Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

bai 21

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hòang Trịnh Khánh Huyền
Ngày gửi: 23h:42' 01-02-2010
Dung lượng: 56.5 KB
Số lượt tải: 13
Số lượt thích: 0 người
Họ và tên: Hoàng Trịnh Khánh Huyền
Lớp K51 Sp Sinh học

BÀI 21: CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG
(SGK 10 Nâng cao)


Mục tiêu

* Về kiến thức

Vận dụng kiến thực vật lý để trả lời câu hỏi: Năng lượng là gì?
Chỉ ra được năng lượng trong tế bào tồn tại trong các liên kết hóa học.
Giải thích được tại sao ATP là đông tiền năng lượng của tế bào.
Phát biểu định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng trong Sinh học. Phân biệt với định luật bảo toàn và chuyển hóa năng trong Vật lý.

*Về kỹ năng

Rèn luyện kỹ năng đọc và tổng hợp các kiến thức trong SGK, làm việc nhóm và trình bày ý kiến trước lớp.

Chuẩn bị

Bài giảng điện tử.
Phiếu học tập để giao nhiệm vụ cho các nhóm học sinh
Phiếu 1:
Nhiệm vụ: Đọc phần 1 trong SGK kết hợp với những kiến thức mà em đã học để trả lời những câu hỏi sau:
Năng lượng là gì?
Kể tên những dạng năng lượng mà em biết?
Phân tích hình 21.1?
Khi một người dùng tay để di chuyển một vật, người đó phải sử dụng năng lượng dạng nào? Năng lượng ấy do đâu mà có?
Phiếu 2:
Nhiệm vụ: Đọc phần 2 trong SGK kết hợp với những kiến thức mà em đã học để trả lời những câu hỏi sau:
Phát biểu định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng?
Trong cơ thể sống năng lượng tồn tại dưới dạng nào?Chúng có chuyển hóa lẫn nhau không? Quá trình chuyển hóa đó có tuân theo định luật bảo toàn năng lượng không?
Giải thích tại sao phải cung cấp năng lượng hằng ngày?
Phiếu 3:
Nhiệm vụ: Đọc phần 3 trong SGK kết hợp với những kiến thức mà em đã học để trả lời những câu hỏi sau:
Trình bày lại cấu trúc của phân tử ATP?
Phân tích sơ đồ hình 21.3 để làm rõ ý kiến cho rằng ATP là đồng tiền năng lượng của tế bào?
Tại sao nói năng lượng tồn tại trong tế bào dưới dạng hóa năng?


Phương pháp tổ chức dạy học

Thuyết trình, thảo luận.

Phương tiện

Phòng học chức năng trang bị máy tính, máy chiếu.

Tiến trình


Các bước lên lớp
Nội dung
Hoạt động thầy - trò
Thời gian

Ổn định tổ chức.
Ổn định tổ chức.
Thông báo bài mới, phổ biến mục tiêu bài học.
3 phút

Tổ chức lớp để tiến hành thảo luận.
Giao nhiệm vụ để bắt đầu vào mội dung bài mới
Chia lớp học sinh thành 6 nhóm.
Chiếu phiếu học tập lên bảng, đồng thời phát cho phiếu học tập cho các nhóm, để giao nhiệm vụ cho các nhóm. Hai nhóm hoàn thành một phiếu học tập, một nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm còn lại nhận xét bổ sung.
5 phút

Tiến hành thảo luận

Hướng dẫn, điều khiển học sinh thảo luận nhóm.
10 phút

Trình bày kết quả thảo luận, tổng kết, đánh giá
I. Khái niệm chung về năng lượng và các dạng năng lượng.
- năng lượng là đại lượng đặc trưng cho khả năng sinh công.
- các dạng năng lượng thường gặp: cơ năng. Hóa năng, điện năng, nhiệt năng….
- hình 21.1 nói lên quá trình chuyển hóa giữa hai dạng năng lượng cơ bản là động năng và thế năng
- khi dùng tay để di chuyển một vật phải dùng đến cơ năng. Cơ năng này được chuyển hóa từ hóa năng dự trữ trong các tế bào.
Tổ chức cho các nhóm trình bày kết quả theo hình thức đã nêu.
- nhóm 1: trả lời câu hỏi trong phiếu 1.
- nhóm 4: nhận xét và bổ sung nếu có.
- Giáo viên: chiếu slide trả lời, nhận xét kết quả của cả hai nhóm. Bổ sung, và tổng kết ngắn gọn.
21phút


II. Chuyển hóa năng lượng
- định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng: năng lượng không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi; nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác, vật này sang vật khác.
- trong cơ thể sống năng lượng tồn tại dưới nhiều dạng: hóa năng, điện năng, nhiệt năng… và luôn có sự chuyển hóa lẫn nhau. Quá trình không tuân theo định luật bảo toàn vì cơ thể sống là hệ mở.
- do cơ thể sống là hệ mở, luôn có sự trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường nên phải cung cấp năng lượng hằng ngày để bù lại phần năng lượng đã chuyển cho môi trường.
- nhóm 2: trả lời câu
172053

em đang là giáo sinh thực tập, mỗi lần soạn giáo án xong đều rất lo lắng, không biết mình làm thế đã được chưa

nên em mới up lên đây với hi vọng mọi người nếu có đọc được thì cho em xin ý kiến

em rất mong các thầy cô và các bạn có ghé qua thấy giáo án hay bài giảng của em thì cho em một vài nhận xét để em sửa chữa

em cảm ơn rất nhiều

 
Gửi ý kiến
print