Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiết 116-mùa xuân nho nhỏ

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Cao Thị Hoài Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:57' 07-02-2010
    Dung lượng: 61.0 KB
    Số lượt tải: 678
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 26
    Tiết: 116 MÙA XUÂN NHO NHỎ
    (Thanh Hải)
    Ngày soạn:
    Ngày dạy:
    A. MỤC TIÊU :Giúp HS:
    1.Kiếnthức: - Cảm nhận được xúc cảm của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên, của đất nước và khát vọng đẹp đẽ muốn làm một mùa xuân nho nhỏ dâng hiến cho cuộc đời. Từ đó, mở ra những suy nghĩ về ý nghĩa, giá trị của cuộc sống của cá nhân là sống có ích, sống để cống hiến cho cuộc đời chung.
    2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng đọc- cảm thụ, phân tích hình ảnh thơ trong mạch vận động của tứ thơ.
    3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức yêu mến và gắn bó, cống hiến cho đất nước.
    B. PHƯƠNGPHÁP: Đàm thoại, phân tích, bình giảng.
    C. CHUẨN BỊ:
    1.Giáoviên: Soạn bài, tư liệu về tác giả, tác phẩm, bài hát “Mùa xuân nho nhỏ” 2. Họcsinh: Đọc và trả lời câu hỏi SGK, sưu tầm tranh ảnh, bài viết về mùa xuân.
    D. TIẾN TRÌNH:
    I. Ổnđịnh: (1’)
    II. Bài cũ:
    Đọc thuộc lòng - diễn cảm bài thơ “Con cò” của Chế Lan Viên?
    III.Bàimới:
    1.Đặtvấnđề: (1’)
    Mùa xuân là nguồn cảm hứng của nhiều nhà thơ. Mỗi nhà thơ có một mùa xuân riêng cho mình. Trước giờ phút đi xa, nhà thơ Thanh Hải gửi lại cho đời “Mùa xuân nho nhỏ” để bày tỏ khát vọng dâng hiến tài năng và sức lực của mình cho công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.
    2.Triểnkhai:
    
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung kiến thức
    
    Hoạt động 1: (3’) Hướng dẫn tìm hiểu tác giả, tác phẩm.
    
    
    ? Em biết gì về tác giả Thanh Hải?


    ? Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào?
    ? Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
    * HS trả lời.
    * GV nhận xét, bổ sung.
    I. Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
    1. Tác giả:
    - Tên thật: Phạm Bá Ngoãn, quê Thừa Thiên Huế.
    - Là nhà thơ cách mạng.
    2. Tác phẩm:
    - Bài thơ ra đời: 11-1980.
    - Thể thơ: 5 chữ, nhịp 2/3,3/2
    
    Hoạt động 2: (7’) Hướng dẫn đọc và tìm hiểu chú thích.
    
    * GV nêu cách đọc: giọng điệu say sưa, trìu mến (khổ 1), hối hả, phấn chấn (khổ 2,3), thiết tha, trầm lăng (khổ 4,5,6).
    * GV đọc mẫu bài thơ 1lần.
    * 3 HS đọc bài, nhận xét cách đọc của bạn.
    * GV kiểm tra việc hiểu chú thích của HS.
    * GV bổ sung một số từ.
    II. Đọc và tìm hiểu chú thích.

    + Hoà ca: bài ca gồm nhiều âm sắc
    + Nốt trầm: nốt nhạc ghi âm thấp, trầm
    + Hối hả: rất vội vã, chỉ cầu cho nhanh sợ không kịp.
    + Xôn xao: từ gợi tả âm thanh, tiếng động rộn lên từ nhiều phía xen lẫn nhau.
    
    Hoạt động 3: (25’) Hướng dẫn tìm hiểu văn bản.
    
    ? Từ sự tìm hiểu mạch cảm xúc của bài thơ, em hãy nêu bố cục của bài thơ?



    ? Mùa xuân của thiên nhiên được nhà thơ phác hoạ bằng những hình ảnh nào?
    ? Phân tích những hình ảnh đó?
    ? Em biết những câu thơ nào cũng có hình ảnh tiếng chim chiền chiện?
    - Chiền chiện cùng cao hót
    Lúa cũng vừa sậm hột (Trần Hữu Thung)
    - Ôi tiếng hót mê say con nhim chiền chiện
    Trên đồng lúa chiêm, chao mình bay liệng (Tố Hữu).
    * GV bình: Hình ảnh tiếng chim chiền chiện trong thơ ca đều gợi cảm xúc say mê. Tiếng chim chiền chiện trong thơ Thanh Hải có cái rộn ràng, bồi hồi, ấm áp, náo nức và thôi thúc lòng người vô cùng.
    ? Em hiểu “giọt long lanh” là giọt gì?
    (hình ảnh liên tưởng đầy chất thơ, đa nghĩa: giọt sương xuân sớm mai phản chiếu ánh dương,của tiếng chim được cảm nhận qua sự chuyển đổi cảm giác.
    ? Cảm xúc của tác giả trước khung cảnh thiên nhiên mùa xuân?
    - Khổ thơ kết hợp miêu tả và biểu lộ niềm vui ngất ngây (ơi, hót chi mà, tôi đưa tay tôi hứng).
    ? Bức tranh mùa xuân của đất nước được vẽ lên bằng những hình ảnh nào?
    ? Có gì đặc biệt trong cách tổ chức ngôn ngữ thơ?
    ? Em hiểu hình ảnh người cầm súng,
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng