Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài giảng PPGD Âm nhạc Tiểu học

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vi Văn Hưng
    Ngày gửi: 09h:48' 03-08-2008
    Dung lượng: 163.0 KB
    Số lượt tải: 2144
    Số lượt thích: 0 người

    Mục lục
    Phần I : Một số vấn đề chung
    Vai trò của âm nhạc đối với học sinh tiểu học
    Đặc điểm, khả năng âm nhạc của học sinh Tiểu học.
    Giới thiệu chương trình SGK âm nhạc ở trường Tiểu học.
    a. Về chương trình
    . Đặc điểm :
    . Nội dung chương trình âm nhạc ở Tiểu học
    . Nội dung chương trình của từng lớp.
    b. Về SGK :
    Cấu trúc bài học, tiết học ở trường Tiểu học
    bài học âm nhạc
    Tiết học âm nhạc.
    Những yêu cầu khi soạn kế hoạch bài học.
    Một số gơi ý về cách phân chia thời gian cho nội dung và một số tiết dạy.
    Cách gõ đệm cơ bản thường dùng khi học hát và tập đọc nhạc.
    Một số nguyên tắc đặt hợp âm cho bài hát.
    Gợi ý một số cấu trúc Kế hoạch bài dạy cho tiết học âm nhạc.
    Phần II : Phương pháp dạy học hát
    Nhiệm vụ của dạy hát
    Các bước dạy hát
    Sử dụng các phương tiện và các hoạt động kết hợp trong dạy học hát.
    Về phương tiện
    Những hoạt động để ôn tập bài hát
    Vận động theo nhạc.
    Thực hành soạn giảng.
    Phần III : Phương pháp dạy nghe nhạc
    Nhiệm vụ của dạy nghe nhạc.
    Các bước dạy nghe nhạc
    Sử dụng các phương tiện trong dạy học sinh nghe nhạc
    Lựa chọn nội dung cho dạng bài dạy nghe nhạc.
    Thực hành soạn giảng.
    Phần IV : Phương pháp dạy Tập đọc nhạc
    Nhiệm vụ của dạy TĐN
    Các bước dạy TĐN
    Sử dụng các phương tiện và các hoạt động kết hợp trong dạy TĐN.
    Thực hành soạn giảng.
    Phần V : Phương pháp dạy Kể chuyện âm nhạc
    1. Nhiệm vụ của dạy kể chuyện âm nhạc
    2. Các bước dạy kể chuyện âm nhạc
    3. Sử dụng các phương tiện và các hoạt động kết hợp trong dạy kể chuyện âm nhạc.
    4. Thực hành soạn giảng.
    Phần Vi : Thực hành soạn giáo án dạy học âm nhạc ở Tiểu học.
    Soạn giáo án dạy học âm nhạc ở Tiểu học.
    Cách trình bày giáo án
    Thực hành tập giảng.


















    PHẦN THỨ NHẤT
    Một số vấn đề chung

    I. Vai trò của âm nhạc đối với HS tiểu học.
    Âm nhạc có một vị trí to lớn trong nhà trường, góp phần giáo dục tình cảm đạo đức, hình thành nhân cách trẻ em .
    Ngoài ra, qua các giờ học hát nghe nhạc và hoạt động ngoại khoá, âm nhạc mang cho các em tính lạc quan, tích cực, sự hoạt bát , lanh lợi, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể đặc biệt thông qua các yếu tố cơ bản của ngôn ngữ âm nhạc ( giai điệu, tiết tấu, hoà âm cường độ, âm sắc, nhịp độ .... ) học sinh được bồi dưỡng về khả năng trí tuệ, tính nhạy cảm, trí thông minh sáng tạo, khả năng tư duy trừu tượng , trí nhớ, sự tưởng tượng, tính chính xác khoa học.
    Mặt khác âm nhạc còn hỗ trợ việc học tập các môn học khác được tốt hơn và qua các hoạt động âm nhạc trong phổ thông, tạo điều kiện cho các HS có năng khiếu nổi trội được phát hiện và bồi dưỡng phát triển bước đầu tạo nguồn cho các trường đào tạo chuyên nghiệp để có những nghệ sĩ tài năng cho đất nước.
    II. Mục tiêu của giảng dạy âm nhạc ở trường Tiểu học.
    Dạy môn âm nhạc không nhằm đào tạo các em thành những người hành nghề âm nhạc mà mục đích chính là thông qua môn học để tác động vào đời sống tinh thần của các em góp phần cùng các môn học khác thực hiện mục tiêu của nhà trường phổ thông và mục tiêu cấp học.
    Hình thành và phát triển năng lực cảm thụ của học sinh, tạo cho các em một trình độ văn hoá âm nhạc nhất định góp phần giáo dục toàn diện và hài hoà nhân cách.
    Rèn luyện một số kỹ năng đơn giản về ca hát và tập đọc nhạc, bước đầu biết hát diễn cảm.
    Khích lệ HS hăng hái tham gia hoạt động âm nhạc. Làm cho đời sống tinh thần phong phú lành mạnh tạo điều kiện cho các em bộc lộ rõ và phát triển năng khiếu.
    III. Đặc điểm khả năng âm nhạc của học sinh Tiểu học.
    Nhìn chung học sinh tiểu học ham thích hoạt động âm nhạc, vui chơi, ham hiểu biết. Tuy vật hứng thú tự nhiên của các em còn thiếu bền vững, chóng chán. Sự thay đổi các dạng hoạt động trong tiết học, các bài tập, tìm tòi sáng tạo để nắm vững kiến thức, kỹ năng hoạt động âm nhạc quy định trong chương trình là rất cần thiết.
    Tầm cữ giọng còn hẹp nằm trong khoảng quãng 6, 7 tối đa là quãng tám. Âm sắc chưa có sự phân chia giới tính.
    Số đông học sinh hiếu động, nghịch ngợm, hồn nhiên. Nhưng lại có những em rụt rè, ít cởi mở, thiếu tự tin. Tìm hiểu phân lọai học sinh để xây dung các thủ pháp giúp các em thêm chủ động. Trong quá trình dạy học động viên và khen ngợi các em đúng lúc luôn là điều rất cần thiết. Cần tạo được không khí hoạt động nghệ thuật chung cho cả lớp, kích thíc các em thêm tự tin, tích cực tham gia các hoạt động.
    Giờ học âm nhạc trong nhà trường nói chung, ở Tiểu học nói riêng đặc trưng bởi không khí tự nhiên, phải bằng chíng ngôn ngữ tình cảm của âm nhạc làm cho trẻ xúc động, gơi cho trẻ những tâm trạng nhất định.
    Học sinh Tiểu học có thể tiếp thu một cách nghiêm túc nhứng kiến thức, kỹ năng âm nhạc, những xúc cảm về cái đẹp trong nghệ thuật. Trong quá trình tiếp xúc với âm nhạc các em sẽ thêm hiểu về cái đẹp của cuộc sống xung quanh, khơi gợi niềm tin vào cái tốt và sự công bằng.
    Đặc điểm giọng hát của học sinh Tiểu học : Chia làm 4 giai đoạn
    - Giai đoạn 1 : Các em ở nhà trẻ, mẫu giáo. Giọng hát các em còn thanh mảnh. Khi hát thanh đới chỉ rung ở phần ngoài, không rung toàn phần cho nên âm thanh nhỏ, yếu, các cơ bắp hô hấp chưa phát triển.
    - Giai đọan 2 : Trước lúc vỡ giọng ( từ 7 – 13 tuổi )
    Bộ máy phát âm phát triển chậmcho đến 10 tuổi, dung lượng khí trong phổi các em nam nữ là như nhau. Hơi thở ngày càng sâu hơn nhưng âm vực của nam và nữ vẫn giống nhau.
    - Giai đoạn 3 : Giai đoạn vỡ giọng ( khoảng từ 13 – 15 tuổi )
    Các bộ phận của máy phát âm đã phát triển nhưng không đồng đều. Từ 14 tuổi dung lượng khío trong phổi của các em trai lớn hơn em gái. Thanh quản cảu các em trai vào thời kỳ này phát triển nhanh hơn các em gái. Những bộ phận khác của máy phát thanh ( phổi, khí quản, vòm mồm, vòm mũi và các xoang ở mũi, trán.. ) cũng dần phát triển những khó nhận thấy. Vào giai đoạn này nếu được hướng dẫn một cách chu đáo sẽ giúp phát triển hài hoà bộ máy phát thanh.
    - Giai đọan 4 : sau vữ giọng
    Giọng hát của các em dần yếu đi, bộ mấy phát thanh dễ bị tổn thương cho đến khi nào tất cả các bộ phận của nó đạt đến mức phát triển đều cả về hình thức lẫn chức năng, sự tương quan giữa các bộ phận tức là cho đến khi bước vào tuổi vị thành niên. Giọng hát của các em học sinh Tiểu học được xếp vào giai đoạn 2 và chia làm hai loại cơ bản
    Giọng thấp.
    Giọng cao.
    Về phẩm chất giọng có thể chia thành các loại sau :
    Giọng vang, sáng, khoẻ.
    Giọng vang, êm nhẹ, có nhạc cảm, sâu sắc.
    Giọng tối, mờ nhỏ hay rung.
    Giọng rè, khàn, kém chuẩn xác.
    Lọai đầu nếu được rèn luyện tốt có thể trở thành đơn ca, lĩnh xướng các loại sau phù hợp với yêu cầu hát tập thể. Riêng giọng thứ tư là khó khăntuỳ tình hình mà có hướng dẫn sát hơn để có thể hoà vào việc giáo dục thẩm mỹ. Một nhược điểm chung là trước khi các em bước vào trường còn chưa biết hát là gì và nếu có hát thì hoàn toàn theo bản năng nên nhiều em hát bằng giọng mũi, cổ do đó dẫn đến sự sai lệch cần phải được quan tâm sửa chữa.
    Tầm cữ giọng của các em :
    Tầm cữ chung là :
    
    Giọng cao :
    
    Giọng thấp :
    
    Giọng các em HS lớp 1,2 :
    
    Giọng các em lớp 3,4,5.
    
    III. Giới thiệu chương trình SGK âm nhạc Tiểu học
    A. Chương trình :
    1. Đặc điểm cơ bản của chương trình :
    1.1. Đặc điểm cơ bản :
    - Lớp 1,2,3 âm nhạc được coi là một bộ phận trong môn nghệ thuật ( Âm nhạc – Mỹ thuật - Thủ công ) trong số 6 môn học bắt buộc.
    - Lớp 4,5 môn âm nhạc được coi là độc lập trong số 9 môn bắt buộc ở tiểu học. Môn học được thực hiện mỗi tuần 1 tiết / 35 tuần.
    1.1.1. Mục tiêu môn học âm nhạc đối với 1,2,3.
    - Lớp 1,2,3 chủ yếu dạy học sinh học hát. Qua các bài hát cung cấp cho học sinh một số tri thức về âm nhạc như : cao độ, trường độ, tiết tấu… Các em được rèn luyện một số kỹ năng ca hát đơn giản và bước đầu có ý thức về diễn cảm trong ca hát. Các em phải hoàn thành bài học nghĩa là phải thuộc lời ca, thể hiện bài hát bằng năng lực của mình nhàm đạt hiệu quả tốt nhất.
    - Kết hợp một số bài hát với trò chơi để kích thích các em hoà hứng hoạt động qua đó giúp việc rèn luyện khả năng nghe nhạc và nhạy cảm với âm nhạc.
    - Qua học hát các em cảm nhận được những hình tượng âm nhạc thông qua nhạc điệu, và lời ca giúp cho việc nâng cao năng lực thẩm mỹ đồng thời có thể vận dụng vào sinh hoạt, hoạt động hành ngày.
    - Từ lời ca, nhạc điệu các em được phát huy óc tưởng tượng, mở rộng nhận thức trí tuệ, bồi dưỡng tình cảm, làm phong phú tâm hồn trẻ em.
    Lớp 1,2,3 với tư cách là phân môn trong môn nghệ thuật chương trình âm nhạc không dạy cho các em về nhạc lý, tập đọc nhạc mà chủ yếu thông qua một số hoạt động vui – học để các em tiếp xúc, làm quen với một vài ký hiệu ghi chép âm nhạc và tập nhận biết các loại nhịp thông dụng.
    1.1.2. Mục tiêu môn học âm nhạc lớp 4,5.
    - Tạo nên một trình độ văn hoá âm nhạc nhất định cho học sinh tiểu học.
    - Bước đầu hình thành cho các em
    No_avatar
    co ai co giao an am nhac tieu học cho toi voi
    No_avatar
    Ai có phần mềm để soạn giáo an nhạc cho tôi xin
    No_avatar

    Nếu chỉ soạn giáo an đon thuan thi khong co van de gi,nhung de hien thị khuong nhac thi ban can phai co phan mem soan nhac ( encore, finale...)

     

    No_avatar
    vai tro cua am nhac voi hs tieu hoc
    No_avatar
    vai tro cua am nhac
    No_avatar

    AI GIUP EM VOI.EM KO TIM THAY GIAO AN DIEN TU MON AM NHAC CAP TIEU HOC.HELP ME!

    No_avatar

    cho em xin bo giao an am nhac cap tieu hoc

    No_avatar
    Ngậm tiền
    No_avatar

    Giáo án âm nhạc đây ! Hãy vào mục tiểu học , chọn mục "tư liệu tham khảo" ấy !

    No_avatar

    Hoamaitrang xin phép tac gia tai bai giang nay de lam tu lieu nghien cuu. Mong tac gia cho phep Hoamaitrang duoc luu lai tren blog de lam tu lieu rieng.

    Cảm ơn.

     Bài viết đuoc post lại tại: Hoamaitrang.tk / www.my.opera.com/0ohoamaitrango0/blog

     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print