Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 53, 54: Tiếng gà trưa

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Thanh Hùng
    Ngày gửi: 18h:52' 02-08-2008
    Dung lượng: 34.0 KB
    Số lượt tải: 576
    Số lượt thích: 0 người

    Bài 13 ( Tuần 14) : TIẾNG GÀ TRƯA
    Tiết 53 , 54 : Xuân Quỳnh

    I/ Mục tiêu cần đạt:
    Giúp HS :
    - Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng , đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ và tình cảm bà cháu được thể hiện qua bài thơ .
    - Thấy được nghệ thuật biểu hiện tình cảm , cảm xúc của tác giả qua những chi tiết tự nhiên , bình dị .
    II/ Tiến trình lên lớp :
    1/ Ổn định lớp .
    2/ Kiểm tra bài cũ .
    3/ Tổ chức đọc - hiểu văn bản .
    Hoạt động của GV - HS
    HĐ 1 : Đọc và tìm hiểu chung về bài thơ :
    - Tác giả Xuân Quỳnh ( 1942 - 1988 ) nổi tiếng với những bài thơ năm chữ như " Thuyền và biển " , "sóng" , "Tiếng gà trưa " biểu lộ một hồn thơ nồng nàn, đằm thắm , dào dat thương yêu .
    - Thể thơ : Bài thơ làm theo thể thơ năm tiếng ( thơ ngũ ngôn )
    Bài thơ trên làm theo thể thơ năm tiếng , nhưng có những chổ biến đổi khá linh hoạt . Em có nhận xét gì về cách gieo vần , về số câu thơ trong mỗi khổ ?
    Bài thơ chia làm mấy đoạn ? Nêu nội dung của mỗi đoạn .
    + Đoạn 1: 6 khổ thơ đầu - trên đường hành quân người chiến sĩ nghe tiếng gà , nhớ về kỉ niệm ngày xưa .
    + Đoạn 2: 2 khổ thơ còn lại - tiếng gà trưa đi vào cuộc chiến đấu, khắc sâu thêm tình cảm đối với quê hương đất nước .
    1/ Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì ? Mạch cảm xúc trong bài thơ diễn biến như thế nào ?
    HĐ 2 : Tìm hiểu những kỉ niệm và tình cảm của nhân vật trữ tình được gợi lại trong thơ :
    2/ Những hình ảnh và kỉ niệm gì trong tuổi thơ đã được gợi lại từ tiếng gà trưa ? Qua đó bài thơ đã biểu hiện những tình cảm gì của tác giả .













    3/ Em cảm nhận được gì về hình ảnh người bà và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ ?













    HĐ 3 : Tìm hiểu những tình cảm đẹp trong lòng người chiến sĩ trong cuộc chiến đấu hôm nay .
    Từ tiếng gà cục ta cục tác giữa buổi trưa hành quân mà nghĩ suy , mà liên tưởng , mà nhớ lại , mà bồi hồi thương yêu bà , quê nghèo .. Lại đem cả tiếng gà vào cuộc chiến đấu hôm nay - Tình yêu quê hương đất nước có gì xa lạ đâu ! Nhiều khi nó lại bắt đầu từ tình cảm gia đình , từ tình bà cháu . Có khi nó bắt đầu từ tiếng gà trưa , từ hình ảnh những quả trứng hồng .


    HĐ 4 : Tổng kết về giá trị nội dung ,nghệ thuật của bài thơ:
    HS nêu nhận xét cảm nghĩ của mình về bài thơ .
    - Dựa vào phần ghi nhớ .
    Hđ 5 : Luyện tập :
    - Yêu cầu HD chọn đọc thuộc lòng 1 đoạn khoảng 10 đến 12 dòng trong bài thơ.
    - GV nhắc lại để HS nhớ lại cách gieo vẩn trong thể thơ ngũ ngôn.

    Nội dung
    I/ Giới thiệu :
    1/ Tác giả:
    Xuân Quỳnh (1942-1988)là nhà thơ nữ xuất sắc của nền thơ hiện đại VN.


    2/ Tác Phẩm:
    Bài thơ tiếng gà trưa được viết trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ,in trong tập thơ Hoa Dọc Chiến Hào( 1968)












    II/ Tìm hiểu đoạn văn :
    1/ Kỉ niệm tuổi thơ của người chiến sĩ qua âm vang tiếng gà trưa và tình bà cháu ;
    a/ Kỉ niệm tuổi thơ và tình cảm của tác giả .
    - Hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng và ổ trứng hồng đẹp như trong tranh .
    - Một kỉ niệm về tuổi thơ dại: tò mò xem trộm gà đẻ bị bà mắng .
    - Hình ảnh ngườ bà đầy lòng yêu thương , chắt chiu dành dụm lo cho cháu .
    - Niềm vui và mong ước nhỏ bé của tuổi thơ: được bộ quần áo mới từ tiền bán gà .Ước mong ấy đi cả vào trong giấc ngủ tuổi thơ .
    => Tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của một em nhỏ và tình cảm trân trọng , yêu quí đối với bà của đứa cháu.
    b/ Hình ảnh người bà và tình bà cháu ;
    - Tần tảo, chắt chiu trong cảnh nghèo ( " Tay bà khum soi trứng, bành từng quả chắt chiu")
    - Dành trọn vẹn tình yêu thương chăm lo cho cháu : Dành dụm chi chút để cuối năm bán gà, may cho cháu quần áo mới,
    - Bảo ban nhắc nhở cháu , ngay cả khi có trách mắng thì cũng là tình yêu thương cháu .
    => Những kỉ niệm về bà đã biểu hiện tình bà cháu thật sâu nặng thắm thiết. Bà chắt chiu, chăm lo cho cháu, cháu yêu thương , kính trọng và biết ơn bà .



    2/ - Tiếng gà trưa đi vào cuộc chiến đấu :
    Tiếng gà trưa
    Mang bao nhiêu hạnh phúc .
    ......
    Vì lòng yêu Tổ Quốc.
    Vì xóm làng thân thuộc .
    Bà ơi, cũng vì bà .
    => Tình cảm yêu thương, kính trọng , biết ơn bà đã khắc sâu thêm tình cảm đối với quê hương, đất nước.
    III/ Tổng kết
    Ghi nhớ SGK / 150



    
    
    4/ Củng cố :
    Hãy nêu cảm nghĩ của em sau khi học xong bà thơ.
    5/ Dặn dò:
    - Học thuộc lòng bài thơ - ghi nhớ.
    - Xem trước bài "Điệp Ngữ"
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print