Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sách Giáo Viên 11 - Chương 7

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đoàn Hoàng Gia
    Ngày gửi: 21h:11' 15-10-2008
    Dung lượng: 572.5 KB
    Số lượt tải: 1196
    Số lượt thích: 0 người
    Chương 7
    hiđrocacbon thơm.
    nguồn hiđrocacbon thiên nhiên
    A. Mở đầu
    Mục tiêu của chương
    Kiến thức
    Học sinh biết :
    – Khái niệm về hiđrocacbon thơm, đặc điểm cấu tạo của hiđrocacbon thơm.
    – Tính chất hoá học đặc trưng của hiđrocacbon thơm.
    – dụng của một số hiđrocacbon thơm tiêu biểu.
    Học sinh hiểu :
    – Tại sao benzen và các đồng đẳng có tính chất khác với tính chất các hiđrocacbon đã học (no và không no).
    – Benzen và toluen là nguyên liệu quan trọng trong ngành công nghiệp hoá chất.
    Kĩ năng
    – So sánh : Phân biệt được điểm giống và khác nhau về tính chất hoá học giữa hiđrocacbon thơm với hiđrocacbon no và không no.
    – Tiếp tục rèn kĩ nămg dự đoán tính chất hoá học dựa vào đặc điểm cấu phân tử.
    – Rèn kĩ năng viết phương trình hoá học minh hoạ tính chất hoá học của hiđrocacbon thơm.
    – Giải các bài toán hoá học liên quan tới kiến thức về hiđrocacbon no.
    – Kĩ năng vận dụng kiến thức đã học tìm hiểu các ứng dụng trong thực tế sản xuất của hiđrocacbon thơm và dẫn xuất của chúng.
    Một số điểm cần lưu ý
    1. Kiến thức
    Gồm 3 phần :
    – Hiđrocacbon thơm, cung cấp cho học sinh kiến thức về benzen, toluen, stiren, naphtalen …là những hoá chất có nhiều ứng dụng thực tế hiện nay.
    – Nguồn hiđrocacbon thiên nhiên, cung cấp cho học sinh về : các nguồn hiđrocacbon có trong thiên nhiên ; thành phần, cách khai thác, ứng dụng của các sản phẩm từ khí thiên nhiên, dầu mỏ và than mỏ.
    – Hệ thống hoá về hiđrocacbon, giúp học sinh so sánh thành phần, tính chất của các loại hiđrocacbon đã học và mối liên quan giữa chúng.
    2. Phương pháp dạy học

    HS đã được tập dươt về phương pháp suy luận theo quan điểm cấu tạo. Tính chất trong phần ankan, anken, ankin nên GV cần tiếp tục phát huy ưu thế này. Cụ thể :
    – Với đồng đẳng benzen, cần cho HS thấy rõ 2 bộ phận cấu tạo : vòng benzen và mạch nhánh anken, để dự đoán tính chất, sau đó xác nhận bằng các phản ứng trong SGK (vì khó thông qua thí nghiệm).
    – Với stiren, tập trung vao tính chất không no của anken (mạch nhánh) và phản ứng cộng vào nhân benzen mà không đi sâu vào túi thế vào nhân thơm của stiren (do sự phức tạp của quá trình phản ứng).
    Naphtalen là đại diện duy nhất của hiđrocacbon thơm đa vòng ngưng tụ chỉ nên đề cập ở mức độ sơ lược vì HS không đủ cơ sở để suy luận.
    Với HS khá giỏi, có thể mở rộng thêm sang hợp chất phenylaxetilen để rèn luyện thêm khả năng suy luận vận dụng của HS.
    Các TN liên quan đến tính chất của hiđrocacbon thơm nói chung khá phức tạp kéo dài, độc hại và khó nhận biết bằng dấu hiệu đặc trưng, nên GV cần chuẩn bị thêm tư liệu, hình ảnh, thí nghiệm ảo hoặc đoạn phim thí nghiệm hỗ trợ cho bài giảng thêm sinh động.


    Phần sách (file tex)
    Phần đĩa CD
    
    Bài 35
    Mở đầu về hiddrocacbon thơm. Benzen và đồng đẳng. Một số hiđrocacbon thơm khác.


    Sử dụng TN theo phương pháp nghiên cứu.



    – TN1 : Phản ứng nitro hoá benzen
    – TN2 : Phản ứng
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng