Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiet 8 - THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Minh Khang (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:21' 08-10-2008
    Dung lượng: 81.0 KB
    Số lượt tải: 1215
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần:2 Ngày Soạn: 24/08/08
    Tiết:8 Ngày dạy: /08/08
    THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

    I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
    Giúp học sinh:
    - Nắm được mục đích và yêu cầu của thao tác lập luận phân tích.
    - Biết cách phân tích một vấn đề chính trị, xã hội hoặc văn học.
    - Tạo cho học sinh có được kỹ năng phân tích, thảo luận, thuyết trình.
    - Phương pháp: Dùng phương pháp quy nạp, hướng dẫn HS luyện tập theo hướng dẫn của SGK. Trong quá trình HS luyện tập, GV gợi ý bằng những câu hỏi nhỏ để HS thảo luận.
    II. CHUẨN BỊ:
    - Giáo viên: SGK ngữ văn 11 tập 1, SGV SGK ngữ văn 11 tập 1, các ngữ liệu, các tài liệu tham khảo khác, nghiên cứu tài liệu, soạn giảng.
    - Học sinh: Đọc bài trước ở nhà, soạn bài.
    III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
    1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ:
    - Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số học sinh
    - Kiểm tra tập soạn, kiểm tra bài cũ:
    ( Em hãy cho biết thế nào là phân tích đề, lập dàn ý?
    2. Giới thiệu bài mới:
    - Lời vào bài: Trong bài văn nghị luận, thao tác lập luận phân tích giữ vai trò quan trọng, quyết định phần lớn đến sự thành công của bài văn. Thao tác lập luận phân tích nhằm mục đích gì? cách thức tiến hành như thế nào? bài học hôm nay sẽ làm rõ vấn đề này.
    - Nội dung bài mới:

    Hoạt động Thầy - Trò
    Nội dung truyền đạt
    Bổ sung
    
    
    ( Trả lời những câu hỏi SGK Tr.26.
    Gợi ý:
    - Luận điểm (ý kiến, quan niệm) được thể hiện trong đoạn văn: Sở Khanh là kẻ bẩn thỉu, bần tiện, đại diện cho sự đồi bại trong xã hội Truyện Kiều.
    - Các luận cứ làm sáng tỏ cho luận điểm (các yếu tố được phân tích):
    + Sở Khanh sống bằng nghề đồi bại bất chính.
    + Sở Khanh là kẻ đồi bại nhất trong những kẻ làm cái nghề đồi bại, bất chính đó: giả làm người tử tế đánh lừa một người con gái con gái ngây thơ, hiếu thảo; trở mặt một cách trơ tráo; thường xuyên lừa bịp, tráo trở.
    - Thao tác phân tích kết hợp chặt chẽ với tổng hợp: Sau khi phân tích chi tiết bộ mặt tráo trở, đê tiện của Sở Khanh, người lập luận đã tổng hợp, khái quát bản chất của hắn: "... mức cao nhất của tình hình đồi bại trong xã hội này".
    (Phân tích là gì? Mục đích của thao tác phân tích?












    ( Để kết quả phân tích đạt hiệu quả tối ưu, thì ta cần phải có cách phân tích.

    ( GV Chia HS thành 3 nhóm thảo luận với 3 văn bản tương ứng về cách phân tích ở mỗi vb. Tg 5 phút

    ( Phân tích 3 đoạn trong SGK nhằm phát hiện cách thức phân tích.
    Nhóm 1: Ngữ liệu ở mục I
    Nhóm 2: Ngữ liệu (1) ở mục II
    Nhóm 3: Ngữ liệu (2) ở mục II














































    ( Từ sự phân tích trên em rút ra cách phân tích?













    ( GV: Cho HS làm bài 1 phần Luyện tập SGK tr 28 tại lớp.









    ( Gợi cho HS chú ý các từ :
    - “văng vẳng, trơ, cái hồng nhan, xiên ngang, đâm toạc, tí, con con.
    - Say – Tỉnh; Khuyết – tròn; Đi – lại.
    
    I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH:


























    ( - Phân tích là chia nhỏ đối tượng thành các yếu tố, bộ phận để xem xét một cách kĩ càng nội dung, hình thức và mối quan hệ bên trong cũng như bên ngoài của chúng, nêu lên bản chất của đối tượng.
    - Mục đích của phân tích là làm sáng tỏ ý kiến, quan niệm nào đó.
    - Yêu cầu:
    + Phân tích bao giờ cũng gắn liền với tổng hợp.
    No_avatar
    Rảnh quá
    No_avatar
    hj`.tks
     
    Gửi ý kiến
    print