Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm xuất sắc môn sinh học THCS

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Sơn
    Ngày gửi: 23h:23' 17-10-2008
    Dung lượng: 32.5 KB
    Số lượt tải: 1528
    Số lượt thích: 0 người

    Sáng kiến kinh nghiệm
    Sử dụng phương pháp quan sát tìm tòi,
    đặt vấn đề Và giải quyết vấn đề kết hợp hoạt
    động nhóm trong giảng dạy sinh học ở bậc THCS
    -----------

    A/ Phần mở đầu :
    1. Lý do chọn đề tài :
    Phương pháp dạy học là cách thức hoạt động của giáo viên trong việc chỉ đạo tổ chức hoạt động của học sinh nhằm đạt mục tiêu dạy học khi giảng dạy học sinh ở bậc THCS phải xác định được phương pháp của bộ môn thì bài giảng mới đạt được cái đích mà mình cần. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn sinh học ở bậc học THCS tôi hiểu rằng giúp học sinh hiểu cụ thể nội dung trong chương trình, thì việc giảng dạy sinh học phải xuất phát từ việc xác định phương pháp dạy là từ quan sát tìm tòi trên mô hình tranh ảnh mẫu vật, việc đặt và giải quyết vấn đề kết hợp hoạt động nhóm thì kết qủa mới tốt .
    2. Mục tiêu của đề tài :
    Tri thức học của bộ môn sinh học chủ yếu được hình thành bằng phương pháp quan sát, mô tả, thí nghiệm, thực nghiệm mà học sinh thấy được. Đặc điểm hình thái cấu tạo của cơ thể sinh vật thông qua các đại diện nhóm, ngành lớp thấy được những đặc điểm sinh học chú ý đến tập tính và tầm quan trọng của sinh vật, hiểu được hướng tiến hoá của sinh vật làm cơ sở cho sự hiểu biết những nguyên tắc kỹ thuật trong sản xuất có liên quan đến sinh học. Giáo viên phải xác định được phương pháp giảng dạy của sinh học trong bậc THCS là phương pháp quan sát tìm tòi, được thực hiện trong cả bậc THCS nhưng cần phát huy hết tính tích cực hơn ở những năm học cải cách nhằm hoàn thành chương trình sinh học ở THCS.

    3. Nhiệm vụ của đề tài
    Nhiệm vụ quan trọng của sáng kiến này là sử dụng phương pháp quan sát, tìm tòi, đặt và giải quyết vấn đề kết hợp việc học nhóm của học sinh nhằm đạt những kiến thức cơ bản tương đối hoàn chỉnh về cấu tạo, hoạt động sống của các cơ thể sống thông qua các đại diện bước đầu hiểu được các quy luật cơ bản của các quá trình sống của sinh vật với sinh vật và với môi trường sống. Từ đó có các biện pháp giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường.
    B/ Nội dung sáng kiến :
    1. Đặc điểm của phương pháp tìm tòi ở mẫu vật, tranh ảnh, đối với bộ môn sinh học, để sử dụng phương pháp quan sát tìm tòi có hiệu quả tôi tự phác họa cho bản thân ở các tiết dạy theo một quy trình sau:
    - ở một chương học cả thầy và trò đều xác định được mục tiêu chung của cả chương học, thầy – trò có sự chuẩn bị chu đáo trước khi dạy và học, thầy phải thể hiện được vai trò chủ đạo của mình trong việc thiết kế bài giảng, định hướng
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print