Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đặc điểm ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Đỗ Quyên
    Ngày gửi: 23h:02' 21-10-2008
    Dung lượng: 53.5 KB
    Số lượt tải: 506
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 28 Ngày soạn: 7 / 11 / 2007
    Tiếng Việt
    đặc điểm của ngôn ngữ nói
    và ngôn ngữ viết

    a. mục tiêu:
    1. Kiến thức: Giúp học sinh nhận rõ đặc điểm, các mặt thuận lợi, hạn chế của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết để diễn đạt tốt khi giao tiếp.
    2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng trình bày miệng hoặc viết văn bản phù hợp với đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
    3. Thái độ: Chú trọng sử dụng ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp và mục đích giao tiếp
    B. Phương pháp giảng dạy: Phát vấn, diễn giảng, phân tích.
    c. chuẩn bị giáo cụ:
    1. Giáo viên: Đọc sách khoa, tài liệu tham khảo để thiết kế giáo án.
    2. Học sinh: - Ôn lại kiến thức về các lớp từ: khẩu ngữ, từ địa phương, tiếng lóng, biệt ngữ, trợ từ, thán từ, từ chêm xen, đưa đẩy (lớp 8)
    - Ôn lại kiến thức về câu rút gọn, dấu câu (lớp 6, 7)
    - Soạn bài và làm bài tập theo yêu cầu của sgk
    D. Tiến trình bài dạy:
    I. ổn định lớp - kiểm tra sĩ số:
    II. Bài cũ
    - Nêu những đặc điểm cơ bản của văn bản
    - Cách phân loại văn bản dựa vào lĩnh vực và mục đích giao tiếp
    III. Bài mới
    1. Đặt vấn đề: Thủa xa xưa, ngôn ngữ chỉ có dạng nói. Khi chữ viết ra đời, con người có thêm một công cụ để giao tiếp và tư duy nữa, đó là ngônngữ viết. Bài học hôm nay sẽ tập trung tìm hiểu đặc điểm của hai dạng ngôn ngôn ngữ vô cùng quen thuộc này
    2. Triển khai bài mới

    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung kiến thức
    
    Hoạt động 1: Xác định khái niệm. Định hướng:
    - Hs cho ví dụ về ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết, hs xác định
    + Thế nào là ngôn ngữ nói?
    + Thế nào là ngôn ngữ viết?
    Gv nhận xét, ghi bảng

    Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
    Định hướng:
    - Hoàn cảnh sử dụng của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết khác nhau như thế nào?


    - Phương tiện cơ bản, đặc điểm của từ ngữ và câu của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết

    - Gv lưu ý: Đây là kiến thức đã học ở cấp 2, các em cần ôn lại để vận dụng












    - Sự khác biệt cơ bản về yếu tố hỗ trợ của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết?
    - Các yếu tố hỗ trợ có tác dụng như thế nào?




    - Trên cơ sở những điểm khác biệt, hs chỉ ra thuận lợi và hạn chế của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết?









    - Gv chiếu văn bản và mở băng ghi âm cho hs nhận biết và so sánh với ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết để chỉ ra hiệu quả (có thể để học sinh về nhà tìm ví dụ)
    - Lời giảng của cô, vở ghi bài của các em thuộc dạng nào? (nếu ghi máy móc, thụ động
     
    Gửi ý kiến
    print