Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Chí khí anh hùng

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Hà
Ngày gửi: 21h:49' 22-03-2010
Dung lượng: 86.0 KB
Số lượt tải: 2237
Số lượt thích: 0 người
Tiết 86
CHÍ KHÍ ANH HÙNG
( Trích “ Truyện Kiều” – Nguyễn Du)

Mục tiêu cần đạt:
Giúp HS:
Hiểu được lí tưởng anh hùng của Nguyễn Du qua nhân vật Từ Hải.
Thấy được nghệ thuật tả người anh hùng trong đoạn trích.
Phương pháp:
Đọc hiểu tích cực
Phát vấn
Đàm thoại gợi mở
Phương tiện:
SGK, SGV, giáo án
Trọng tâm bài học:
Lí tưởng anh hùng của Nguyễn Du gửi gắm qua nhân vật Từ Hải
Nghệ thuật tả người anh hùng trong đoạn trích nói riêng và thi pháp tả anh hùng trong văn học trung đại nói chung.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định tổ chức.
Bài mới.
GV dẫn:
Trong đời Kiều có nhiều cuộc chia tay, chia tay đột ngột với Kim Trọng khi mối tình đầu chớm hé; chia tay Thúc Sinh trong tâm trạng cô đơn, đầy dự cảm không lành. Trong đoạn trích này tác giả tái hiện cảnh Kiều chia tay Từ Hải để chàng ra đi thực hiện nghiệp lớn. Nhưng tại sao ta lại đặt tên cho đoạn trích này là “Chí khí anh hùng” mà không phải “Từ Hải chia tay Thuý Kiều”? Đó là vì đoạn trích này không tập trung khắc hoạ cảnh chia tay mà muốn khắc hoạ Từ Hải ở vẻ đẹp, tầm vóc và quyết tâm đạt đến khát vọng.
Hoạt động của GV và HS
Yêu cầu cần đạt

HĐ1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu chung về đoạn trích.
- GV hỏi: Em hãy tóm tắt những nội dung chính của phần Tiểu dẫn?
- HS suy nghĩ, trả lời
- GV nhận xét, chốt

HĐ2: Hướng dẫn đọc hiểu khái quát
- GV gọi 1 HS đọc diễn cảm VB, 1 HS khác nhận xét cách đọc.
- HS đọc, nhận xét
- GV nhận xét cách đọc, hướng HS đến cách đọc đúng cho đoạn trích: giọng đọc chậm rãi, hào hùng thể hiện sự khâm phục, ngợi ca.
- GV lưu ý HS phần chú giải từ khó chân trang113.
- Hỏi: Em hãy cho biết trong đoạn trích trên có lời của những ai?



GV hỏi: Theo em nên chia đoạn trích này thành mấy phần? Nêu nội dung chính của từng phần?
HS trả lời
GV gọi HS bổ sung
GV chốt



HĐ3. Hướng dẫn đọc hiểu chi tiết
GV yêu cầu 1 HS đọc diễn cảm 4 câu thơ đầu.
Gv hỏi: Em hãy cho biết Từ Hải ra đi trong hoàn cảnh nào?
HS suy nghĩ, trả lời
GV bình:
Thời điểm Từ Hải ra đi lập nên sự nghiệp lớn cũng chính là lúc cuộc sống lứa đôi với Thúy Kiều mới đang bắt đầu và vô cùng mặn nồng hạnh phúc. Đó là cuộc sống của “Trai anh hùng, gái thuyền quyên
Phỉ nguyền sánh phượng đẹp duyên cưỡi rồng”. Thúy Kiều là tri kỉ của anh hùng, Từ Hải là tri kỉ của giai nhân, họ đã nhận ra nhau ngay từ buổi đầu gặp gỡ “ Cười rằng “ Tri kỉ trước sau mấy người”. Thế nhưng Từ Hải không bằng lòng với cuộc sống êm đềm nhưng chật hẹp, tù túng mà luôn khao khát giấc mộng anh hùng nên đã dứt áo ra đi.
- GV hỏi: Hình ảnh Từ Hải được hiện lên qua những từ ngữ, hình ảnh, chi tiết nào trong 4 câu thơ trên?
- HS phát hiện chi tiết
- GV nhận xét và yêu cầu HS trình bày cách hiểu về các chi tiết, hình ảnh đã tìm ra.



GV bình cụm “lòng bốn phương”:Bốn phương ở đây là đông, tây, nam, bắc có nghĩa là thiên hạ thế giới. Theo Kinh lễ, xưa sinh con trai, người ta làm cái cung bằng cây dâu, tên bằng cỏ bồng gọi tắt là tang bồng, bắn ra bốn phương, tượng trưng cho mong muốn sau này người con trai làm nên sự nghiệp lớn. Nên khi nói đến lòng bốn phương là nói đến chí tang bồng, chí làm trai của nam tử thời xưa.Ngày xưa chí làm trai là phải “xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên”. Chính Nguyễn Công Trứ cũng từng khẳng định “ Chí làm trai nam bắc Đông Tây, cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể.
Vốn là một bậc anh hùng cái thế “ đội trời đạp đất” với “ gươm đàn nửa gánh non sông một chèo, Từ Hải làm sao có thể say sưa trong hạnh phúc lứa đôi khi mà chí lớn chưa thành? Chính vì vậy chàng đã quyết chí “lên
No_avatarf
tha^y` co^ tha^t. tuye^t. vo*j`!Ngây thơ
 
Gửi ý kiến
print