Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    sách giáo viên tin học 6 chương 4


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Văn Duẩn (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:03' 03-08-2008
    Dung lượng: 2.4 MB
    Số lượt tải: 240
    Số lượt thích: 0 người

    Chương IV
    SOạN THảO VĂN BảN
    I. Giới thiệu chương
    1. Mục tiêu của chương
    Mục tiêu của chương này nhằm cung cấp cho học sinh một số kiến thức mở đầu về soạn thảo văn bản trên máy tính thông qua phần mềm soạn thảo Microsoft Word.
    Kiến thức
    Các chức năng chung của mọi hệ soạn thảo văn bản như tạo và lưu trữ văn bản, biên tập, định dạng văn bản, in văn bản.
    Những chức năng cơ bản nhất của Microsoft Word.
    Soạn thảo văn bản tiếng Việt.
    Kĩ năng
    Sử dụng các nút lệnh và bảng chọn của phần mềm ứng dụng.
    Trình bày văn bản rõ ràng và hợp lí.
    Sử dụng một số chức năng trợ giúp của hệ soạn thảo văn bản.
    Soạn thảo một vài văn bản đơn giản phục vụ học tập.
    Thái độ
    Học sinh cần nhận thức được ưu điểm của soạn thảo văn bản trên máy tính, rèn luyện tư duy và cách làm việc khoa học.
    2. Nội dung chủ yếu của chương
    Chương IV gồm 15 bài (09 bài lí thuyết và 06 bài thực hành, trong đó có một bài thực hành tổng hợp cuối chương) được dạy trong 30 tiết, 02 tiết/bài.
    Bài 13. Làm quen với soạn thảo văn bản;
    Bài 14. Soạn thảo văn bản đơn giản;
    Bài thực hành 5. Văn bản đầu tiên của em;
    Bài 15. Chỉnh sửa văn bản;
    Bài thực hành 6. Em tập chỉnh sửa văn bản;
    Bài 16. Định dạng văn bản;
    Bài 17. Định dạng đoạn văn bản;
    Bài thực hành 7. Em tập trình bày văn bản;
    Bài 18. Trình bày trang văn bản và in;
    Bài 19. Tìm và thay thế;
    Bài 20. Thêm hình ảnh để minh hoạ;
    Bài thực hành 8. Em “viết” báo tường;
    Bài 21. Trình bày cô đọng bằng bảng;
    Bài thực hành 9. Danh bạ riêng của em;
    Bài thực hành tổng hợp. Du lịch ba miền.
    Giáo viên có thể phân bố thời lượng cho các bài được phù hợp hơn với tình hình cụ thể của trường và trình độ nhận thức của học sinh.
    3. Những điểm cần lưu ý và gợi ý dạy học
    Nội dung của chương này là cung cấp cho học sinh một số kiến thức và kĩ năng tối thiểu để học sinh có thể tạo ra các “sản phẩm” văn bản đơn giản nhất phục vụ học tập và sinh hoạt, chẳng hạn như thời khoá biểu hoặc những bài báo tường đơn giản, nhưng có hình ảnh minh hoạ.
    a. Phần mềm
    1. Phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word đã được phát triển với nhiều phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, những chức năng chính để soạn thảo văn bản của phần mềm là như nhau, sự khác biệt được thể hiện ở các tính năng nâng cao được bổ sung dần theo từng phiên bản và ở giao diện được cải tiến thuận tiện cho người sử dụng (kể cả việc thay đổi các tuỳ chọn trên hộp thoại, vị trí của các lệnh trong các bảng chọn,...). Mục đích của chương này là trình bày một số kiến thức và kĩ năng ban đầu của soạn thảo văn bản mà không quá phụ thuộc vào phiên bản của phần mềm. Khi đã bước đầu biết soạn thảo văn bản với một phiên bản Word, học sinh sẽ có thể tự mình khám phá để nhanh chóng biết cách sử dụng các phiên bản mới hơn.
    Sách giáo khoa đã trình bày cách sử dụng phiên bản Microsoft Word trong bộ Office XP. Đây là phiên bản hiện được sử dụng phổ biến ở Việt Nam (mặc dù không phải là phiên bản mới nhất). Tại các trường, địa phương vẫn còn dùng các phiên bản khác, tuy có thể dùng để dạy soạn thảo văn bản, việc nêu sự khác biệt trong thao tác đối với từng phiên bản khác nhau sẽ rất mất thời gian và không đồng nhất với nội dung được trình bày trong sách giáo khoa. Vì vậy, để dễ dàng cho việc giảng dạy giáo viên nên lưu ý cài đặt nâng cấp lên phiên bản Office XP.
    b. Nội dung
    Như đã trình bày ở phần chung, nội dung chương này cũng được chia thành các bài. Nội dung của mỗi bài được biên soạn để giảng dạy hoặc thực hành với thời lượng 2 tiết.
    Trong chương này học sinh sẽ được học các kiến thức mở đầu về sử dụng một phần mềm cụ thể là Microsoft Word để soạn thảo văn bản. Đối với học sinh cấp THCS, việc trình bày các chức năng một hệ soạn thảo văn bản và kĩ năng thực hành để sử dụng các chức năng chỉ nên hạn chế ở những chức năng đơn giản nhất. Giáo viên nên lưu ý các điểm sau đây:
    1. Các khái niệm cơ bản về văn bản và quy tắc soạn thảo văn bản trên máy tính
    Kết quả quan sát nhiều năm cho thấy, học sinh chúng ta rất yếu trong diễn đạt, khả năng “viết” văn bản còn rất hạn chế, ngay cả với những văn bản thông thường như đơn xin phép nghỉ học, bài báo tường đơn giản,.... Các “sản phẩm” của học sinh nói chung còn mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp thông thường, mặc dù học sinh đã được học một cách rất hệ thống trong các môn như Tiếng Việt, Ngữ văn. Trong khi đó phần mềm soạn thảo chỉ là công cụ để trợ giúp việc soạn thảo văn bản. Với các tính năng của phần mềm soạn thảo, chúng ta có thể tạo ra các sản phẩm rất phong phú. Tuy nhiên việc sử dụng các tính năng đó như thế nào và ở ngữ cảnh nào lại rất phụ thuộc vào kiến thức văn hoá của người sử dụng.
    Bên cạnh việc giới thiệu các chức năng chung của hệ soạn thảo văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản cụ thể là Microsoft Word, các tác giả sách rất coi trọng đến việc bổ sung kiến thức văn hoá chung về văn bản và trình bày văn bản cho học sinh. Chính vì thế nội dung sách giáo khoa đã trình bày lại các khái niệm cơ bản của văn bản, các thành phần cơ bản để tạo nên một văn bản (mặc dù học sinh có thể đã được học ở các môn khác), cũng như một số quy tắc tối thiểu cần tuân thủ khi soạn thảo văn bản trên máy tính.
    Để đơn giản, trong sách giáo khoa khái niệm đoạn văn bản nhiều khi được gọi ngắn gọn là đoạn văn và được hiểu là phần văn bản được kết thúc bằng cách nhấn phím Enter (mặc dầu theo nghĩa thông thường đoạn văn có thể gồm nhiều đoạn văn bản).
    Giáo viên cần yêu cầu học sinh thực hiện đúng các quy tắc này ngay từ khi mới bắt đầu học soạn thảo trên máy tính, ví dụ như cách sử dụng các kí tự như . ,? ( ) { } [ ] “ ”! ; và các kí tự khác, không xuống dòng bằng Enter nếu không phải là kết thúc đoạn, không sử dụng nhiều Enter để tăng khoảng cách giữa các đoạn văn bản, không dùng nhiều kí tự trống để phân cách các từ,...
    2. Hướng dẫn sử dụng phần mềm
    Trong Windows và các phần mềm chạy trên Windows (ví dụ Word), mỗi công việc có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau:
    Sử dụng các lệnh trong bảng chọn;
    Sử dụng nút lệnh trên thanh công cụ;
    Sử dụng tổ hợp các phím tắt.
    Mặc dù sử dụng các lệnh trong bảng chọn là cách giao tiếp chuẩn và đầy đủ nhất, đối với học sinh THCS chỉ nên yêu cầu sử dụng các nút lệnh một cách thành thạo, chưa nên giới thiệu cách sử dụng bảng chọn, hộp thoại và tổ hợp các phím tắt một cách kĩ lưỡng. Trong quá trình học tin học sau này học sinh sẽ còn nhiều cơ hội để học các cách khác. Vì thế trong đa số các trường hợp sách giáo khoa cũng chỉ giới thiệu các thao tác với nút lệnh, trong trường hợp không có nút lệnh tương ứng trên thanh công cụ mới giới thiệu cách sử dụng lệnh trong bảng chọn (ví dụ: khoảng cách giữa các đoạn văn bản, trình bày trang,...).
    Giáo viên nên lưu ý đến hạn chế này, tránh giới thiệu dồn dập quá nhiều cách khác nhau khi cần đạt được một kết quả cụ thể.
    Một phần mềm như Word có rất nhiều lệnh với các chức năng khác nhau. Không thể trình bày hết cách sử dụng mọi lệnh hoặc mọi chức năng. Tuy nhiên các phần mềm hiện nay đã được thiết kế và phát triển để hỗ trợ khả năng tự học cách sử dụng phần mềm một cách tối đa. Đối với học sinh, điều quan trọng là giáo viên cần hướng dẫn cách thức chung để giao tiếp với phần mềm chạy trên nền Windows như cách sử dụng bảng chọn, các lệnh trong bảng chọn và các nút lệnh (tuy trong chương III, khi học về hệ điều hành, học sinh đã được giới thiệu). Từ đó, trên cơ sở tư duy, học sinh có thể tự mình khám phá cách sử dụng các nút lệnh và bảng chọn khác mà không chỉ giới hạn trong những kiến thức đã được học.
    3. Tổ chức giảng dạy và đổi mới phương pháp giảng dạy
    Nội dung của chương này thực chất mang tính thực hành. Vì thế cách tổ chức tốt nhất là giảng dạy trong phòng máy tính. Khi đó giáo viên chỉ cần trình bày phần lí thuyết một cách rất ngắn gọn, phần thời gian còn lại học sinh có thể tự khám phá, tìm hiểu các tính năng của phần mềm ngay trên máy tính dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
    Các tác giả khuyến khích việc giảng dạy dưới dạng tổ chức các hoạt động cho học sinh. Giáo viên chỉ nêu vấn đề, cách thực hiện và hướng dẫn, còn học sinh sẽ thực hiện, tự mình nhận xét về các kết quả nhận được, từ đó rút ra các kết luận chung. Một số câu hỏi và bài tập cuối mỗi bài cũng được biên soạn theo định hướng này. Kinh nghiệm cho thấy, với cách tổ chức này học sinh sẽ tiếp thu kiến thức một cách chủ động, có hứng thú trong học tập, nhiều khi học sinh sẽ đạt được những kết quả bất ngờ, ngoài sự mong đợi của giáo viên. Tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt động như thế chỉ có thể thực hiện được khi giảng dạy trong phòng máy tính. Với những trường có điều kiện về trang bị máy tính, giáo viên nên thực hiện giảng dạy theo cách này.
    Tại các trường không có điều kiện về trang bị phòng máy tính, giáo viên nên chọn lọc các ph
    No_avatar

    sao a ko cho luon may chuong dau a oi?

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print