Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Kế hoạch giảng dạy bộ môn lịch sử lớp 6

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Liên
    Ngày gửi: 15h:39' 28-07-2008
    Dung lượng: 134.0 KB
    Số lượt tải: 1551
    Số lượt thích: 0 người






    Tổng quát
    Lớp 6
    Lơp 7
    Lớp 8
    Lớp 9
    Cộng
    
    
    Cũ
    Mới
    Cũ
    Mới
    Cũ
    Mới
    Cũ
    Mới
    Cũ
    Mới
    
    Tiết/ tuần
    1
    1
    1
    2
    2
    1,5
    2
    1,5
    6
    6
    
    Tiết/ năm
    33
    35
    33
    70
    66
    50
    66
    50
    198
    205
    
    Bài học
    27
    28
    29
    58
    61
    43
    59
    45
    176
    174
    
    Bài tập kiểm tra
    2
    5
    2
    6
    4
    4
    4
    5
    12
    20
    
    Lịch sử địa phương
    4
    2
    2
    6
    1
    3
    3
    
    10
    11
    
    Bảng 2:
    Tổng quát
    Cải cách giáo dục
    Kế hoạch dạy học mới
    So sánh
    
    
    Thời lượng
    %
    Thời lượng
    %
    Tăng
    Giảm
    
    Tiết / năm
    198
    
    205
    
    7
    
    
    Bài học
    176
    88,88
    174
    84,87
    
    4
    
    Bài tập - kiểm tra
    12
    6,06
    20
    9,76
    370
    
    
    Lịch sử địa phương
    10
    5,06
    11
    5,36
    0,30
    
    
    


    KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN LỊCH SỬ 6

    NĂM HỌC: 2007 - 2008
    I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
    1. Thuận lợi
    a. Giáo viên:
    - Tài liệu giảng dạy khá đầy đủ
    - Tiền lương tham gia công tác tương đối dài nên cũng ít nhiều kinh nghiệm về giảng dạy.
    - SGK lịch sử 6 có. Với nhiều hình ảnh minh họa nên giáo viên cũng khá dễ dàng khai thác để phù hợp với sự nhận thức của học sinh
    - ĐD DH tương đối đầy đủ
    b. Học sinh
    - Học sinh được trang bị đầy đủ sách, vở, dụng cụ học tập.
    - Nam hiểu biết nên tìm tòi đọc thêm
    - Trường lớp khang trang
    - Kinh tế địa phương có phần phát triển tạo điều kiện cho học sinh điều kiện học tập tốt nhất.
    2. Khó khăn
    a. Giáo viên
    - Thời gian, mức độ đầu tư của học sinh vào môn này còn ít nên việc áp dụng phương pháp mới còn nhiều hạn chế.
    - Nội dung chương trình nhiều, nhiều bài học có nội dung quá dài mà thời thời lượng chỉ một tiết nên khó có thể truyền đạt hết.
    - Lịch sử lớp 6 tái hiện thời cổ đại của VN và thế giới nhưng đồ dùng trực quan để giới thiệu cho học sinh còn rất hạn chế.
    b. Học sinh
    - Thời gian tự học còn ít.
    - Chưa có sự chủ động trong việc học nhóm, tổ
    3.Chất lượng đầu năm.

    STT
    Lớp
    Sĩ số
    giỏi
     Khá
    Trung bình
    Yếu
    Kém
    
    
    
    
    SL
    TL
    SL
    TL
    SL
    TL
    SL
    TL
    SL
    TL
    
    01
    6A
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    02
    6B
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    03
    6C
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    04
    6D
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    05
    6E
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    TC
    5Lớp
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    II. YÊU CẦU BỘ MÔN
    1. Về kiến thức:
    - Có những hiểu biết cơ bản về lịch sử thế giới và một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của thời đại kỳ cổ đại.
    - Nắm được sơ lược quá trình phát triển của lịch sử dân tộc từ nguồn gốc đến thế kỷ X, những sự kiện quan trọng, những thành tựu kinh tế, văn hóa nổi bật trong mỗi thời kỳ.
    - Có những hiểu biết đơn giản về vai trò của lao động, của sự phát triển công cụ sản xuất và sự phát triển của sản xuất đối với sự phát triển của xã hội, về vai trò của quần chúng và cá nhân anh hùng trong lịch sử.
    2. Về kỹ năng
    - Biết xác định và biểu diễn thời gian trên trục thời gian.
    - Biết xác định địa danh trên bản đồ. Xây dựng biểu đồ lịch sử.
    - Vận dụng các bài học lịch sử vào cuộc sống cá nhân và cộng đồng xã hội.
    3. Về thái độ, tình cảm.
    - Biết tôn trọng cái đẹp, cái mới, cái tiến bộ, phản đối cái xâu, cái lạc hậu trong lịch sử.

    STT
    Lớp
    Sĩ số
    Học kỳ I
    Học kỳ II
    Cả năm
    
    
    
    
    Số HS
    giỏi
     % từ
    TB - G
    Số HS
    Giỏi
     % từ
    TB - G
    Số HS giỏi
    % từ
    TB - G
    
    01
    6A
    
    
    
    
    
    
    
    
    02
    6B
    
    
    
    
    
    
    
    
    03
    6C
    
    
    
    
    
    
    
    
    04
    6D
    
    
    
    
    
    
    
    
    05
    6E
    
    
    
    
    
    
    
    
    IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
    - Tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm, trên cơ sở đó nắm tình hình học sinh, phân loại theo từng đối tượng học sinh để giảng dạy và bồi dưỡng cho phù hợp.
    - Rèn kế hoạch kiểm tra dụng cụ học tập, sách vở, giới thiệu sách báo, tài liệu tham khảo đối với từng đối tượng học sinh.
    - Bầu ra ban cán sự bộ môn, chia nhóm, tổ để học sinh khá, giỏi có điều kiện giúp đỡ học sinh yếu, kém, kiểm tra và động viên nhau tiến bộ.
    - Giáo viên cùng học sinh chuẩn bị tốt đồ dùng trực quan cho từng bài, chương.
    - Lập đội tuyển học sinh giỏi các lớp, có kế hoạch bồi dưỡng trong suốt năm học.
    - Sử dụng nhiều phương pháp dạy học, hti tìm hiểu lịch sử, tham quan các điểm di tích lịch sử
    - Hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức đã học ở cuối bài, chương bằng bài tập cụ thể.
    - Giúp học sinh sử dụng SGK một cách có ý thức và chủ động.
    V. KẾ HOẠCH CỤ THỂ

    Tên
    chương
    Số tiết
    dạy
    Mục tiêu
    Đồ dùng dạy học
     Ghi chú
    
     PHẦN
    MỞ
    ĐẦU
     Lý
    thuyết
    2 tiết
    1. Kiến thức:Lịch sử là 1 ngành khoa học có ý nghĩa lớn quan trọng đối với loài người. Tầm quan trọng của việc tính toán thời gian trong lịch sử . hiểu biết và phân biệt thế nào là dương lịch, công lịch
    -Phóng lớn hình
    1,2 SGK
    - Lịch các loại
    - Quả địa cầu
    
    
    
    
    2.a.Kỹ năng: Quan sát thực tế, cách tính
    thời gian biết đọc, ghi và tính tháng, năm. Theo công lịch.
    
    
    
    
    
    b. Thái độ: Ý thức học tập bộ môn.
    Biết quý thời gian và biết tính khoảng
    thời gian từ quá khứ tới hiện tại
    
    
    
     PHẦN
    MỘT
    Lịch Sử
    Thế Giới
     Lý
    thuyết
    4 tiết
    Làm BTLS
    1 tiết
    KT 15`
    1 lần
    ôn tập
    1 tiết
    1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được nguồn gốc của con người. Đời sống vật
    chất tinh thần của loài người nguyên thủy
    Sự ra đời của các nhà nước cổ đại phương Đông và phương Tây.
    2. Kỹ năng: Quan sát tranh ảnh, dựa
    vào đó để mô tả về những đặc điểm
    của các công trình
    3.Thái độ:Yêu lao động, quý trọng sản phẩm lao động. Căm ghét xã hội phân
    chia giai cấp
    - Tranh về sự tiến
    hóa của loài người.
    - Lược đồ các qg cổ
    đại phương đông
    - Lược đồ các qg cổ
    đại phương tây
    -Thanh ảnh về thành
    tựu văn hóa của các
    qg cổ đại
    -Tài liệu tham khảo
    liên quan
    
    
    PHẦN HAI
    Lịch Sử
    Việt Nam



    CHƯƠNG 1
    Buổi Đầu Lịch Sử
    Nước Ta
    Lýthuyết
    2 tiết
    KT 15`
    1 lần


    1. Kiến thức: Trên đất nước ta từ xa xưa
    đã có loài người sinh sống. Trải qua quá trình lao động loài người đã tiến hóa từ vượn người đến tối cổ đến người tinh
    khôn.Tầm quan trọng của những đổi mới trong đời sống vật chất của loài người nguyên thủy.
    2. Kỹ năng: Rèn luyện cách quan sát,
    nhận xét và bước đầu biết so sánh.
    - Lược đồ về 1 số
    di chỉ khảo cổ ở
    Việt Nam.
    - Phần lớn các hình 21,22,23 SGK
    - Công cụ bằng
    đá (khảo cổ)
    (nếu có)
    
    
    
    
    3. Thái độ: Nước ta có nguồn gốc từ lâu
    đời. Bồi dưỡng ý thức về lao động và tinh thần cộng đồng
    
    
    
    CHƯƠNG 2
    THỜI ĐẠI
    DỰNG NƯỚC
    VĂN
    LANG
    ÂU LẠC
     Lý
    Thuyết
    6 tiết
    Kiểm tra
    viết:1 tiết
    KTH kỳI
    1 tiết
    1. Kiến thức: Những chuyển biến trong
    đời sống vật chất và tinh thần của người nguyên thủy. Trên cơ sở đó dẫn đến điều kiện hình thành Nhà nước Văn Lang
    Tổ chức quản lý của Nhà nước Văn Lang
    Tinh thần đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta dưới thời An Dương Vương
    - Phóng lớn hình 31,32,33,34,35,36,37
    - Bản đồ nước Văn Lang - Âu Lạc
    -Tranh:Lăng vua Hùng
    -Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà Nước Văn Lang
    - Tranh, ảnh về trống đồng.
    
    
    
    
     2. Kỹ năng:So sánh liên hệ sử dụng bản
    đồ, khái quát sự kiện để tìm ra những nét
    chính thống kê những sự kiện lịch sử chính
    
    
    
    
    
    3. Thái độ: Ý thức sáng tạo trong học tập, lao động, tự hào dân tộc
    
    
    
    
    
    Ý thức đoàn kết cộng đồng,lòng yêu nước, cảnh giác kẻ thù.
    
    
    
    CHƯƠNG3
    THỜI KỲ
    BẮC
    THUỘC
    ĐẤU
    TRANH
    GIÀNH ĐỘC LẬP
    Lýthuyết
    8 tiết
    Làm btls:
    1 tiết
    KT viết:
    1 tiết
    Ôn tập:
    2 tiết
    KT 15`:
    1 lần
     1. Kiến thức: Cuộc khởi nghĩa Hai Bà
    Trưng đã lật đổ ách thống trị tàn bạo của
    nhà Hán. Hai bà Trưng tiếp tục cuộc kháng chiến chống xâm lược Hán (42-43)
    - Những chính sách thâm độc tàn bạo của phong kiến phương Bắc đối với nhân dân
    ta.
    - Nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa Bà Triệu, Lý Bi, Triệu Quang Phục,Mai Thúc Loan, Phùng Hưng.
    - Quá trình thành lập và phát triển của
    Nước Champa.
    -Bản đồ "Khởi nghĩa Hai Bà Trưng(năm 40) và kháng chiến chống quân xâm lược Hán
    (42-43)"
    - Bản đồ VN thời kỳ
    Âu Lạc - TK III TCN
    - Tranh dân gian. Hai Bà Trưng
    - Sơ đồ "phân hóa xã hội"

    
    
    
    
    2. Kỹ năng: Tìm nguyên nhân, mục đích
    và biết đánh giá một sự kiện lịch sử. Đọc bản đồ lịch sử, vẽ biểu đồ, sơ đồ.
    - Lược đồ k/n Lý Bí
    - Lược đồ nước
    ChamPa cổ
    - Tỉnh
    
    
    
    
     3. Thái độ: Căm thù quân xâm lược. Lòng tự hào dân tộc, biết ơn các anh hùng dân tộc. Noi gương tinh thần kiên cường bất
    khuất của các anh hùng để đứng vững
    trước tình hình hội nhập quốc tế của Nước ta.
    
    
    
    
    CHƯƠNG 4:
    BƯỚC
    NGOẶT
    LỊCH SỬ
    Ở ĐẦU
    THẾ KỶ X
    
    Lý thuyết:
    2 tiết
    Ôn tập:
    1 tiết
    KTHKII:
    1 tiết
    Sử địa phương:
    1 tiết

    
    1. Kiến Thức: Khúc Thừa Dụ Dựng Nền
    Tự Chủ, Dương Đình Nghệ Quyết Chí
    giữ vững nền tự chủ của đất nước
    - Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng
    năm 938 đây là trận thủy chiến lớn và đầu tiên trong lịch sử nước ta.Ông đã vận dụng 3 yếu tố" thiên thời, địa lợi, nhân hòa"
    - Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của lịch
    sử Việt Nam
    - Tìm hiểu lịch sử vùng đất phú tên từ
    thưở sơ khai nước Văn Lang - Âu Lạc
    
    - Lược Đồ: Kháng Chiến Chống Quân Nam Hán Lần Thứ Nhất.
    Lược Đồ Chiến Thắng Bạch Đằng năm
    No_avatar

    Ai ơi cho tôi xin một tiết lịch sử lớp 6 tiết lịch sử đia phương lào cai với ! tôi cảm ơn nhiều

     
    Gửi ý kiến
    print