Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Kế hoạch giảng dạy bộ môn lịch sử lớp 6

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Liên
Ngày gửi: 15h:39' 28-07-2008
Dung lượng: 134.0 KB
Số lượt tải: 1551
Số lượt thích: 0 người






Tổng quát
Lớp 6
Lơp 7
Lớp 8
Lớp 9
Cộng


Cũ
Mới
Cũ
Mới
Cũ
Mới
Cũ
Mới
Cũ
Mới

Tiết/ tuần
1
1
1
2
2
1,5
2
1,5
6
6

Tiết/ năm
33
35
33
70
66
50
66
50
198
205

Bài học
27
28
29
58
61
43
59
45
176
174

Bài tập kiểm tra
2
5
2
6
4
4
4
5
12
20

Lịch sử địa phương
4
2
2
6
1
3
3

10
11

Bảng 2:
Tổng quát
Cải cách giáo dục
Kế hoạch dạy học mới
So sánh


Thời lượng
%
Thời lượng
%
Tăng
Giảm

Tiết / năm
198

205

7


Bài học
176
88,88
174
84,87

4

Bài tập - kiểm tra
12
6,06
20
9,76
370


Lịch sử địa phương
10
5,06
11
5,36
0,30





KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN LỊCH SỬ 6

NĂM HỌC: 2007 - 2008
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi
a. Giáo viên:
- Tài liệu giảng dạy khá đầy đủ
- Tiền lương tham gia công tác tương đối dài nên cũng ít nhiều kinh nghiệm về giảng dạy.
- SGK lịch sử 6 có. Với nhiều hình ảnh minh họa nên giáo viên cũng khá dễ dàng khai thác để phù hợp với sự nhận thức của học sinh
- ĐD DH tương đối đầy đủ
b. Học sinh
- Học sinh được trang bị đầy đủ sách, vở, dụng cụ học tập.
- Nam hiểu biết nên tìm tòi đọc thêm
- Trường lớp khang trang
- Kinh tế địa phương có phần phát triển tạo điều kiện cho học sinh điều kiện học tập tốt nhất.
2. Khó khăn
a. Giáo viên
- Thời gian, mức độ đầu tư của học sinh vào môn này còn ít nên việc áp dụng phương pháp mới còn nhiều hạn chế.
- Nội dung chương trình nhiều, nhiều bài học có nội dung quá dài mà thời thời lượng chỉ một tiết nên khó có thể truyền đạt hết.
- Lịch sử lớp 6 tái hiện thời cổ đại của VN và thế giới nhưng đồ dùng trực quan để giới thiệu cho học sinh còn rất hạn chế.
b. Học sinh
- Thời gian tự học còn ít.
- Chưa có sự chủ động trong việc học nhóm, tổ
3.Chất lượng đầu năm.

STT
Lớp
Sĩ số
giỏi
 Khá
Trung bình
Yếu
Kém




SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL

01
6A












02
6B












03
6C












04
6D












05
6E












TC
5Lớp












II. YÊU CẦU BỘ MÔN
1. Về kiến thức:
- Có những hiểu biết cơ bản về lịch sử thế giới và một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của thời đại kỳ cổ đại.
- Nắm được sơ lược quá trình phát triển của lịch sử dân tộc từ nguồn gốc đến thế kỷ X, những sự kiện quan trọng, những thành tựu kinh tế, văn hóa nổi bật trong mỗi thời kỳ.
- Có những hiểu biết đơn giản về vai trò của lao động, của sự phát triển công cụ sản xuất và sự phát triển của sản xuất đối với sự phát triển của xã hội, về vai trò của quần chúng và cá nhân anh hùng trong lịch sử.
2. Về kỹ năng
- Biết xác định và biểu diễn thời gian trên trục thời gian.
- Biết xác định địa danh trên bản đồ. Xây dựng biểu đồ lịch sử.
- Vận dụng các bài học lịch sử vào cuộc sống cá nhân và cộng đồng xã hội.
3. Về thái độ, tình cảm.
- Biết tôn trọng cái đẹp, cái mới, cái tiến bộ, phản đối cái xâu, cái lạc hậu trong lịch sử.

STT
Lớp
Sĩ số
Học kỳ I
Học kỳ II
Cả năm




Số HS
giỏi
 % từ
TB - G
Số HS
Giỏi
 % từ
TB - G
Số HS giỏi
% từ
TB - G

01
6A








02
6B








03
6C








04
6D








05
6E








IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
- Tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm, trên cơ sở đó nắm tình hình học sinh, phân loại theo từng đối tượng học sinh để giảng dạy và bồi dưỡng cho phù hợp.
- Rèn kế hoạch kiểm tra dụng cụ học tập, sách vở, giới thiệu sách báo, tài liệu tham khảo đối với từng đối tượng học sinh.
- Bầu ra ban cán sự bộ môn, chia nhóm, tổ để học sinh khá, giỏi có điều kiện giúp đỡ học sinh yếu, kém, kiểm tra và động viên nhau tiến bộ.
- Giáo viên cùng học sinh chuẩn bị tốt đồ dùng trực quan cho từng bài, chương.
- Lập đội tuyển học sinh giỏi các lớp, có kế hoạch bồi dưỡng trong suốt năm học.
- Sử dụng nhiều phương pháp dạy học, hti tìm hiểu lịch sử, tham quan các điểm di tích lịch sử
- Hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức đã học ở cuối bài, chương bằng bài tập cụ thể.
- Giúp học sinh sử dụng SGK một cách có ý thức và chủ động.
V. KẾ HOẠCH CỤ THỂ

Tên
chương
Số tiết
dạy
Mục tiêu
Đồ dùng dạy học
 Ghi chú

 PHẦN
MỞ
ĐẦU
 Lý
thuyết
2 tiết
1. Kiến thức:Lịch sử là 1 ngành khoa học có ý nghĩa lớn quan trọng đối với loài người. Tầm quan trọng của việc tính toán thời gian trong lịch sử . hiểu biết và phân biệt thế nào là dương lịch, công lịch
-Phóng lớn hình
1,2 SGK
- Lịch các loại
- Quả địa cầu




2.a.Kỹ năng: Quan sát thực tế, cách tính
thời gian biết đọc, ghi và tính tháng, năm. Theo công lịch.





b. Thái độ: Ý thức học tập bộ môn.
Biết quý thời gian và biết tính khoảng
thời gian từ quá khứ tới hiện tại



 PHẦN
MỘT
Lịch Sử
Thế Giới
 Lý
thuyết
4 tiết
Làm BTLS
1 tiết
KT 15`
1 lần
ôn tập
1 tiết
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được nguồn gốc của con người. Đời sống vật
chất tinh thần của loài người nguyên thủy
Sự ra đời của các nhà nước cổ đại phương Đông và phương Tây.
2. Kỹ năng: Quan sát tranh ảnh, dựa
vào đó để mô tả về những đặc điểm
của các công trình
3.Thái độ:Yêu lao động, quý trọng sản phẩm lao động. Căm ghét xã hội phân
chia giai cấp
- Tranh về sự tiến
hóa của loài người.
- Lược đồ các qg cổ
đại phương đông
- Lược đồ các qg cổ
đại phương tây
-Thanh ảnh về thành
tựu văn hóa của các
qg cổ đại
-Tài liệu tham khảo
liên quan


PHẦN HAI
Lịch Sử
Việt Nam



CHƯƠNG 1
Buổi Đầu Lịch Sử
Nước Ta
Lýthuyết
2 tiết
KT 15`
1 lần


1. Kiến thức: Trên đất nước ta từ xa xưa
đã có loài người sinh sống. Trải qua quá trình lao động loài người đã tiến hóa từ vượn người đến tối cổ đến người tinh
khôn.Tầm quan trọng của những đổi mới trong đời sống vật chất của loài người nguyên thủy.
2. Kỹ năng: Rèn luyện cách quan sát,
nhận xét và bước đầu biết so sánh.
- Lược đồ về 1 số
di chỉ khảo cổ ở
Việt Nam.
- Phần lớn các hình 21,22,23 SGK
- Công cụ bằng
đá (khảo cổ)
(nếu có)




3. Thái độ: Nước ta có nguồn gốc từ lâu
đời. Bồi dưỡng ý thức về lao động và tinh thần cộng đồng



CHƯƠNG 2
THỜI ĐẠI
DỰNG NƯỚC
VĂN
LANG
ÂU LẠC
 Lý
Thuyết
6 tiết
Kiểm tra
viết:1 tiết
KTH kỳI
1 tiết
1. Kiến thức: Những chuyển biến trong
đời sống vật chất và tinh thần của người nguyên thủy. Trên cơ sở đó dẫn đến điều kiện hình thành Nhà nước Văn Lang
Tổ chức quản lý của Nhà nước Văn Lang
Tinh thần đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta dưới thời An Dương Vương
- Phóng lớn hình 31,32,33,34,35,36,37
- Bản đồ nước Văn Lang - Âu Lạc
-Tranh:Lăng vua Hùng
-Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà Nước Văn Lang
- Tranh, ảnh về trống đồng.




 2. Kỹ năng:So sánh liên hệ sử dụng bản
đồ, khái quát sự kiện để tìm ra những nét
chính thống kê những sự kiện lịch sử chính





3. Thái độ: Ý thức sáng tạo trong học tập, lao động, tự hào dân tộc





Ý thức đoàn kết cộng đồng,lòng yêu nước, cảnh giác kẻ thù.



CHƯƠNG3
THỜI KỲ
BẮC
THUỘC
ĐẤU
TRANH
GIÀNH ĐỘC LẬP
Lýthuyết
8 tiết
Làm btls:
1 tiết
KT viết:
1 tiết
Ôn tập:
2 tiết
KT 15`:
1 lần
 1. Kiến thức: Cuộc khởi nghĩa Hai Bà
Trưng đã lật đổ ách thống trị tàn bạo của
nhà Hán. Hai bà Trưng tiếp tục cuộc kháng chiến chống xâm lược Hán (42-43)
- Những chính sách thâm độc tàn bạo của phong kiến phương Bắc đối với nhân dân
ta.
- Nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa Bà Triệu, Lý Bi, Triệu Quang Phục,Mai Thúc Loan, Phùng Hưng.
- Quá trình thành lập và phát triển của
Nước Champa.
-Bản đồ "Khởi nghĩa Hai Bà Trưng(năm 40) và kháng chiến chống quân xâm lược Hán
(42-43)"
- Bản đồ VN thời kỳ
Âu Lạc - TK III TCN
- Tranh dân gian. Hai Bà Trưng
- Sơ đồ "phân hóa xã hội"





2. Kỹ năng: Tìm nguyên nhân, mục đích
và biết đánh giá một sự kiện lịch sử. Đọc bản đồ lịch sử, vẽ biểu đồ, sơ đồ.
- Lược đồ k/n Lý Bí
- Lược đồ nước
ChamPa cổ
- Tỉnh




 3. Thái độ: Căm thù quân xâm lược. Lòng tự hào dân tộc, biết ơn các anh hùng dân tộc. Noi gương tinh thần kiên cường bất
khuất của các anh hùng để đứng vững
trước tình hình hội nhập quốc tế của Nước ta.




CHƯƠNG 4:
BƯỚC
NGOẶT
LỊCH SỬ
Ở ĐẦU
THẾ KỶ X

Lý thuyết:
2 tiết
Ôn tập:
1 tiết
KTHKII:
1 tiết
Sử địa phương:
1 tiết


1. Kiến Thức: Khúc Thừa Dụ Dựng Nền
Tự Chủ, Dương Đình Nghệ Quyết Chí
giữ vững nền tự chủ của đất nước
- Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng
năm 938 đây là trận thủy chiến lớn và đầu tiên trong lịch sử nước ta.Ông đã vận dụng 3 yếu tố" thiên thời, địa lợi, nhân hòa"
- Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của lịch
sử Việt Nam
- Tìm hiểu lịch sử vùng đất phú tên từ
thưở sơ khai nước Văn Lang - Âu Lạc

- Lược Đồ: Kháng Chiến Chống Quân Nam Hán Lần Thứ Nhất.
Lược Đồ Chiến Thắng Bạch Đằng năm
No_avatar

Ai ơi cho tôi xin một tiết lịch sử lớp 6 tiết lịch sử đia phương lào cai với ! tôi cảm ơn nhiều

 
Gửi ý kiến
print