Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

GIAO AN DAO DUC LOP 3

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Hiếu Nghĩa
Ngày gửi: 14h:41' 15-01-2010
Dung lượng: 50.5 KB
Số lượt tải: 332
Số lượt thích: 0 người


Bài 8
BIẾT ƠN THƯƠNG BINH LIỆT SĨ (2 TIẾT)
I. Mục tiêu:
Giúp HS :
- Biết công lao của các thương binh, liệt sĩ đối với quê hương, đất nước.
- Kính trọng, biết ơn và quan tâm giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng
- Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, các gia đình thương binh, liệt sĩ do nhà trường tổ chức(nếu có điều kiện)
II. Chuẩn bị:
Tranh minh họa tuyện kể.
Vở BT đạo đức lớp 3.
Bốn phiếu giao việc cho hoạt động 2 và hoạt động 3 (tiết 1)
III. Các hạt động dạy học:
Tiết 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò

Bài cũ: 5 phút:
Vì sao phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
Bài mời: Biết ơn thương binh, liệt sĩ: 30 phút.
-GV giới thiệu bài
Hoạt động 1: Phân tích truyện: Một chuyến đi bổ ích: 10 phút
Mục tiêu: HS hiểu thế nào là thương binh, liệt sĩ; có thái độ biết ơn đối với các thương binh và gia đình liệt sĩ .
Tiến hành:
- Giáo viên kể chuyện: Một chuyến đi bổ ích (có sử dụng tranh minh họa)
-Cho HS thảo luận nhóm với hệ thống câu hỏi sau:
+Các bạn lớp 3A đã đi đâu vào ngày 27 tháng 7?
+Qua câu chuyện trên, em hiểu thương binh, liệt sĩ là những người như thế nào?
+Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với các thương binh và các gia đình liệt sĩ?
-Tổ chức cho HS trình bày và nhận xét kết quả
-Kết luận : Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu để giành độc lập, tự do, hòa bình cho Tổ quốc. Chúng ta cần phải kính trọng, biết ơn các thương binh và gia đình liệt sĩ.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm: 10 phút
Mục tiêu: HS biết một số việc làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh và gia đình liệt sĩ và những việc không nên làm.
Tiến hành:
- GV phát phiếu cho HS quan sát tranh thảo luận nhận xét các việc làm sau:
+Nhân ngày 27/7 (ngày thương binh liệt sĩ), lớp em tổ chức đi viếng nghĩa trang liệt sĩ.
+Chào hỏi lễ phép các chú thương binh.
+Thăm hỏi, giúp đỡ gia đình các thương binh, liệt sĩ neo đơn bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
+Cười đùa, làm việc riêng trong giờ chú thương binh đang nói chuyện với toàn trường.
- Đại diện nhóm trình bày – nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến
GV thống nhất và kết luận: Tranh 1, 2, 3 là những việc làm tỏ lòng biết ơn các thương binh và gia đình liệt sĩ. Còn tranh 4 thì ngược lại không tôn trọng thương binh, những người đã đổ máu cho chúng ta có cuộc sống hòa bình hôm nay.
Hoạt động 3: Xử lý tình huống . 10 phút
Mục tiêu: HS biết ứng xử phù hợp trong các tình huống cụ thể để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thương binh, liệt sĩ
Tiến hành:
-Gọi HS đọc yêu cầu BT 3 và các câu hỏi tình huống
-Cho HS hoạt động nhóm thực hiện phiếu giao việc
+GV phát phiếu
+Yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm cách xử lý
+Đại diện nhóm nêu cách xử lý với mỗi tình huống.
-GV kết luận và kết hợp Giáo dục:
a) Em sẽ ân cần chỉ đường cho chú hoặc dẫn chú đi tim nhà người thân nếu em biết.
b)Em đến thăm bà, giúp bà cơm nước, dọn dẹp nhà cửa
c) Em tích cực tham gia .
d) Em khuyên bạn tích cực lao động và giải thích vì sao bạn nên lao động

Củng cố – GD – Dặn dò. 3 phút
HS nhắc lại ND kết luận 1
GD HS kính trọng, biết ơn và quan tâm giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng
Chuẩn bị bài: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (T2): Tìm hiểu về gương chiến đấu anh dũng của các liệt sĩ

Kiểm tra 2 HS


HS ghi tựa bài






HS hoạt động nhóm quan sát tranh, đọc lại chuyện.
HS thảo luận tìm câu trả lời và đi đến kết luận
















-HS nhận phiếu
-HS thảo luận nhóm làm bài tập.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Nhóm khác nhận xét



 
Gửi ý kiến
print