Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tập làm văn 5 (đủ cả năm)


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Khổng Thạch Tú
    Ngày gửi: 13h:41' 02-07-2008
    Dung lượng: 697.5 KB
    Số lượt tải: 1086
    Số lượt thích: 0 người
    Kế hoạch bài dạymôn tập làm văn l5

    Ngày soạn: Ngày dạy:

    Bài 1: Cấu tạo của bài văn tả cảnh
    I. Mục tiêu:
    Giúp HS:
    - Hiểu được cấu tạo của bài văn tả cảnh gồm: mở bài, thân bài, kết bài và yêu cầu của từng phần
    - Phân tích được cấu tạo của một bài văn cụ thể
    - Bước đầu biết cách quan sát một cảnh vặy
    II. Đồ dùng dạy học
    - Giấy khổ to, bút dạ
    - Phần ghi nhớ viết sẵn bảng phụ
    III. Các hoạt động dạy học
    Hoạt động dạy
    Hoạt động học
    
    A. Dạy bài mới
    1. Giới thiệu bài
    H: Theo em bài văn tả cảnh gồm mấy phần? là những phần nào?
    GV: Bài văn tả cảnh có cấu tạo giống hay khác bài văn chúng ta đã học? Mỗi phần của bài văn có nhiệm vụ gì ? các em cùng tìm hiểu ví dụ.
    2. Tìm hiểu ví dụ.
    Bài 1.
    - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài
    H: Hoàng hôn là thời điểm nào trong ngày?
    GV: Sông Hương là dòng sông thơ mộng, hiền hoà chảy qua thành phố Huế. Chúng ta cùng tìm hiểu xem tác giả đã quan sát dòng sông theo trình tự nào? Cách quan sát ấy có gì hay?
    - Yêu cầu HS thảo luận nhỏmtao đổi về mở bài, thân bài, kết bài. Sau đó xác định các đoạn văn của mỗi phần và nội dung của đoạn văn đó.

    - GV yêu cầu nhóm trình bày
    - Nhận xét nhóm trả lời đúng










    H: Em có nhận xét gì về phần thân bài của bài văn?






    Bài 2
    - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập
    - Yêu cầu hoạt động theo nhóm
    + Đọc bài văn Quang cảnh làng mạc ngày mùa và Hoàng hôn trên sông Hương.
    + Xác định thứ tự miêu tả trong mỗi bài
    + So sánh thứ tự miêu tả của hai bài văn với nhau.
    - Các nhóm lên bảng trình bày
    - GV nhận xét bổ xung
    

    - HS nêu suy nghĩ, dựa vào bài văn đã học: bài văn tả cảnh gồm có 3 phần là mở bài, thân bài, kết bài





    - HS đọc yêu cầu

    - Hoàng hôn là thời gian cuối buổi chiều , khi mặt trời mới lặn.





    - 4 HS 1 nhóm thảo luận, viết câu trả lời ra giấy nháp


    - các nhóm trình bày kết quả và đọc phiếu của mình, nhóm khác bổ xung.
    - Bài văn có có 3 phần :
    + Mở bài( Đoạn 1): cuối buổi chiều....
    yên tĩnh này: Lúc hoàng hôn, Huế đặc biệt yên tĩnh.
    + Thân bài( đoạn 2,3) Mùa thu... chấm dứt:: Sự thay đổi sắc màu của sông Hương từ lúc hoàng hôn đến lúc lên đèn.
    + Kết bài: Huế thức dậy ....ban đầu của nó: sự thức dậy của Huế sau hoàng hôn.
    - Thân bài của đoạn văn có 2 đoạn. Đó là :
    + đoạn 2: tả sự thay đổi màu sắc của Sông Hương từ lúc bắt đầu hoàng hônđến lúc tối hẳn.
    + Đoạn 3: Tả hoạt động của con người bên bờ sông từ lúc hoàng hôn đến lúc thành phố lên đèn.

    - HS đọc yêu cầu
    - HS thảo luận nhóm 4







    - các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ xung
    
     KL lời giải đúng:
    + Giống nhau: Cùng nêu nhận xét, giới thiệu chung về cảnh vật rồi miêu tả cho nhận xét ấy.
    + Khác nhau:
    - Bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa . tả tả từng bộ phận của cảnh theo thứ tự:
    . Giới thiệu màu sắc bao trùm làng quê ngày mùa là màu vàng
    . Tả các màu vàng rất khác nhau của cảnh của vật.
    . Tả thời tiết hoạt động của con người.
    - Bài Hoàng hôn trên sông Hương tả sự thay đổi của cảnh theo thời gianvới thứ tự:
    . nêu nhận xét chung về sự yên tĩnh của Huế lúc hoàng hôn.
    . Tả sự thay đổi màu sắc và sự yên tĩnh của Huế lúc hoàng hôn.
    . tả hoạt động của con người bên bờ sông , trên mặt sông lúc bắt đầu hoàng hôn đến khi thành phố lên đèn.
    . tả sự thức dậy của Huế sau hoàng hôn.
    H: Qua ví dụ trên em thấy:
    + Bài văn tả cảnh gồm có những phần nào?
    + Nhiệm vụ chính của từng phần trong bài văn tả cảnh là gì?






    3. Ghi nhớ
    - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
    4. Luyện tập
    - Gọi hS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập
    - HS thảo luận theo cặp với hướng dẫn sau;
    + Đọc kỹ bài văn Nắng trưa
    + Xác định từng phần của bài văn
    + Tìm nội dung chính của từng phần.
    + xác định trình tự miêu tả của bài văn: mỗi đoạn của phần thân bài và nội dung từng đoạn.
    - Gọi 1 nhóm dán phiếu lên bảng trình bày kết quả
    
    + Bài văn tả cảnh gồm có 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài
    + mở bài: Giới thiệu bao quát về cảnh sẽ tả
    + Thân bài: tả từng phần của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thứ tự thời gian để minh hoạ cho nhận xét ở mở bài.
    + Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết.

    - 3 HS đọc

    - HS đọc bài Nắng trưa

    - HS thảo luận theo cặp, ghi ra giấy







    - 1 nhóm trình bày, nhóm khác bổ xung
    
     KL: Bài Nắng trưa gồm có 3 phần:
    + mở bài: Nắng cứ như.... xuống mặy đát: nêu nhận xrts chung về nắng trưa
    + Thân bài: Buổi trưa ngồi trong nhà...... thửa ruộng chưa xong : cảnh vật trong nắng trưa
    Thân bài có 4 đoạn
    - Đoạn 1: Buổi trưa ngồi... bốc lên mãi: hơi đất trong nắng trưa dữ dội
    - Đoạn 2: Tiếng gì...... mi mắt khép lại: Tiếng võng đưa và câu hát ru em trong nắng trưa
    - Đoạn 3: con gà nào ..... cũng im lặng: Cây cối và con vật trong nắng trưa.
    - Đoạn 4: ấy thế mà....chưa xong: Hình ảnh người mẹ trong nắng trưa.
    + Kết bài: Thương mẹ biết bao nhiêu, mẹ ơi!: Cảm nghĩ về người mẹ.
    B. Củng cố- dặn dò
    H: bài văn tả cảnh có cấu tạo như thế nào?
    - Nhận xét câu trả lời của HS
    - Dặn HS về học thuộc ghi nhớ
    Ngày soạn: Ngày dạy:
    Bài 2: Luyện tập tả cảnh
    I. Mục tiêu
    Giúp HS :
    - Nhận biết được cách quan sát của nhà vẳntong đoạn văn Buổi sớm trên cánh đồng.
    - Hiểu được thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh
    - Lập được dàn ý bài văn tả cảnh từ những điều quan sát được và trình bày theo dàn ý
    II. Đồ dùng dạy- học
    - HS sưu tầm tranh ảnh về vườn cây, công viên, đường phố, cánh đồng
    - Giấy khổ to, bút dạ
    III. Các hoạt động dạy- học
    Hoạt động dạy
    hoạt động học
    
    A. Kiểm tra bài cũ
    - Gọi 2 GS lên bảng
    H: hãy nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh?
    H: nêu cấu tạo bài văn Nắng trưa
    - GV nhận xét, đánh giá
    B. Dạy bài mới
    1. giới thiệu bài
    - Kiểm tra kết quả quan sát cảnh một buổi trong ngày của HS
    - GV: để chuẩn bị viết tốt bài văn tả cảnh, hôm nay các em thực hành luyện tập về quan sát cảnh, lập dàn ts cho bài văn trả cảnh
    2. Hướng dẫn HS làm bài tập
    Bài 1
    - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
    - Yêu cầu HS làm bài theo cặp
    GV hướng dẫn giúp đỡ HS gặp khó khăn, Yêu cầu HS ghi lại ý chính trong câu hỏi
    - Gọi HS trình bày
    H: Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu?



    H: Tác giả đã quan sát sự vật bằng các giác quan nào?






    H: tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả ?

    GV nhận xét
    KL: Tác giả lựa chọn chi tiết tả cảnh rất đặc sắc và sử dụng nhiều giác quan để cảm nhận vẻ riêng của từng cảnh vật.
    Để có 1 bài văn hay chúng ta phải biết cách quan sát cảm nhận sự vật bằng nhiều giác quan: xúc giác, thính giác, thị giác và đôi khi là cả sự liên tưởng. Để chuẩn bị cho làm văn tốt chúng ta cùng tiến hành lập dàn ý bài văn tả cảnh
    Bài 2
    - Gọi HS đọc yêu cầu
    - Gọi HS đọc kết quả quan sát cảnh một buổi trong ngày
    - Nhận xét khen ngợi những HS có ý thức chuẩn bị bài, quan sát tốt
    - HS làm bài cá nhân
    Gợi ý: mở bài: Em tả cảnh gì ở đâu? vào thời gian nào? lí do em chọn cảnh vật để miêu tả là gì?
    Thân bài: tả nét nổi bật của cảnh vật
    Tả theo thời gian
    tả theo trình tự từng bộ phận
    - GV chọn bài làm tốt đẻ trình bày mẫu
    
    - 2 HS trả lời
    - Lớp nhận xét




    - Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị bài của các bạn






    - HS đọc yêu cầu
    - HS trao đổi và làm bài




    - Tả cánh đồng buổi sớm, đám mây, vòm trời, những giọt mưa, những sợi cỏ, nhữnggánh rau, những bó hoa huệ của người bán hàng, bầy sáo liệng trên cánh đồng, mặt trời mọc
    - Tác giả quan sát bằng xúc giác( cảm giác của làn da): thấy sớm đầu thu mát lạnh, một vài mưa loáng thoáng rơi trên khăn và tóc, những sợi cỏ đẫm nước làm ướt lạnh bàn chân
    Bàng thị giác( mắt) thấy đám mây xám đục, vòm trời xanh vòi vọi, vài giọt mưa ....
    - Một vài giọt mưa loáng thoáng rơi trên chiếc khăn quàng đỏ và mái tóc xoã ngang vai của Thuỷ...













    - HS đọc yêu cầu
    - HS đọc bài



    - HS làm vào vở






    - Lớp nhận xét
    
     3. củng cố dặn dò
    - Nhận xét giờ học
    - chuẩn bị bài sau


    Ngày soạn: Ngày dạy:

    Bài 3: Luyện tập tả cảnh
    I. Mục tiêu
    - phát hiện được những hình ảnh đẹp trong bài văn rừng trưa và chiều tối
    - Hiểu được cách quan sát dùng từ khi miêu tả cảnh của nhà văn
    - viết được đoạn văn miêu tả một buổi tối trong ngày dựa vào dàn ý đã lập. Yêu cầu tả cảnh vật chân thật, tự nhiên, sinh động.
    II. đồ dùng dạy học
    - Giấy khổ to, bút dạ
    - HS chuẩn bị dàn ý bài văn tả một buổi trong ngày
    III. Các hoạt động dạy- học
    Hoạt động dạy
    Hoạt động học
    
     A. kiểm tra bài cũ
    - 2 HS đọc dàn ý bài văn tả một buổi chiều trong ngày
    - GV nhận xét cho điểm
    B. Dạy bài mới
    1. Giới thiệu bài: Tiết trước các em đã lập dàn ý cho bài văn tả cảnh một buổi trong ngày. chúng ta cùng đọc 2 bài văn Rừng trưa và Chiều tối để thấy được nghệ thuật quan sát cách dùng từ để miêu tả cảnh vật của nhà văn, từ đó học tập để viết được một đoạn văn tả
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print