Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án: Thạch Sanh

    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hùng Minh (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:51' 02-08-2008
    Dung lượng: 91.0 KB
    Số lượt tải: 411
    Số lượt thích: 0 người

    Tuần 6 :
    Tiết 21 : Thạch sanh
    ( Truyện cổ tích )
    Ngày soạn : Ngày dạy :

    I. Mục tiêu bài học.
    - Thông qua bài giảng giúp học sinh hiểu được nội dung và ý nghĩa của truyện Thạch Sanh và một số đặc điểm tiêu biểu của kiểu nhân vật người dũng sĩ . Qua câu chuyện , các em thấy được ước mơ , niềm tin ở đạo đức, công lý xã hội và lý tưởng nhân đạo yêu hoà bình của nhân dân ta.
    - Giáo dục cho các em lòng yêu chuộng hoà bình , cảnh giác với những thủ đoạn gian trá.
    - Rèn kỹ năng kể chuyện , kể lại những tình tiết chính bằng ngôn ngữ của mình.
    II. Chuẩn bị :
    + Thầy : Tranh ảnh minh hoạ , bảng phụ hoặc đèn chiếu ghi những sự việc chính , chi tiết kỳ ảo .
    + Trò : Đọc và soạn bài theo câu hỏi sách giáo khoa.
    III. Tổ chức hoạt động dạy và học.
    A. ổn định tổ chức: Kiểm tra số lượng.
    B. Kiểm tra bài cũ.
    ? Lời văn giới thiệu nhân vật và lời văn kể sự việc có đặc điểm gì? Thế nào là một
    đoạn văn?
    - Làm bài tập 1 phần C.
    C. Bài mới .
    Giới thiệu bài :
    Thạch sanh là một truyện cổ tích tiêu biểu nhất trong kho tàng truyện cổ dân gian
    Việt Nam, được nhân dân ta yêu thích . Để hiểu được nội dung ý nghĩa của truyện như thế nào , giờ học hôm nay chúng ta tìm hiểu văn bản Thạch Sanh.


    ? Qua sự chuẩn bị bài ở nhà em thấy văn thuộc thể loại nào? Kể về chuyện gì?



    GV: Đây là kiểu nhân vật chúng ta thường gặp trong truyện cổ tích Việt Nam nói riêng và truyện cổ tích Thánh Gióng nói chung. Trong số đó chưa có nhân vật nào lập chiến công nhiều như Thạch Sanh, có tài năng và nhiều kẻ thù như Thạch Sanh và có nhiều phẩm chất cao đẹp như nhân vật này.

    Gv hướng dẫn đọc.
    Đây là truyện cổ tích nên đọc chậm rãi, gợi không khí cổ tích, phân biệt giọng kể và giọng nhân vật nhất là giọng Lý Thông.
    GV cùng học sinh đọc , kể toàn bộ văn bản một lần.
    - Nhận xét học sinh đọc , kể.
    ? Văn bản có bố cục mấy phần? Nêu giới hạn nội dung từng phần?


    ? Em hãy kể lại những sự việc chính trong đoạn 2.
    - Thạch Sanh sinh ra mồ côi cha mẹ.
    - ở gốc đa gặp Lý Thông kết nghĩa anh em- Giết Trăn Tinh - bị cướp công chúa.
    - Bị hồn ma của Đại bàng báo thù.
    - Thạch Sanh cứu công chúa.
    - Lý Thông bị sét đánh chết hoá thành bọ hung .
    - Thạch sanh làm vua.
    ? Trong truyện nhân vật nào là nhân vật chính? Nhân vật nào là nhân vật phụ?
    - Thạch Sanh là nhân vật chính.
    GV cho Hs tìm hiểu các chú thích 3,6,7,8,9,11,12,13.
    ? Trong các chú thích trên , chú thích nào cho biết từ nào là từ mượn, từ nào là từ thuần Việt?
    Chuyển : Để hiểu rõ văn bản ta chuyển sang phần III.

    Hs đọc phần mở đầu truyện.
    ? Thạch Sanh ra đời và lớn lên có gì bình thường và khác thường?
    + Bình thường : Là con gia đình nông dân tốt bụng , sống nghèo khổ bằng nghề kiếm củi.
    + Khác thường : Thạch Sanh ra đời do thái tử được Ngọc Hoàng sai xuống đầu thai làm con . Bà mẹ mang thai mấy năm mới sinh ra Thạch Sanh. Được Tiên Thần dạy cho đủ các môn võ nghệ và mọi phép thần thông.
    ? Từ đây em có nhận xét gì về nguồn gốc xuất thân của
    Thạch Sanh?
    - Thạch sanh có nguồn gốc thần tiên, phi thường, cụ thể, rõ ràng.
    ? sau khi cha mẹ mất, cuộc sống của Thạch Sanh ra sao?
    - Thạch Sanh sống nghèo khổ , không nơi nương tựa .
    ? Như vậy , tác giả dân gian kể về sự ra đời vừa khác thường vừa bình thường của Thạch Sanh có ý nghĩa gì?
    - ý nói Thạch Sanh là con của người dân bình thường , cuộc đời, số phận rất gần gũi với nhân dân .
    - Còn có ý nghĩa tô đậm tính chất kỳ lạ đẹp đẽ cho nhân vật lý tưởng , làm tăng sức hấp dẫn cho câu chuyện .
    Nhân dân quan niệm rằng nhân vật ra đời và lớn lên kỳ lạ như vậy tất sẽ lập được chiến công . Vậy những kỳ tích mà Thạch Sanh có thể lập được như thế nào ta chuyển ý 2.

    - Gọi Hs đọc đoạn từ " Một hôm ......... Lý Thông "
    ? Đoạn truyện có nội dung chính gì? Hãy kể lại?
    GV: Mồ côi từ tấm bé, lại không nhà không cửa chỉ sống dưới gốc đa cổ thụ , mình trần , với manh áo khố che thân , sinh nhai bằng nghề kiếm củi Thạch Sanh trở thành nhân vật nghèo khổ nhất trong truyện cổ tích Việt Nam.
    ? Một lần tên hàng rượu là Lý Thông nhìn thấy Thạch Sanh hắn có nhận xét gì?
    - Người này khoẻ như voi, về ở cùng thì có lợi biết bao.
    GV: Thế rồi Lý Thông đã lân la gợi chuyện để cùng kết nghĩa anh em với Thạch Sanh , còn Thạch Sanh vốn tứ cố vô thân , nay có người quan tâm chăm sóc cùng bằng lòng , cảm động , vui vẻ nhận lời.
    ? Theo em , Lý Thông kết nghĩa anh em với Thạch Sanh nhằm mục đích gì? Mục đích ấy đạt hiệu quả ra sao?
    - Làm cho hắn ngày càng giàu có.

    ? Qua đó em thấy Thạch Sanh là người như thế nào?


    
    I. Giới thiệu văn bản.
    - Là truyện cổ tích kể về những chiến công của Thạch Sanh.
    - Truyện Thạch Sanh kể về kiểu nhân vật dũng xĩ.



    + Đọc , tìm hiểu bố cục văn bản.






    - Gồm 3 phần .
    + Đoạn 1 : Từ đầu .....
    thần thông: Giới thiệu lai lịch nguồn gốc Thạch Sanh.
    + Đoạn 2 : Tiếp đến hoá kiếp bọ hung - những chiến công của Thạch Sanh.
    + Đoạn 3 : Còn lại Thạch sanh lấy công chúa và lên ngôi vua.





    III. Tìm hiểu chi tiết văn bản.
    1, Mở đầu câu chuyện.








    - Thạch Sanh là người có nguồn gốc ở cõi thần tiên.

    - Khi đầu thai xuống trần gian, Thạch Sanh sống mồ côi, không nơi nương tựa.






    2, Diễn biến truyện.
    a, Thạch Sanh kết nghĩa anh em với Lý Thông.













    - Lý Thông kết nghĩa với Thạch Sanh là vì sự toan tính cá nhân .
    Thạch Sanh là chàng trai thật thà, dễ tin người.
    
    GV : Vậy Thạch Sanh đã bị lừa phỉnh như thế nào . Lý Thông đã lợi dụng Thạch Sanh ra sao , giờ sau chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp.
    D. Củng cố .
    ? Kể lại tóm tắt nội dung đoạn văn bản đã tìm hiểu?
    ? Hãy so sánh sự giống và khác nhau về hoàn cảnh ra đời, lớn lên giữa Sọ Dừa và Thạch Sanh? .
    - Giống : Ra đời trong hoàn cảnh khác thường. Uống nước gáo dừa được đầu thai.
    - Khác : Sọ Dừa dị hình dị tật, có mẹ , có nhà .
    - Thạch Sanh giống người bình thường , mồ côi cả cha lẫn mẹ , không nhà cửa.
    ? Với sự khác biệt ấy , lớn lên cuộc sống , hành động mỗi nhân vật có điểm gì khác nhau , về nhà hãy tìm hiểu tiếp đoạn còn lại.
    E. Hướng dẫn về nhà.
    - Tìm hiểu tiếp phần còn lại.
    IV. Rút kinh nghiệm.



    ............................................................................


    Tiết 22: Thạch Sanh
    Ngày soạn : Ngày day:
    I. Mục tiêu cần đạt .
    - Thực hiện như tiết 21.
    II. Chuẩn bị :
    + Thầy : NGhiên cứu soạn bài.
    + Trò : Tìm hiểu tiếp phần còn lại.
    III. Tiến trình hoạt động dạy và học.
    A. ổn đình tổ chức : Kiểm tra số lượng.
    B. Kiểm tra bài cũ:
    ? Kể lại tóm tắt truyện Thạch Sanh và cho biết trong truyện có những sự việc chính nào? Sự ra đời của Thạch Sanh có gì khác lạ?

    C. Bài mới :

    - Gội Hs đọc " Bấy giờ ... quận công " tr. 62.
    ? Đoạn văn vừa đọc kể về chuyện gì?
    ? Theo dõi truyện em thấy thử thách đầu tiên với Thạch Sanh là gì?
    - Bị mẹ con Lí Thông lừa đi canh miếu thờ có chằn Tinh ăn thịt.
    người .
    ? Để lừa được Thạch Sanh mẹ con Lí Thông đã làm gì?
    - Dọn một mâm cơm rượu thịt ê chề.
    - Nêu lý do : dở mẻ rượu nhờ em đi canh miếugiúp.
    GV: Và Thạch Sanh đã vui vẻ nhận lời . Vì sao Thạch Sanh lại nhận lời dễ dàng như vậy ?
    - Thạch Sanh tin lời mẹ nuôi và Lí Thông.
    ? Điều đó bộc lộ cho ta biết bản chất gì của Thạch Sanh?
    - Thạch Sanh thật thà, sống có tình nghĩa.
    GV: Vốn tính thật thà, chất phác , Thạch Sanh nghĩ đơn giản là phải trả ơn mẹ con Lí Thông , chứ Thạch Sanh không hề nghĩ mình đang bị lừa.
    ? Giả sử Thạch Sanh biết trước hiểm nguy chàng cũng cứ đi canh miếu ? em có nghĩ thế không?Vì sao?
    - Chàng có thể đi vì chàng là dũng sĩ , không sợ nguy hiểm.
    ? Chiến công đầu của Thạch Sanh diễn ra như thế nào?
    - Bị chằn Tinh vồ , Thạch Sanh dùng búa đánh lại .
    - Chằn Tinh hoá phép , Thạch Sanh dùng những thuật đánh , dùng búa xả xác nó làm hai , chặt đầu mang về.
    ? Hãy tưởng tượng và miêu tả lại cảnh Thạch Sanh giao chiến với Chằn tinh?
    ? Em có nhận xét gì về cuộc giao chiến đó?
    - Rất quyết liệt, đầy mạo hiểm.
    ? Qua cuộc chiến đấu đầy thử thách đó, em hiểu gì về Thạch Sanh?

    ? Em có nhận xét gì về cách kể chuyện ở chiến công đầu của Thạch Sanh?
    - Dùng yếu tố kì ảo, hoang đường.
    ? Nêu tác dụng của yếu tố kì ảo hoang đường ấy?
    - Làm nổi bật dũng khí phi thường của Thạch Sanh.
    GV : Sau khi giết chằn Tinh , trở về nhà , gọi cửa mẹ con Lí Thông sau vài phút sợ hãi - tĩnh tâm trở lại chúng biết được việc làm của Thạch Sanh , Lí Thông đã khuyên Thạch Sanh đi trốn.
    ? Vậy mẹ con Lí Thông đã khuyên chàng bỏ trốn vì lí do gì?
    - Hòng cướp công đem đầu yêu quái nộp cho vua, được vua khen và được phong là Quận công.
    ? Hành động cướp công của mẹ con Lí Thông cho ta hiểu thêm gì về bản chất của chàng?
    GV: Dù bị lừa song Thạch Sanh vẫn một lòng một dạ tin lời mẹ con Lí Thông , chàng còn có những chiến công nào nữa?
    Cho Hs đọc đoạn " Vua có ccông chúa tr.62 ... lấp kín của hang lại" tr. 64.
    ? Nêu n
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print