Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bài giảng nhảy xa


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Anh Tuấn
    Ngày gửi: 17h:14' 22-07-2008
    Dung lượng: 140.5 KB
    Số lượt tải: 898
    Số lượt thích: 0 người

    lời nói đầu


    Kỹ thuật nhảy xa là một môn thể thao khá phổ biến, được nhiều người ưa thích đặc biệt là đối tượng học sinh tiểu học tích cực tham gia tập luyện.
    Trong phạm vi tập bài giảng nhằm trang bị kiến thức về nguyên lý cơ bản, kỹ thuật nhảy xa các phương pháp dạy học kỹ thuật nhảy xa đối với học sinh tiểu học.
    Nội Dung tài liệu bài giảng gồm có: 4 chương:
    - Chương I : Vài nét về sự phát triển, tác dụng của môn nhảy xa
    - Chương II: Nguyên lý kỹ thuật môn nhảy xa.
    - Chương III: Kỹ thuật nhảy xa.
    - Chương IV: Một số điều luật cơ bản và phương pháp trọng tài môn nhảy xa.
    Trong quá trình biên soạn chắc không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp chân thành từ các bạn đồng nghiệp và học viên.
    Xin chân thành cảm ơn!


    Tác giả




















    mục lục

    I- Khái niệm môn nhảy xa
    II- Sơ lược lịch sử phát triển của môn nhảy xa
    Chương II - nguyên lí kĩ thuật môn nhảy xa
    I- Giai đoạn chạy lấy đà và chuẩn bị giậm nhảy
    II- Giai đoạn giậm nhảy
    III- Giai đoạn trên không
    IV- Giai đoạn tiếp đất
    Chương III- kĩ thuật nhảy xa
    - Kĩ thuật nhảy xa
    I - Giai đoạn chạy đà
    II - Giai đoạn giậm nhảy
    III - Giai đoạn trên không
    IV - Giai đoạn tiếp đất
    - Phương pháp giảng dạy
    I - Các bước tiến hành
    - Kế hoạch giảng dạy, cách kiểm tra cho điểm
    I - Kế hoạch giảng dạy
    II - Cách kiểm tra, cho điểm
    III - một số chú ý khi giảng dạy nhảy xa cho học sinh phổ thông
    IV - Một số bài tập bổ trợ, trò chơi và phát triển thể lực
    Chương IV - một số điều luật cơ bản và phương pháp trọng tài môn nhảy xa - Luật thi đấu cơ bản
    II - Phương pháp tổ chức trọng tài

















    Chương I. lịch sự phát triển môn nhảy xa
    I. Khái niệm kỹ thuật nhảy xa
    Nhảy xa là một hoạt động không có chu kỳ bao gồm nhiều động tác phối hợp với nhau một cách chặt chẽ như chạy đà giậm nhảy, bay trên không và tiếp đất. Đặc điểm của nhảy xa là cần phải kéo dài khoảng cách bay trên không do nỗ lực của người nhảy trong chạy đà và giậm nhảy tạo nên.
    II. Sơ lược lịch sử phát triển Của môn nhảy xa
    1. Sự xuất hiện và phát triển của môn nhảy xa.
    Các môn nhảy cùng với đi bộ, chạy và ném đẩy là những hoạt động tự nhiên của con người. Những hoạt động này ngày càng được hoàn thiện cùng với sự phát triển của xã hội của loài người. Từ những hoạt động với mục đích di chuyển, tìm kiếm thức ăn, tự vệ … dần dần hình thành các trò chơi vận động, các bài tập rèn luyện, tiến tới tổ chức các cuộc thi đấu và được mọi người tham gia hưởng ứng, tập luyện.
    Nhảy xa cũng được bắt nguồn từ cuộc sống lao động của con người. Cách đây hơn 2000 năm về trước đã có thi đấu nhảy xa. Song lúc đó người nhảy cầm đá, vật nặng ở trong tay, khi đang bay trên không thì ném ngược hòn đá ra sau để tăng thêm độ xa. Năm 1851 môn nhảy xa đã được đưa vào chương trình thi đấu ở các trường đại học tổng hợp Ôxfo và Kembơrít của nước Anh. Trong thời kỳ lịch sử thể dục thể thao cận đại cách đây hơn 100 năm, tại thế vận hội Ôlimpic đã xuất hiện môn nhảy xa "Kiểu ngồi". Mãi đến những năm hai mười của thế kỷ XX nhờ có thành tựu của cách mạng khoa học và công nghiệp đã tạo cơ sở cho sự phát triển ngày càng hoàn thiện hơn của các bài tập thể thao. Năm 1920, trong cuộc thi đấu nhảy xa tổ chức tại Thuỵ Điển, kỹ thuật nhảy xa kiểu " Ưỡn thân"đã được ghi nhận do vận động viên B.Tuulos người Phần Lan thực hiện. Cũng trong thời gian này, ở nước Mĩ đã xuất hiện kỹ thuật nhảy xa kiểu" Cắt kéo".
    Thành tích đầu tiên được ghi lại là của nam vận động viên người Anh vào năm 1904 với thành tích 7m48. Năm 1968 tại thế vận hội Olimpic lần thứ 19 tổ chức tại Mêhicô, một kỷ lục mà mọi người đều không tới là 8m90 do vận động viên người Mĩ là B.BiMơn lập. Mãi đến năm 1991 "bước nhảy thế kỷ" mới bị phá, kỷ lục mới được thiết lập là 8m95 do vận động viên Mĩ Pao Oen xác lập. Kỷ lục đầu tiên của nữ vận động viên nhảy xa được ghi lại là 5m69 do Rođenđom người Đức lập năm 1970. Kỷ lục nhảy xa nữ hiện nay là 7m52.
    Trong lịch sử hàng ngàn năm đấu tranh sinh tồn, dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, tổ tiên chúng ta đã rất quen thuộc với các hoạt động chạy, nhảy, ném đẩy.Suốt trong những năm dài bị đô hộ, điền kinh và các môn thể thao khác trong đó có nhảy xa và nhảy ba bước hầu như không phát triển hoặc rất yếu ớt. Chỉ từ khi dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam , đất nước được hoàn toàn độc lập, thống nhất, thì tất cả các môn thể thao , trong đó có môn Điền kinh mới được phát triển mạnh mẽ. Điền kinh giữ vị trí chủ yếu trong chương trình giáo dục thể chất ở trong nhà trường. Phong trào tập luyện và thi đấu các môn điền kinh ngày một gia tăng và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ trên trường quốc tế cũng như khu vực, trong đó có môn nhảy xa, tuy nhiên thành tích của nước ta mới ở mức còn rất hạn chế. Tương lai và vận hội đang còn ở phía trước. Thành tích kỷ lục nhảy xa của nam vận động viên nước ta là 7m70 do vận động viên Nguyễn Ngọc Quân Hải Phòng lập năm 1997, và của nữ là 6m28 do vận động viên Nguyễn Bích Vân Hà Nội lập năm 1997.
    2. Tác dụng của tập luyện môn nhảy xa.
    Nhảy xa là một môn thể thao khá phổ biến, được nhiều người ưa thích và tham gia tập luyện.
    Cũng như các môn thể thao khác, nhảy xa đòi hỏi sự căng thẳng rất lớn của hệ thống thần kinh, cơ bắp của con người. Thông qua tập luyện và thi đấu môn nhảy xa, cơ thể con người ngày càng hoàn thiện hơn.
    Tập luyện nhảy xa có tác dụng rất lớn trong việc phát triển các tố chất thể lực, nâng cao khả năng tập trung sức, tự chủ và rèn luyện lòng dũng cảm, tính kiên trì và khắc phục khó khăn trong rèn luyện. Thông qua các bài tập kỹ thuật của chạy đà và giậm nhảy, làm tăng cường và phát triển các tố chất sức nhanh, sức mạnh và sức tốc độ của người tập. Thực hiện tốt các kỹ thuật trên không và rơi xuống đất, đã rèn luyện được sự khéo léo, tính chính xác, nâng cao khả năng phối hợp hành động, giúp cho người tập nâng cao sức khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần, phục vụ đắc lực cho lao động sản xuất và chiến đấu.
    2. Môn nhảy xa trong trường phổ thông.
    Nhảy xa là môn thể thao không đòi hỏi nhiều về trang thiết bị, kỹ thuật tương đối đơn giản, dễ phổ cập, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, do đó nó là một nội dung cơ bản trong chương trình giáo dục thể chất. Thông qua giảng dạy và tập luyện môn học này sẽ phát triển sức nhanh và sức mạnh chân góp phần nâng cao thể chất cho học sinh, trang bị những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo cần thiết trong cuộc sống, không những có lợi cho sức khoẻ mà còn có lợi cho cả học tập, lao động sản xuất và bảo vệ Tổ quốc sau này nữa.
    Qua điều tra sơ bộ có thể thấy, môn học nhảy xa đã được rất nhiều học sinh ưa thích và tham gia tập luyện thường xuyên. Các trường học trên toàn quốc, tuy cơ sở vật chất còn nghèo nàn, sân tập, dụng cụ còn thiếu thốn, song gần như nơi nào cũng có hố tập nhảy xa.
    Trong các hội khoẻ Phù Đổng từ cấp trường đến cấp trung ương đều có thi đấu nhảy xa, và các em học sinh đã lập được những thành tích đáng khen ngợi. Tuy nhiên thành tích nhảy xa của học sinh nước ta so với thành tích của học sinh các nước trên thế giới còn ở mức chêch lệch quá lớn. So với thành tích của học sinh cùng độ tuổi trong khu vực thì ở mức độ khiêm tốn.
    Ví dụ: Kỷ lục nhảy xa của học sinh Việt Nam và học sinh khối ASEAN
    ( Tính đến năm 1997).





    Giới tính
    
    Việt Nam
    
    Tên VĐV
    Khu vực ASEAN
    
    Tên VĐV - Nước
    
    Nữ
     5,77m
     Nguyễn Bích Vân
    5,81m
    Pon-u- ma
    (Thái Lan)
    
    Nam
     6,82m
    Nguyễn Xuân Trường
    7,26m
    AHMAD- ZAINOL( Ma - lai - si - a )
    
    
    Trong chương Trình môn học Thể dục ở bậc Tiểu học, các em học sinh chỉ được học kỹ thuật nhảy xa dưới dạng các trò chơi vận động và các bài tập bật xa tại chổ.ở cấp trung học cơ sở các em được làm quen và tập luyện với kỹ thuật nhảy xa các kiểu ở mức độ đơn giản. ở Trung học phổ thông các em được ôn luyện và phát triển kỹ thuật ở mức độ cao hơn, thông qua hệ thống các bài tập kỹ thuật của môn nhảy xa, góp phần nâng cao thể lực và phát triển toàn diện cho các em học sinh.
    Việc giảng dạy môn học này trong nhiều năm qua đã được chú trọng và đạt được kết quả nhất định, song còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa mới đáp ứng được với phong trào ngày càng mạnh mẽ. Để giảng dạy tốt hơn nữa môn nhảy xa cho học sinh , cần p
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print