Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chiếc thuyền ngoài xa (Nâng cao)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Lê Hoàn
    Ngày gửi: 22h:36' 21-02-2010
    Dung lượng: 86.0 KB
    Số lượt tải: 882
    Số lượt thích: 0 người

    Tiết 93, 94 – Đọc văn:
    CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA
    Nguyễn Minh Châu
    A – MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
    Giúp HS:
    - Cảm nhận được suy nghĩ của người nghệ sĩ nhiếp ảnh khi phát hiện ra mâu thuẫn éo le trong nghề nghiệp của mình ; từ đó thấu hiểu mỗi người trong cõi đời, nhất là người nghệ sĩ, không thể đơn giản và sơ lược khi nhìn nhận cuộc sống và con người.
    - Thấy được nghệ thuật kết cấu độc đáo, cách triển khai cốt truyện rất sáng tạo khắc hoạ nhân vật khá sắc sảo của một cây bút viết truyện ngắn có bản lĩnh và tài hoa.
    B – HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP VÀ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
    I – HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP
    - Chú ý so sánh với các sáng tác văn xuôi giai đoạn trước 1975 của chính Nguyễn Minh Châu để thấy sự vận động về tư tưởng nghệ thuật của nhà văn.
    - Truyện đọc lược bỏ một số đoạn nhưng đoạn trích học vẫn còn khá dài. Trên cơ sở ở nhà HS đã đọc kĩ tác phẩm, sau phần giới thiệu chung, GV có thể yêu cầu HS tóm tắt cốt truyện, điểm các nhân vật chính, chia đoạn,...
    - GV nên kết hợp với các hình thức trực quan (nếu có thể).
    II – TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
    1. Ổn định tổ chức.
    2. Kiểm tra bài cũ.
    3. Bài mới:

    HĐ CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG KIẾN THỨC CẦN ĐẠT
    
    A – GIỚI THIỆU CHUNG
    I – TÁC GIẢ
    Dựa vào phần Tiểu dẫn trong SGK, anh/chị hãy giới thiệu vài nét về phong cách nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu ?














    II – TÁC PHẨM
    Tác phẩm được in trong tập nào ?


    - Tác phẩm tiêu biểu cho khuynh hướng sáng tác nào của Nguyễn Minh Châu ?


    B – ĐỌC – HIỂU
    I – ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG
    1. Bố cục
    Tác phẩm có thể chia làm mấy phần ? Hãy nêu nội dung chính của từng phần ?




    2. Chủ đề
    Chủ đề của truyện ngắn này là gì ?







    3. Nhan đề
    Nhan đề Chiếc thuyền ngoài xa có ý nghĩa gì ?






















    GV bình:
    Qua nội dung câu chuyện, nhất là qua sự vỡ lẽ của người phóng viên nhiếp ảnh và vị thẩm phán, ta thấy hình ảnh con thuyền nhìn từ xa rất khác với lúc nhìn gần. Hình ảnh con thuyền trong những bức ảnh chụp của người phóng viên gắn với cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh. Nhưng cuộc sống đích thực của gia đình hàng chài kia thì chẳng có gì giống thế.
    II – TÌM HIỂU VĂN BẢN
    1. Tình huống truyện
    a. Cách xây dựng tình huống
    Trong truyện ngắn này, Nguyễn Minh Châu đã xây dựng một tình huống truyện như thế nào ?




















    b. Ý nghĩa của tình huống
    * Đây là một tình huống nhận thức

















    * Đây là tình huống độc đáo, mang ý nghĩa khám phá và phát hiện về sự thật đời sống
























    GV chốt lại:
    Tóm lại, tác giả đã xây dựng một tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, mang ý nghĩa phát hiện, khám phá về sự thật đời sống, một tình huống nhận thức. Dường như Nguyễn Minh Châu muốn kéo hiện thực cuộc sống từ xa lại thật gần để nhìn nhận cuộc sống một cách rõ nét hơn, từ đó mà khám phá ra những bất ngờ thú vị. Đó là những hạt ngọc ẩn khuất sau vẻ đẹp lam lũ, khổ đau khó nhọc của con người.
    2. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh
    a. Phát hiện thứ nhất - vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương
    Phát hiện thứ nhất của người nghệ sĩ nhiếp ảnh đầy thơ mộng. Anh đã cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương ?



























    GV chốt lại:
    Dường như trong hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa giữa biển sớm mù sương, người nghệ sĩ đã bắt gặp cái tận Thiện, tận Mĩ, thấy tâm hồn mình như được gột rửa, trở nên trong trẻo, tinh khôi bởi cái đẹp hài hòa, lãng mạn của cuộc đời. Ở đây, chân lí nghệ thuật đã được khẳng định: nghệ thuật giúp thanh
    No_avatar

    bài soạn công phu, nhưng minh thấy nó bịlặp ý. cảm ơn bạn> bài giảng này phù hợp cho Hs ôn thi hơn là một giáo án dạy trên lớp.

    No_avatar

    - Giáo án này có thể dùng để ôn thi tốt nghiệp. Nhưng nếu dạy trên lớp thì quá dài, không thể dạy hết được, mình phải lược đi. 

    - Nếu tách từng phần thì k bị lặp ý, nhưng nếu dạy theo mạch thì có thể nói qua

    No_avatar
     Em là sinh viên năm cuối khoa Ngữ văn, lần đầu tiên soạn giáo án không biết phải bắt đầu từ đâu, nên em đã tham khảo bài giáo án của thầy! Thật sự em rất cảm ơn thầy!
     
    Gửi ý kiến
    print