    
    
    Sinh sản độc lập

    
    
    
    
    Đặt vấn đề ( 2 phút) : GV sử dụng câu hỏi trắc nghiệm được trình chiếu trong Slide 2 , các kiến thức trong mục “ Em có biết ” ở cuối bài và một số hình ảnh ở Slide 3 để vào bài cho toàn chương.
    Sau đó tiếp tục sử dụng hình ảnh trong Slide 3 để vào nội dung của bài.

    TG
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung
    
    

    Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm chung của virut.
    GV: Lần lượt trình chiếu các Slide 5,6,7 , yêu cầu học sinh quan sát màn hình, đọc phần mở bài SGK – tr 114 và cho biết virut là dạng sống có đặc điểm như thế nào về cấu tạo, kích thước và hình thức sống?
    HS: Quan sát màn hình, độc lập nghiên cứu SGK xây dựng kiến thức.
    GV: Gọi học sinh trả lời, nhận xét và chốt lại kiến thức.
    Giải thích thêm thế nào là kí sinh nội bào bắt buộc
    Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo và chức năng các thành phần của virut
    GV: Trình chiếu Slide 8 , yêu cầu học sinh quan sát những đặc điểm cấu tạo ở hình chiếu, kết hợp đọc SGK, thảo luận nhóm (trong bàn) tìm hiểu về cấu tạo chung của virut?
    HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.
    GV: Quan sát việc thực hiện của học sinh, giải đáp thắc mắc và nhắc nhở HS tập trung tìm hiểu kiến thức.
    GV: Gọi một số HS trình bày đặc điểm cấu tạo cơ bản của virut.
    HS: Trả lời.
    GV: Yêu cầu một số khác nhận xét và khẳng định lại nội dung.
    GV: Vậy hệ gen của virut khác so với

    No_avatarf

    sao khong co giao an cho tung bai vay. minh hoc lop 1o ban nang cao muon tim dap an bang bai virut nhung chang thay. ai do lam on giup minh voi. minh xin chan thanh cam on truoc nha. help me..pleas

     

    No_avatar

    Cười nhăn răng hay !

     

     
    Gửi ý kiến
    print