Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài EU-Tiếtt 1,2

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Mai Huế
    Ngày gửi: 14h:04' 03-08-2008
    Dung lượng: 150.5 KB
    Số lượt tải: 145
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày 22/7/2008
    Bài 9
    Liên Minh Châu Âu (EU)
    Tiết 1: EU- Liên minh khu vực lớn trên thế giới
    I. Mục tiêu bài học
    Sau bài học, HS cần:
    1. Về kiến thức: Hiểu rõ:
    + Sự ra đời và phát triển của EU.
    + Mục đích và thể chế của EU
    + Chứng minh được EU là một trung tâm kinh tế lớn và là một tổ chức thương mại hàng đầu thế giới.
    2. Về kĩ năng.
    - Khai thác lược đồ, bảng số liệu, sơ đồ .
    - Liên hệ thực tế.
    II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
    1. Giáo viên:
    - Lược đồ liên minh châu Âu
    - Sơ đồ Ba trụ cột của EU theo hiệp ước Ma-xtrich (1993) và sơ đồ các cơ quan đầu não của EU.
    - Các biểu đồ, các bảng số liệu trong SGK và các tranh ảnh liên quan đến bài học.
    2. Học sinh
    - Tìm hiểu về EU qua các phương tiện thông tin đại chúng, Internet.
    III. Hoạt động dạy - học
    1. Ổn định lớp
    2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc tự ôn luyện trong hè
    3. Bài mới
    * GV đàm thoại gợi mở với HS về EU:
    - Em có những hiểu biết gì về EU?
    - Yêu cầu HS tìm hiểu phần khái quát về EU trong SGK/71
    - GV bổ sung , nhấn mạnh đến một số thành tựu nổi bật nhất, có ý nghĩa nhất của EU: EU là một trong ba trung tâm kinh tế lớn của thế giới, đứng hàng đầu thế giới về GDP, thành lập thị trường chung Châu Âu, sử dụng đồng tiền chung ơ -rô và đồng tiền này đã khẳng định được vị thế của nó trên thế giới và mạnh hơn so với cả đồng USD từ vài năm nay, nó đã đạt được mục tiêu kinh tế, chính trị mà EU đặt ra, máy bay E-bớt nổi tiếng của EU đang cạnh tranh có hiệu quả với máy bay Bô-ing của Hoa Kì...-> Các em hãy tìm hiểu vì sao EU ngày nay nổi tiếng là một liên kết khu vực có nhiều thành công trên thế giới?
    Để trả lời câu hỏi này các em phải tìm hiểu 2 vấn đề lớn là:
    - EU đã ra đời và phát triển như thế nào?
    - Ngày nay EU có vai trò như thế nào trên thế giới?
    Hoạt động cuả GV - HS
    Kiến thức cơ bản
    
    Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của EU.
    Bước 1: Tìm hiểu sự ra đời và phát triển của EU.
    - GV yêu cầu HS làm việc theo cặp: Dựa vào các kênh hình và kênh chữ trong mục 1 SGK hãy nêu lên những đặc điểm cơ bản về sự phát triển của EU.
    - GV hướng dẫn HS phân tích, tổng hợp các dữ kiện và nêu lên được các đặc điểm khía quát về quá trình phát triển của EU:
    + Tròng quá trình xây dựng và phát triển EU đã mấy lần đổi tên? Vì sao lại đổi tên? DỰa vào kiến thức trong bài hãy trình bày cụ thể hoá quá trình thành lập EU đến năm 2007.
    + Xác đinh trên lược đồ Liên minh Châu Âu các nước thành viên ra nhập EU đến các năm 1995, 2004, 2007.
    - GV gọi một số HS trình bày, các HS khác góp ý, bổ sung.
    - GV chốt lại kiến thức.
    - GV có thể bổ sung: Tư liệu địa lí/66









    Bước 2: Tìm hiểu mục đích và thể chế của EU:
    - GV giải thích cho HS hiểu thế nào là thể chế: là những quy định, luật lệ của một chế độ xã hội, buộc mọi người tuân theo.
    - GV sử dụng phương pháp giảng giải, kết hợp đàm thoại gợi mở, yêu cầu HS dựa vào các kênh hình 9.3 hãy cho biết mục đích của EU (EU mong muốn đạt được những liên minh và hợp tác gì trong quá trình phát triển)?
    - Phân tích hình 9.4 để thấy rõ cơ cấu tổ chức và hoạt động của các cơ quan đầu não của EU?
    - GV gọi một số HS trình bày, các HS khác góp ý, bổ sung. GV nhận xét
    - GV chốt lại kiến thức.
    - GV có thể bổ sung theo thông tin trong SGV NC/79






    Hoạt động 2: Chứng minh EU là một tổ chức liên kết kinh tế khu vực lớn trên thế giới.
    - GV chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ
    + Nhóm 1: Phân tích các bảng 9.1,9.2, chứng tỏ Eu là một trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới. Có thể xử lí số liệu và điền vào bảng sau và nhận xét.
    Bảng 1: Một số chỉ số cơ bản của EU so với các trung tâm kinh tế lớn trên thế giới. (Đơn vị: số lần)
    Chỉ số
    EU so với Hoa Kì
    EU so với Nhật Bản
    
    GDP
    
    
    
    Trị giá XK so với GDP
    
    
    
    Trị giá trong XK của thế giới
    
    
    
    + Nhóm 2: Dựa vào nội dung 2 ở mục II bài học, hình 9.5, chứng minh EU là tổ chức thương mại hàng đầu thế giới?

    + Nhóm 3: Dựa vào bài học và hình 9.5, phân tích vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới?
    Có thể dựa vào biểu đồ lập bảng thống kê các số liệu và khẳng định vai trò của EU trên thế giới.
    Các lĩnh vực
    Tỉ trọng của EU so với thế giới.
    
    
    
    
    - Sau khi các nhóm hoàn thành nhiệm vụ, GV đề nghị đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác góp ý bổ sung.
    - GV nhận xét, sửa chữa và chốt lại kiến thức.
    I. Quá trình hình thành và phát triển
    1. Sự ra đời và phát triển
    - Thành lập cộng đồng kinh tế Châu Âu: Năm 1951, 6 nước: Bỉ, Hà Lan, Luc-xăm-bua, CHLB Đức, I-ta-li-a và Pháp cùng liên kết để hình thành một cộng đồnh Than và Thép châu Âu. Năm 1957, 6 nước này cùng kí kết tại Rô-ma một hiệp đình hình thnàh Cộng đồng kinh tế Châu Âu (EEC).
    - Năm 1958, 6 nước này thành lập cộng đồng Nguyên tử Châu Âu nhằm mục tiêu kiểm tra và thống nhất về nghiên cứu và sử dụng năng lượng hạt nhân
    - Năm 1967 Cộng động Châu Âu (EC), đã được thành lập trên cơ sở thống nhất các tổ chức: Cộng đồng Than, Thép; Cộng đồng kinh tế và Cộng đồng Nguyên tử Châu âu. Năm 1973 Anh, Ailen, Đan Mạch tham gia hiệp định, năm 1981 là Hi Lạp, năm 1986 Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tham gia.
    - Năm 1993, liên minh Châu Âu (EU) chính thức ra đời với hiệp định Ma-xtrich
    + Năm 1995 thêm Phần Lan, Thuỵ Điển, Áo.
    + Năm 2004: Hung-ga-ri; Xlô-va-ki-a; Lit-va; Lat-vi-a, E-xtô-ni-a. Xlo-vê-ni-a, Balan, Séc, Man-ta, Sip.
    + Năm 2007: ru-ma-ni, Bun-ga-ri
    -> Kết luận: - Sau 50 năm thành lập (1957-2007), số lượng các nước thành viên của EU tăng liên tục từ 6 nước lên đến 27 nước.
    - EU đã được mở rộng theo các hướng khác nhau trong không gian địa lí: lên phía Bắc (trong các năm 1973, 1995); sang phía tây (năm 1986), xuống phía nam (năm 1981) và sang phía đông (2004-2007).
    - EU có mức độ liên kết, thống nhất ngày càng cao: từ những liên kết kinh tế đơn thuần trong cộng đồng kinh tế Châu Âu (1957) và cộng đồng châu Âu (1967), đến những liên kết toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, chính trị, an ninh và nội vụ trong Liên minh Châu Âu (1993).
    2. Mục đích và thể chế
    a) Mục đích: SGK
    -Liên minh Châu Âu dựa trên 3 trụ cột chính mà một trong số đó là những mục tiêu về kinh tế. Các nước thành viên không chỉ hợp tác, liên kết với nhau trên lĩnh vực kinh tế - xã hội mà còn thực hiện các chính sách chung về đối ngoại và an ninh đồng thời hợp tác chặt chẽ với nhau trong lĩnh vực luật pháp và nội vụ.
    - Mục tiêu chính của liên minh kinh tế và tiền tệ là các nước thành viên sử dụng một đồng tiền chung thống nhất...
    b) Thể chế: SGK
    - Hội đồng châu Âu: tham gia Hội đồng châu Âu là những người đứng đầu nhà nước và chính phủ các nước thành viên. Đây là cơ quan quyền lực cao nhất của EU, chịu trách nhiệm xác định đường lối chính sách của Eu và chỉ đạo hướng dẫn các hoạt động của hội đồng bộ trưởng EU.
    - Nghị viện Châu Âu- Quốc hội Châu Âu - có chức năng tư vấn, kiểm tra, tham gia thảo luận và ban hành quyết định về ngân sách của EU. Đây là đại diện của các dân tộc trong liên minh Châu Âu, do các công dân trong Eu trực tiếp bầu.
    - Hội đồng bộ trưởng là cơ quan lập pháp của EU, có vai trò đưa ra các quyết định theo nguyên tắc đa số, đưa ra những đường lối chỉ đạo mà các cơ quan lập pháp của các nước thành viên phải phục tùng.
    - Uỷ ban liên minh Châu âu: là cơ quan lâm thời của EU, hoạt động dựa trên các định ước pháp lí của Hội đồng bộ trưởng.
    - Ngoài ra còn có toà án Châu âu, cơ quan kiểm toán....

    II. EU- Liên kết kinh tế khu vực lớn trên thế giới
    1. EU- Một trung tâm kinh tế lớn trên thế giới: SGK
    - Tổ chức duy nhất sử dụng đồng tiền chung.
    - EU đứng đầu TG về GDP, GDP năm 2004 của EU gấp Hoa Kì 1,08 lần, gấp Nhật Bản 2,7 lần.
    - Trị giá xuất khẩu so với GDP của EU gấp 3,8 lần so với HK và 2,2 lần so với NB.
    - Trị giá trong XK của TG của EU gấp 4,18 lần so với HK và 6,03 lần so với NB.
    -> EU là trung tâm kinh tế hàng đầu của TG. Dân số chỉ chiếm 7,1% dân số TG nhưng chiếm tới 31% tổng giá trị kinh tế của TG và tiêu thụ 19% năng lượng của TG.
    Tuy nhiên vẫn có sự chênh lệch đáng kể về trình độ phát trỉên kinh tế giữa các nước thành viên. Bên cạnh những khu vực kinh tế phát triển mạnh, năng động, nhnwgx vành đai công nghệ cao, còn có những khu vực kinh tế tăng trưởng chậm, nhnwgx khu vực còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế.
    Sự cách biệt giữa khu vực giàu nhất và khu vực nghèo nhất là không nhỏ: chỉ số của khu vực giàu nhất là 187, chỉ số của khu vực nghèo nhâấ là 24 (EU là 100).
    Có sự khác biệt lớn là do trình độ phát triển kinh tế của các nước trong EU còn những cách biệt và những nguồn lực cho phát triển kinh tế của mỗi nước không đồng nhất...
    2. EU- Tổ chức thương mại hàng đầu thế giới
    - Kinh tế EU phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất nhập khẩu.
    - Hiện EU đang dẫn đầu TG về thương mại, chiếm 37,7% trong xuất khẩu của TG.
    - Hiện EU đã xoá bỏ hàng rào thuế quan giữa các nước thành viên và có chung một mức thuế quan trong quan hệ thương mại với các nước ngoài EU.
    - EU đang dành những ưu đãi về thương mại cho một số nước Châu Á, Ca-ri-bê và Châu Phi (tư liệu trang 58, 59).
    -> EU- một tổ chức thương mại lớn hàng đầu trên thế giới.
    
    
    4. Củng cố:
    Trả lời các câu hỏi sau:
    1. Liên minh châu âu được thành lập năm nào?
    A. 1951 B. 1957 C. 1973 D. 1993
    2. Số lượng các nước thnàh viên tính đến năm 2007
    A. 20 B. 25 C. 27 D. 29
    3. Mục đích của EU là xây dựng, phát triển một khu vực tự do lưu thông hàng hoá, dịch vụ, con người, tiền vốn giữa các nước Châu Âu với các nước kinh tế phát triển trên thế giới?
    A. Đúng B. Sai
    * Dựa vào bảng 9.1 trả lời các câu hỏi sau
    4. GDP của EU
    A. Đứng đầu thế giới B. Đứng 2 thế giới
    C. Đứng 3 thế giới D. Đứng 4 thế giới
    5. EU đứng đầu thế giới về tỉ trọng xuất khẩu trong GDP và tỉ trọng xuất khẩu của thế giới?
    A. Đúng B. Sai

    5. Hướng dẫn tự học và làm bài tập
    - Tìm hiểu về quá trình phát triển và mục đích của EU trên mạng Internet.
    - Tìm hiểu sự hợp tác giữa EU và các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam
    - Làm bài tập trong SGK/75
    Ngày 25/7/2008
    Bài 9
    Liên Minh Châu Âu (EU)
    Tiết 2: EU- Hợp tác, liên kết để cùng phát triển
    I. Mục tiêu bài học
    Sau bài học, HS cần:
    1. Về kiến thức:
    + Hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc hình thnàh thị trường chung châu Âu và việc sử dụng đồn
     
    Gửi ý kiến
    print