Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

cây xanh và môi trường sống

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Ngọc Trang (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:46' 24-01-2010
Dung lượng: 388.0 KB
Số lượt tải: 756
Số lượt thích: 0 người
































CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
ĐỀ TÀI : CÂY XANH VÀ MÔI TRƯỜNG SỐNG
Người soạn : Nguyễn Thị Ngọc Trang






I/ Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức: -Trẻ hiểu được quá trình sinh trưởng của cây, môi trường sống và những yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây.
- Dạy trẻ biết gọi tên và một số đặc điểm các bộ phận của cây.
2. Kỷ năng: - Rèn khả năng quan sát chú ý,ghi nhớ có chủ định và phát triển tư duy ngôn ngữ cho trẻ.
3. giáo dục: - Dạy trẻ biết ích lợi của cây xanh đối với đời sống con người.
- Giáo dục cháu biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
II/ Chuẩn bị: - Cho trẻ đi quan sát cây trong vườn trường.
Tranh: Vẽ quá trình phát triển của cây. Một số loại cây xanh. Đĩa về các loại cây.
Tích hợp: Môn: GDÂN; Văn học; Toán.
III.Phương pháp: Trực quan, đàm thoại
IV. Tiến hành tổ chức hoạt động có chủ đích:

Hoạt động cô
 Hoạt động trẻ

Mở đầu hoạt động:

Ổn định: Hát “ Em yêu cây xanh”
* Hoạt động trọng tâm:
Cô hỏi: Các con vừa hát bài hát nói về gì ?
- À các con vừa đi quan sát những cây xanh trong vườn trường mình vậy các con hãy kể lại trong trường mình có những loại cây gì ?
- Trẻ nói cây nào cô phân tích cây đó:
* Cây cà phê :
- Cây cà phê là 1 trong những loại cây đặc trưng của vùng đất đỏ Ba Zan, nói đến Buôn Ma Thuột ai cùng nghĩ đến cây cà phê.
- Mối quan hệ giữa môi trường sống cây, đất , nước, không khí, ánh sáng…có sự chăm sóc của con người. Cây cà phê chỉ trồng được ở những nơi đất ẩm, ĐăLLăc, ĐăcNông, Lâm Đồng, Gia Lai..
- Cây cà phê còn làm nhiều sản phẩm trang trí: Cây cà phê làm bàn, ghế, gạt tàn, bình hoa, thớt, ống đũa... Xuất khẩu ra nước ngoài.
Cây bơ:
- Cô hỏi: + Cây bơ là loại cây gì ? Thân của nó như thế nào ? Cành và lá ra sao ? Hoa của nó có màu gì ? Cho trẻ đọc.
Cây bàng:
+ Cây bàng là loại cây gì ? Cây bàng có đặc điểm gì lạ ?
Cây bằng lăng:
+ Các con thấy đặc điểm của cây bằng lăng như thế nào ? cây
bằng lăng là loại cây để làm gì ?
- Tương tự cho trẻ nhận xét với cây hoa giấy và cây cảnh.
- Cô hỏi: Tất cả các loại cây các con vừa kể đều có chung đặc điểm
gì ? (đều có rể,thân cành,lá. Đều mang lại lợi ích cho con người).
- Người ta gọi chung nó là gì ? (cây xanh).
- Cô nói: Cây xanh là môi trường sinh thái, cây che chắn gió, cây đem lại sự sống cho con người. Cho trẻ biết nhà nước đang khuyến khích mọi người trồng rừng, nghiêm cấm chặt phá rừng để bảo vệ môi trường sinh thái. Cho các động vật sinh sống và phát triển.
- Nếu không có cây xanh thì sẽ sao các con ? (nóng,ngột ngạt,khó chịu,không có những đồ dùng bằng gỗ,không có quả)
- So sánh: Cây bàng - cây bơ ; cây hoa giấy - cây mai chiếu thủy.
- Trẻ so sánh sự giống nhau và khác nhau của hai loại cây.
Cô hỏi: Muốn có cây xanh ta phải làm gì ?
- Cô cho trẻ xem quá trình gieo hạt và sự phát triển của cây qua tranh.
- Các con xem sự phát triển của cây cà phê có giống như những loại cây xanh khác không nhé!
- Cho trẻ xem hạt cà phê – gieo hạt xuống đất - hạt nảy mầm 1 lá - nảy mầm 2 lá non – cây con – cây trưởng thành – cây ra hoa màu trắng – hoa đậu quả khi còn non màu xanh – khi chín màu đỏ. Khi hái về đem phơi hạt có màu đen, đem rang có màu nâu sẩm xay thành bột và bột cà phê được chế thành một nước uống rất ngon tất cả mọi người trên thế giới đều thích uống.
- Cô nói cho trẻ biết được một số yếu tố để cây phát triển,qua đó giáo dục biết chăm sóc bảo vệ cây.
- Cho trẻ kể một số cây xanh mà trẻ biết.Cô cho trẻ
No_avatarf
toi muon tim giao an dien tu cay do con ai co cho minh voiKhóc
 
Gửi ý kiến
print