Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Nghị luận về một tư tưởng đạo lí

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Văn Bảy
    Ngày gửi: 23h:01' 26-07-2008
    Dung lượng: 36.5 KB
    Số lượt tải: 465
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết:3 Ngày soạn…/07/2008

    Nghị luận về một tư tưởng đạo lí

    A/ Mục tiêu bài học
    Giúp học sinh
    Biết cách viết một bài văn về tư tưởng đạo lí.
    2. Biết tiếp thu những quan niệm đúng đắn và phê phán những quan niêm sai lầm.
    B/ Phương tiện thực hiện:
    - SGK, SGV
    - Thiết kế bài học
    - Các tài liệu tham khảo
    C/ Cách thức tiến hành:
    GV gợi mở vấn đề, hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi và thảo luận.
    các câu hỏi
    D/ Tiến trình dạy học:
    1 – Kiểm tra bài cũ
    2 – Giới thiệu bài mới
    Hoạt động của GV & HS
    Kết quả cần đạt
    
    
    Thế nào là nghị luận về một tư tưởng đạo lí?






    Em hãy cho biết những yêu cầu của bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lí?





    Trả lời những câu hỏi trong SGK?















    - Ngoài những nội dung trên bài viết còn phải thực hiện yêu cầu nào?












    Hướng dẫn học sinh luyện tập các bài tập trong SGK.




















    Dặn dò: Đọc thêm và làm các bài tập trong sách bài tập ngữ văn.
    I/ Tìm hiểu chung.
    1. Khái niệm:
    - Là quá trình kết hợp các thao tác nghị luận để làm rõ vấn đề tư tưởng, đạo lí trong cuộc sống.
    2. Yêu cầu của bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí.
    - Hiểu được vấn đề cần nghị luận thông qua các bước: Phân tích đề, giải đề để xác định được vấn đề cần nghị luận.
    3. Tìm hiểu đề và lập dàn ý.
    Ví dụ: (SGK) Anh (chị ) hãy trả lời câu hỏi của nhà thơ Tố Hữu: Ôi! Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?
    a. Tìm hiểu đề:
    - Câu thơ trên của Tố Hữu viết dưới dụng một câu hỏi , nêu lên vấn đề “sống đẹp” trong đời sống của con người. Đây là vấn đề cơ bản mà mỗi người muốn xứng đáng là “con người” cần nhận thức đúng và rèn luyện tích cực.
    - Sống đẹp:
    + Sống có lí tưởng đúng đắn, cao cả phù hợp với thời đại, xác định được vai trò trách nhiệm.
    + Có trí tuệ mỗi ngày thêm mở rộng sáng suốt.
    + Có đời sống tâm hồn, tình cảm lành mạnh, cao đẹp, nhân ái, đúng mực, phong phú và hài hoà.
    + Có hành động tích cực,đúng đắn, lương thiện.
    Như vậy: Câu thơ trên nêu lí tưởng và hướng con người tới hành động để nâng cao giá trị, phẩm chát của con người. Bài viết có thể hình thành 4 nội dung để trả lời câu hởi của Tố Hữu: lí tưởng đúng đắn; Tâm hồn lành mạnh; trí tuệ sáng suốt; hành động tích cực.
    - Bài viết có thể sử dụng các thao tác lập luận như: Giải thích, Phân tích, chứng minh, bình luận những biểu hiện cụ thể của vấn đề Sống đẹp …trong bài viết.
    - Bài viết chủ yếu sử dụng các tư liệu trong cuộc sống và có thể sử dụng tư liệu trong các tác phẩm văn học. (Văn học phản ánh cuộc sống)
    - Rút ra ý nghĩa vấn đề; Người thực hiện nghị luận phải sống có lí tưởng và đạo lí.

    b. Lập dàn ý:
    Cũng như những bài văn khác bài nghị luận về một tư tưởng đao lí cũng cần có đủ 3 phần Mở bài, Thân bài, Kết luận.
    Mở bài: Giới thiệu vấn đè theo cách quy nạp hoặc nêu phản đề
    Thân bài: Hương vào những nội dung đã tìm hiểuở phần tìm hiểu đề.
    Kết bài: Khẳng định và nêu lên những nhận thức của bản thân…
    c. Rút ra kết luận cho bản thân:
    - Đề tài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí vô cùng phong phú, bao gồm các vấn đề: Nhận thức (lí tưởng, mục đích); tâm hồn, tính cách (lòng yêu nước, lòng nhân ái; tính trung thưc, dũng cảm; thói ích kỉ, vụ lợi); về các mối quan hệ gia đình, xã hội .
    - Các thao tác lập luận thường sử dụng trong kiểu bài này thường là: giải thích, phân tích, bình luận, chứng minh, so sánh, bác bỏ.
    d. củng cố : Ghi nhớ nội dung trong (SGK)
    II/ Luyện tập.
    1. Câu 1:
    a. Vấn đề mà Nê – ru cố Tổng thống ấn Độ nêu ra là văn hoá và những biểu hiện ở con người. Ta có thể đặt tên Văn hoá và con người.
    b. Tác giả đã sử dụng các thao tác lập luận:
    + Giải thích + Chứng minh (Đoạn 1 đến hạn chế về văn hoá tác giả sử dung thao tác giải thích và khẳng định vấn đề)
    + Phân tích + Bình luận.
    + Cách diễn đạt rõ ràng, câu văn giàu hình ảnh hấp dẫn người đọc.
    2. Câu 2:
    - Giải thích khái niệm:
    - Vai trò: Khẳng định nó là yếu tố quan trọng làm nên cuộc sống của con người.
    - Khẳng định: Câu nói đúng từ đó mở rộng bàn bạc:
    + Làm thế nào để sống có lí tưởng.
    + Sống không lí tưởng thì hậu quả sẽ ra sao?
    + Lí tưởng sống của thanh niên hiện nay là gì?
    - ý nghĩa lời cuả L.Tôn xtôi:
    + Đối với thanh niên hiện nay.
    + Đối với con đường phấn đấu của thanh niên ngày nay.
    
    

    No_avatar
    a Bay oi, a co khoe ko? Tu nam ngoai den gio em van luon quan tam den cac bai soan giang cua a. Bon e rat tu hao ve lop truong cua minh.Du khong duoc lam viec gan nhau nhung chung em van luon nghi rang a van dang dan duong chi loi cho tui em. khi nao ra Ha Noi anh em minh hop nhau mot bua anh nhe.cam on anh rat nhieu.
     
    Gửi ý kiến
    print