Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đề thi HSG TV lớp 5


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyên Thị Xuân (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:44' 17-07-2008
    Dung lượng: 52.0 KB
    Số lượt tải: 461
    Số lượt thích: 0 người

    đề thi thử học sinh giỏi năm học 2007 - 2008
    Môn: Tiếng Việt - Lớp 5(Đề 1)
    ( Thời gian làm bài 90` - Không kể thời gian giao đề )

    I. Luyện từ và câu
    Bài 1:
    Dựa vào nghĩa của tiếng “hoà”, chia các từ sau thành hai nhóm; nêu nghĩa của “hoà” trong mỗi nhóm: hoà bình, hoà giải, hoà hợp, hoà mình, hoa tan, hoà tấu, hoà thuận, hoà vốn.
    Bài 2: Xác định từ loại của những từ được in nghiêng
    a/ Mấy hôm nay, bạn ấy suy nghĩ dữ lắm
    b/ Tôi rất trân trọng những suy nghĩ của bạn
    c/ Trong trận đá bóng chiều nay, đội lớp 5A đã chiến thắng giòn giã
    d/ Sự chiến thắng của đội lớp 5A có công đóng góp của cả trường.
    Bài 3
    Xác định từ loại của các từ niềm vui, nỗi buồn, cái đẹp, sự đau khổ và tìm thêm 4 từ tương tự
    Bài 4
    Hãy chỉ ra DT, ĐT, TT (nếu có) trong câu sau:
    Ngay thềm lăng, mười tám cây vạn tuế tượng trưng cho một đoàn quân danh dự đứng trang nghiêm.
    Câu 5 : Tìm trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong đoạn văn sau và nói rõ đâu là câu đơn đâu là câu ghép:
    Vì gặp nhiều khó khăn, Nga phải bỏ học .
    Tuy gia đình gặp nhiều khó khăn trong đời sống nhưng bạn nga vẫn học tốt .
    Để giúp đỡ mẹ, Hoa nhận chăm sóc con trâu.
    Bầu trời ngoài của sổ của bé Hà thường đầy ánh sáng và đầy màu sắc.
    Tuổi thơ tôi gắn bó với ao làng từ những trưa hè nắng oi ả, tôi từng lội, bơi, tắm mát, đùa nghịch với trẻ con hoặc cùng cho trâu lội xuống ao đầm mình khi chiều về.
    Đoạn đường dành cho dân bản tôi đi về phải vượt qua một con suối to.
    II. Cảm thụ văn học
    " Quê hương là cánh diều biếc
    Tuổi thơ con thả trên đồng
    Quê hương là con đò nhỏ
    Êm đềm khua nước ven sông."
    ( Quê hương - Đỗ Trung Quân)
    Đọc đoạn thơ trên , em thấy được những ý nghĩ và tình cảm của nhà thơ đối với quê hương như thế nào? ( 2 đ)
    III. Tập làm văn
    “ Con bị thương nằm lại một mùa mưa
    Nhớ dáng mẹ ân cần mà lặng lẽ
    Nhà im ắng. Tiếng chân đi rất nhẹ
    Gió từng hồi bên mái lá ùa qua.”
    Hình dung và tả lại bà mẹ Việt Nam trong bài thơ trên.

    đề thi thử học sinh giỏi năm học 2007 - 2008
    Môn: Tiếng Việt - Lớp 5(Đề 2)
    ( Thời gian làm bài 90` - Không kể thời gian giao đề )
    I. Luyện từ và câu
    Câu 1: Cho các từ ngữ sau: công dân, công nhân, công cộng, công bằng, công minh, công lí, công chúng, công nghiệp, công tâm.
    a/ Hãy xếp những từ ngữ trên theo các nhóm có từ “công” cùng nghĩa với nhau.
    b/ Hãy nêu nghĩa của từ “công” trong từng nhóm từ ngữ đã phân loại nói trên.
    Câu 2 : Cho một số từ sau :
    chăm chỉ , thông minh , vắng vẻ.
    Em hãy tìm 3 từ cùng nghĩa, gần nghĩa và các từ trái nghĩa với từng từ trên
    Câu 3 : Xác định từ loại trong khổ thơ sau :
    " Chú công an biên phòng
    Rạp mình trên lưng ngựa
    Ngựa lao nhanh như bay
    Cả cánh rừng nổi gió "
    (Ngựa biên phòng)
    Câu 4 Cho các từ sau: - chim, chim sẻ, quần áo, quần soóc, may mặc
    - bài vở, bài, vở, bài giảng, bài tập.
    - gà, gà vịt, gà ri, gà rán, rán gà.
    Xếp các từ trên vào 5 mục: + Từ đơn
    + Từ ghép có nghĩa có nghĩa tổng hợp.
    + Từ ghép có nghĩa phân loại.
    + Kết hợp gồm 2 từ đơn.
    Câu 5 Đặt câu:
    a/ Câu có dấu phẩy ở bộ phận chủ ngữ
    b/ Câu có dấu phẩy ở bộ phận vị ngữ
    c/ Câu có dấu phẩy ở giữa trạng ngữ và cụm chủ vị
    d/ Câu có dấu phẩy ở giữa hai vế của câu ghép.
    Câu 6 Tìm trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau:
    - ở nhà, tôi có nhiều truyện hay.
    - ở nhà tôi có rất nhiều chuyện hay.
    - Trong những năm đi đánh giặc, nỗi nhớ đất đai, nhà cửa, ruộng vườn lại cháy lên trong lòng anh.
    Câu 7
    II. Cảm thụ văn học
    Trong bài thơ “Hoa phượng”, nhà thơ Lê Huy Hoà viết
    “ Hôm qua còn lấm tấm
    Chen lẫn lá màu xanh
    Sáng nay bừng lửa thẫm
    Rừng rực cháy trên cành”
    Theo em, điều gì gây ấn tượng mạnh nhất cho người đọc qua đoạn thơ này?
    III. Tập làm văn
    Hãy tả một cây hoa có hương thơm đăc biệt gây ấn tượng với em.





    đề thi thử học sinh giỏi năm học 2007 - 2008
    Môn: Tiếng Việt - Lớp 5(Đề 3)
    ( Thời gian làm bài 90` - Không kể thời gian giao đề )

    I. Luyện từ và câu
    Câu 1
    Xếp các từ sau đây thành những nhóm từ đồng nghĩa: chầm chậm, vỗ về, chứa chan, ngập tràn, nồng nàn, thiết tha, mộc mạc, đơn sơ, đầy ắp, dỗ dành, giản dị, da diết.
    Câu 2
    Đặt câu theo yêu cầu:
    Có từ “ khiêm tốn “ là danh từ.
    - Có từ “ khiêm tốn “ là động từ.
    - Có từ “ khiêm tốn “ là tính từ.
    Câu 3
    Tìm ba thành ngữ, tục ngữ có cặp từ trái nghĩa. Đặt câu với thành ngữ, tục ngữ vừa tìm đựơc.
    Câu 4
    Hãy xác từ loại trong đoạn thơ sau dựa vào cấu tạo của chúng:
    Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu
    Bập bùng hoa chuối, trắng ngần hoa ban
    Tìm nơi biển rộng sóng tràn
    Hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa.
    Câu 5 Cho các từ: vàng, ăn, ngọt, cứng
    Đặt câu 2 câu có từ mang nghĩa gốc, 2 câu có từ mang nghĩa chuyển nghiã chuyển
    Câu 6 Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây :
    Cô Mùa Xuân xinh tươi đang lướt nhẹ trên cánh đồng/ đó là một cô gái dịu dàng / tươi tắn / ăn mặc giống y như cô Tấm trong đêm hôi thử hài thuở nào / cô mặc yếm thắm / một bộ quân áo mớ ba màu hoàng yến / chiếc quần màu nhiễu điều / thắt lưng màu hoa hiên / tay cô ngoắc một chiếc lẵng đầy màu sắc sặc sỡ / cô lướt đi trên cánh đồng , người nhẹ bỗng / nghiêng nhgiêng về phía trước.
    a. Điền dấu câu thích hợp cào chỗ gạch chéo. Và chép lại cho đúng.
    b. Tìm động từ tính từ trong đoạn văn trên.
    c. Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: xinh tươi, dịu dàmg, rực rỡ.
    d. Tìm CN, VN cảu hai câu sau.
    - Cô Mùa Xuân xinh tươi đang lướt nhẹ trên cánh đồng.
    - Tay cô ngoắc một chiếc lẵng đầy màu sắc sặc sỡ.
    e. Hình ảnh ‘‘Cô Mùa Xuân xinh tươi’’ là hình ảnh so sánh, ẩn dụ hay nhân hoá?
    II. Cảm thụ văn học
    Mở đầu bài “Nhớ con sông quê hương” nhà thơ Tế Hanh viết:
    “Quê hương tôi có con sông xanh biếc
    Nước gương trong soi tóc những hàng tre
    Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
    Toả nắng xuống dòng sông lấp lánh
    Đoạn thơ trên có những hình ảnh nào đẹp? Những hình ảnh ấy giúp em cảm nhận được điều gì?
    III. Tập làm văn
    Tả hương vị đặc biệt của một trái cây mà em yêu thích.


    đề thi thử học sinh giỏi năm học 2007 - 2008
    Môn: Tiếng Việt - Lớp 5 (Đề 4)
    ( Thời gian làm bài 90` - Không kể thời gian giao đề )

    I. Luyện từ và câu
    Câu 1. Xác định từ loại của các từ được gạch chân trong các câu sau:
    Thắng lợi của chúng ta rất to lớn.
    Chúng ta đang thắng lợi lớn.
    Chúng ta hoàn thành rất thắng lợi kế hoạch năm học.
    Câu 2. Tìm các từ đơn, từ ghép, từ láy trong hai khổ thơ sau:
    Cô giáo lớp em
    Cô dạy em tập viết
    Gió đưa thoảng hương nhài
    Nắng ghé vào cửa lớp
    Xem chúng em học bài.
    Những lời cô giáo giảng
    ấm trang vở thơm tho
    Yêu thương em ngắm mãi
    Những điểm mười cô cho.
    
    Câu 3. Tìm 5 tập hợp từ có cấu tạo
    - Tính từ + từ láy. VD thấp lè tè
    - Động từ + từ láy. VD nhai nhồm nhoàm
    Câu 4 : Cho các từ sau: vàng, lạnh, sáng.
    Tìm 2 từ ghép phân loại, 2 từ ghép tổng hợp cho mỗi từ sau.
    Đặt 2 câu theo nghĩa gốc, 2 câu theo nghĩa chuyển cho mỗi từ trên.
    Câu 5 : Hãy điền dấu chấm, dấu phẩy câu còn thiếu và chép lại cho đúng đoạn văn sau :
    Giữa vườn lá xum xuê xanh mướt còn ướt đẫm sương đêm một bông hoa rập rờn trước gió màu hoa đỏ thắm cánh hoa mịn màng khum khum úp sát vào nhau như còn đang ngập ngừng chưa muốn nở hết đoá hoa toả ngát hương thơm.
    II. Cảm thụ văn học
    Trong bài “Hạt gạo làng ta” nhà thơ Trần Đăng Khoa có viết:
    “Hạt gạo làng ta
    Có bão tháng bảy
    Có mưa tháng ba
    Giọt mồ hôi sa
    Những trưa tháng sáu
    Nước như ai nấu
    Chết cả cá cờ
    Cua ngoi lên bờ
    Mẹ em xuống cấy...”
    Đoạn thơ giúp em hiểu được ý nghĩa gì của hạt gạo? Hãy nêu rõ tác dụng của điệp ngữ và hình ảnh đối lập được sử dụng trong đoạn thơ trên?
    III. Tập làm văn
    ‘‘Em cầm bút vẽ trên tay
    Đất cao lanh ...
    ... của nghệ nhân Bát Tràng’’
    Dựa vào thơ trên, em hãy tả lại hình ảnh người nghệ nhân của làng gốm Bát Tràng lúc đang vẽ hoa văn trên gốm sứ ?


    No_avatar
    Hay qua, toi rat can cai nay, thank you ban nhe!!
    No_avatar

    cha co gi hay

     

    No_avatar
    ban co bai giai ko
    No_avatarf
    ko có đáp án à
    No_avatar

    ko co dap an thi hay cai noi gi

     

    4038173

    co l0j jai ko zax ?Cau mày

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print