Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Ngữ văn lớp 12

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Lâm Tú
    Ngày gửi: 21h:49' 22-07-2008
    Dung lượng: 442.0 KB
    Số lượt tải: 1363
    Số lượt thích: 0 người

    Tiết 23-24: Giảng văn: Tây Tiến
    (Quan g Dũng).
    A. Mục tiêu cần đạt:Thông qua cảm hứng bi húng của bài thơ, hướng dẫn HS phân tích, tìm hiểu:
    -Phẩm chất anh hùng, tinh thần yêu nước của các chiến sĩ Tây Tiến. Không sờn lòng trước khó khăn, gian khổ, họ vẫn phơi phới lạc quan, sẵn sàng hi sinh vì lí tưởng cách mạng.
    - Vẻ đẹp hoang vu, kì thú, hấp dẫn của phong cảnh ăn khớp với tâm hồn lãng mạn, anh hùng của các chiến sĩ Tây Tiến.
    B.Tiến trình dạy học:
    1. ổn định lớp:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    3. Bài mới:
    Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động1: Giúp Hs tìm hiểu vài nét về tác giả Quang Dũng và đoàn quân Tây Tiến.
    TT1. gọi 1 Hs đọc tiểu dẫn.
    TT2: Hãy nêu những hiểu biết của em về nhà thơ Quang Dũng?
    TT3: Những hiểu biết của em về đoàn quân Tây tiến?
    Hoạt động 2: Giúp Hs phân tích bài thơ:
    TT1: Đọc
    TT2: Xác định bố cục phân tích.


    TT3: Bài thơ này lúc đầu có tên là “Nhớ Tây Tiến”. Và mở đầu bài thơ chính là nỗi nhớ đó. Em hãy cho biết nỗi nhớ của nhà thơ được khắc hoạ qua câu thơ nào?

    TT4: Từ nỗi nhớ chơi với đó tác giả gợi về trong bài thơ những chi tiết rừng núi biên cương. Đó là nhưũng chi tiết cụ thể nào?
    - Âm điệu của ba câu thơ bên?
    - Đọc hai câu thơ này gợi lên cho em suy nghĩ gì?




    TT5: Cái đặc biệt của đoạn thơ này chính là nỗi nhớ chơi vơi, đi theo nỗi nhớ đó chuíng ta bắt gặp rất nhiều địa danh. Đó là nhưũng địa danh nào? Những địa danh đó gợi lên ý niệm gì?
    TT6: Đoạn thơ đầu đã gợi cho người đọc thấy được khung cảnh nơi đoàn quân Tây Tiến đã đi qua. Đó là khung cảnh như thế nào?
    TT7: Xuôi theo dòng cảm xúc của tác giả chúng ta lại bắt gặp những hình ảnh khác vẻ nên bước chân đoàn quân Tây Tiến. Đó là những hình ảnh nào? Em nhận xét gì về những hình ảnh đó?






    TT8: Em có nhận xét gì về bức tranh trong những câu thưo trên?
    TT9: Tám câu tiếp qua nỗi nhớ của QD, chúng ta thấy hiện lên bức chân dung của người lính Tây Tiến. Bức chân dung đó được khắc hoạ qua những nét cụ thể nào?








    - Đoạn thơ sử dụng thành công hệ thống từ Hán Việt. Đó là những từ nào? Tác dụng của những từ đó?

    TT10:Em có nhận xét gì về cảm xúc của tác giả trong 4 câu cuối?

    Hoạt động 3: Giúp Hs tổng kết bài học.



    I.Tiểu dẫn:
    1. Về nhà thơ Quang Dũng.
    là một thi sĩ-chiến sĩ tài hoa, lịch lãm.
    2. Về đoàn quân Tây Tiến:
    Những thanh niên Hà thành lãng mạn và anh hùng, chịu nhiều gian khổ nhưng vẫn lạc quan yêu đời.
    II. Phân tích:
    Bố cục: 4 phần:
    +. 14 câu đầu
    +. 8 câu tiếp
    +.8 câu tiếp
    +. 4 câu cuối.
    Phân tích:
    Mười bốn câu đầu:
    - “Nhớ chơi vơi” cách kết hợp từ độc đáo diễn tả nỗi nhớ về rừng núi cheo leo, đầy hiểm trỏ.
    - Nhớ về:
    +. Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
    Heo hút cồn mây súng ngửi trời
    Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống.
    âm điệu trúc trắc, nhọc nhằn địa thế núi rừng hiểm trở, dữ dội.
    +. Chiều chiều oai linh thác gầm thét
    Đêm đêm Muờng Hịch cọp trêu người.
    cảnh sắc hoang vu, rùng rợn nơi rừng sâu nước thẳm.
    - Sài Khao- Mường Lát-Pha Luông-Mường Hịch-Mai Châu:gợi ý niệm về sự xa ngái và hoang sơ.


    *Một bức tranh sinh động về cảnh rừng núi hoang vu, hiểm trở và chứa đầy nguy hiểm được gợi qua nỗi nhớ da diết và đằm sâu.

    b. Tám câu tiếp:
    - “bừng lên hội đuốc hoa”
    -“xiêm áo tự bao giờ”
    -“khèn lên man điệu”
    -“nhạc...xây hồn thơ”
    Hình ảnh, âm điệu thơ hài hoà, lãng mạn, chất thơ vang xa khắp núi rừng.
    - “Người đi Châu Mộc chiều sương ấy
    ............
    Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa.
    khung cảnh toát lên vẻ đẹp lãng mạn, anh hùng.
    * Một bức tranh hài hoà về khung cảnh sinh hoạt nơi rừng núi, toát lên chất thơ mộng thi vị cho cảm xúc.
    c. Tám câu tiếp:
    - Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc.
    Quân xanh màu lá dữ oai hùm.
    hình ảnh vừa gợi lên sự gian khổ nhưng cũng thật oai hùngtho-
    -Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
    - Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.
    hình ảnh thật lãng mạn và yêu đời.
    -Rãi rác biên cương mồ viễn xứ
    -Chiến trường đi chảng tiếc đời xanh.
    -áo bào thay chiếu anh về đát
    - Sông mã gầm lên khác độc hành.
    Sự hi sinh thầm lặng nhưng anh dũng của những người lính Tây Tiến.
    Cảm hứng bi tráng- như một “khúc độc hành” của tác giả dóng lên thật bi hùng.
    d. Bốn câu cuối:
    Như những lời vang vọng tưởng khắc ghi vào mộ chí, thể hiện khí phách anh hùng của những người lính.
    III. Tổng kết:
    Nội dung:
    Nghệ thuật:


    
    
    C. Củng cố:
    1. Qua bài thơ, em thấy cái mới về hình ảnh người lính Tây Tiến so với hình ảnh người lính trong bài “Đồng chí” ở chỗ nào?
    2. Soạn bài “Bên kia sông Đuống” của Hoàng Cầm.





    Tiết 25: Giảng văn: Bên kia sông đuống.
    ( Hoàng Cầm)

    A.Mục tiêu cần đạt: Qua bài học giúp Hs:
    - Cảm nhận đựoc tình yêu quê hương nồng nàn tha thiết của tác giả. Tình yêu đó được xây dựng nên bởi cảm xúc về vẻ đẹp văn hoá vùng Kinh Bắc.
    - thấy được nghệ thuật tổ chức cấu tứ của bài thơ rất độc đáo: nhập thân vào lời tâm sự của đôi trai gái để tỏ bày tình camt yêu quê hương.
    - Rèn luyện kĩ năng phân tích những tác phẩm trữ tình dài.
    B. Tiến trình dạy- học:
    1. ổn định lớp:
    2. Kiểm tra bài cũ: hình tượng người lính trong bài thơ Tây tiến được vẻ nên thông qua những khía cạnh nào?
    3.Bài mới:
    Hoạt động của Giáo viên và Học Sinh
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1: Giúp Hs tìm hiểu vài nét về nhà thơ HC và bài thơ BKSĐ.
    TT1. Hãy nêu một vài hiểu biết của em về nhà thơ HC?



    TT2: Em biết gì về bài thơ Bên kia sông Đuống?

    Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh phân tích bài thơ( Khi phân tích GV cần hướng dẫn cho Hs biết cảm hứng chung của toàn bài, nhưng nên chú trọng vào phần chữ to)
    TT1: Hs xác định bố cục phân tích bài thơ?


    TT2: Em hãy đọc 10 câu đầu và cho biết cảm xúc chung của 10 câu đó?
    TT3: Bài thơ là dòng cảm xúc tuôn trào của tác giả về quê hương, nhưng được mở đầu bằng một hình thức độc đáo. Sự đọc đáo đó là gì?
    - Em ở đây là ai?
    - Sông Đuống trong cảm xúc nhớ tiếc hiện lên như thế nào?( Sông Đuống của ngày xưa, sông Đuống của tâm cảm).
    - Em hiểu như thế nào về câu thơ “Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kì”?
    - Cảm nhận chung về xúc cảm của tác giả ở 10 câu đầu?


    TT4( chuyển tiếp) Từ cái nhớ tiếc, xót xa bùng lên như đợt sóng mạnh trên dòng sông cổ tích. Đợt sóng đó lặng xuống để lan xa về phía bên kia dòng sông. Nhớ bên kia dòng sông nhà thơ nhớ đến cái gì?



    TT5: Nếu những nét nhớ về vẻ đẹp văn hóa cho ta xuôi dòng về không khí dân gian thì những con người ở đây cho ta về không khí như thế nào?




    TT6: Những cảm xúc đó có gợi về trong cảm hứng trọn vẹn hay không? Nừu không thì nó gợi lên điều gì?



    - Em có nhận xét như thế nào về điệp ngữ: bây giờ tan tác về đâu và Bây giờ đi đâu về đâu?


    TT7: Cảm xúc của đoạn thơ có mang tính tách rẽ hay không? Điều đó nói lên điều gì?






    Hoạt động 3: Giúp HS tổng kết.
    I.Tiểu dẫn;
    1. Tác giả:
    - HC sinh ra trên miền đất quan họ Bắc Ninh thơ mộng và trữ tình ảnh hưởng lớn đến thơ văn ông.
    - Một nhà thơ tài năng, có phong cách độc đáo, vừa mượt mà đằm thắm vừa chân thành mãnh liệt.
    2. Tác phẩm:
    -“Bên kia sông Đuống” ra đời năm 1948, khi HC đang ở Việt bắc và nghe tin quê hương mình bị giặc xâm chiém.
    II. Phân tích:


    1.B ố cục:3 phần
    +. Phần 1: Mười câu đầu
    +. Phần 2: năm mươi câu tiếp
    +. Phần 3: còn lại.
    2. Phân tích.
    a..Mười câu đầu: “Nhớ tiếc” và “xót xa”.
    - mở đầu bằng một lời tâm sự giữa “anh” và “em”.
    -Em là một nhân vật phiếm chỉ, một bầu khí quyển để thi nhân giãi bày tâm tư, đó cũng là “phiên bản tâm hồn của tác giả”.
    - Sông Đuống( ngày xưa) -“ cát trắng phẳng lì”
    - “lấp lánh”
    -“nằmnghiêng ghiêng”
    “nằm ngiêng nghiêng trong kháng chiến trường kì” linh hồn hóa dòng sông thổi vào dáng điệu dòng sông chất đa tình, trẻ trung
    +. Cảnh vật: xanh xanh bãi mía + ngô khoai biêng biếc “nhớ tiếc” và “xót xa” càng dâng tràn trên câu chữ.
    b. năm mươi câu tiếp: Nhớ “bên kia sông Đuống”
    * nét đẹp văn hóa xứ Kinh Bắc:
    - Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong
    Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp.
    - Những hội hè, đình đám.
    - Những phiên chợ quê “người giăng tơ nghẽn lối”
    Sinh hoạt văn hóa cổ truyền, đượm sắc màu dân gian đựợc vẻ qua đôi mắt của con ngưòi gắn bó máu thịt.
    * Con người của quê hương quan họ.
    - Những nàng môi cắn chỉ quết trầu
    Những cụ già phơ phơ tóc trắng
    Những em sột soạt quần nâu
    Những cô hàng xén răng đen
    Cười như mùa thu tỏa nắng.
    Nét đẹp dân dã, bình dị được gợi qua thi nhãn đa cảm và gắn bó.
    * Hiện tại “tan tác” và “chia lìa”.
    247285
    Tại sao lại bảo rằng đây là trọn bộ giáo án, có ai ép phải lừa nhau đâu?
    49974
     Đây là giáo án cũ  ,với lại hình như đã đưa lên 1 lần rồi mà
    53243

    Đủ thì bạn nj nói đủ ủ, thiếu  thì nói thiếu , dù sao cũng cảm ơn vì đã up !

    No_avatar

    bực mình!

    đề nghị trừ điểm những người làm thế này đi

    No_avatar

    bạn nào có phim điều hòa hoạt động của gen up cho mìn ké với. Thanhs

     

    No_avatar

    chaqn wa

    hoc van giam sut

    No_avatarf

    minh khong co y kien Nháy mắt

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print