Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

tiết84.luyện nói về quan sát,so sánh, tưởng tượng trong văn miêu tả

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thảo Hương
Ngày gửi: 21h:35' 13-07-2008
Dung lượng: 88.0 KB
Số lượt tải: 342
Số lượt thích: 0 người
Tiết 84:
Luyện nói về quan sát ,tưởng tượng,so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. (tiếp)
A/Mục tiêu cần đạt.
1.Kiến thức:
-Giúp HS biết cách trình bày và diễn đạt một vấn đề bằng miệng trước tập thể đông người thông qua kiến thức về văn miêu tả.
-Củng cố kiến thức đã học về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả.
2.Kỹ năng:Rèn kỹ năng nói, kỹ năng mạnh dạn trước tập thể đông người.
3.Giáo dục: Ý thức tự giác, độc lập suy nghĩ khi diễn đạt.
4.Trọng tâm:Luyện nói.
5.Tích
VB:Bức tranh vủa em gái tôi(t1)-Cô tô(t2)
TV:phép so sánh, nhân hóa
TLV:-quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
B/Chuẩn bị:
Gv-bảng phụ, dàn ý và gió án.

Hs:chuẩn bị bài theo gợi ý SGK
C/Phương pháp:Từ lý thuyết->thực hành.
D/Tiến trình bài dạy:
Hoạt động 1:Khởi động (5Phút)
Ổn định lớp
Kiến thức bài cũ:sự chuẩn bị bài của HS
Bài mới




G





?




?





G

?






?

G



G












?





G




G





G G

G





G
?
G

G


?
G
G













G




?


?
?


?



G


G














Hoạt động của giáo viên

Hoạt động 2:Nhắc lại lí thuyết(5 Phút)
Nhắc lại yêu cầu 1 giờ luyện nói
1.Rèn kĩ năng nói, mạnh dạn trước tập
thể đông người.
2.Yêu cầu không viết thành văn, chỉ
viết dàn ý cơ bản.
3.Chuẩn bị bài tốt từ nhà.
Để làm tốt 1 bài văn tả cảnh cần có
những yêu cầu gì?
(Quan sát, liên tưởng, so sánh, nhận xét..)
Hoạt động 3:HDHS thực hành(31 Phút)

Nêu yêu cầu BT3?
BT3 có mấy yêu cầu?Là những yêu cầu nào?Yêu cầu BT3 khác yêu cầu BT2 ở những điểm nào?
(2 yêu cầu : - Lập dàn ý
- Tập nói )
Trước khi xây dựng dàn ý,cô và các em
sẽ tìm hiểu đề.
Em hãy nêu yêu cầu về thể loại ?về nội dung yêu cầu ?về phạm vi kiến thức?
Gợi:Đề yêu cầutả 1 đêm trăng đẹp nơi
em ở.Vì thê bài văn phải nêu được cả 1 bầu trời trăng, 1 không gian trăng, ánh trăng được miêu tả bởi các biến hóa linh hoạt của các cảnh vật khác nhau…
Thông thường, một bài văn gồm mấy
phần ,là những phần nào?
Mặc dù chưa học phương pháp về văn miêu tả,nhưng căn cứ vào yêu cầu bài
tập SGK và vở bài tập đã gợi ý.Em hãy sắp xếp và trình bày dàn ý của BT3?
Treo bảng phụ dàn ý.
Gợi :Khi quan sát trăng,em thấy xuất
hiện những hình ảnh khác nhau …
Ví dụ :trăng đầu tháng như lưỡi liềm
vàng giữa đồng sao…
Trăng giữa tháng tựa cái đĩa bạc giữa
tấm thảm nhung da trời…






Theo em,yêu cầu của 1 bài văn nói phải đảm bảo những yêu cầu gì?
(To ,rõ ràng,lời văn tự nhiên,chân thành,
đảm bảo nội dung đề yêu cầu,ngắn gọn như đang tranh luậnhay phát biểu…)

Lệnh:Lên bảng tập nói
*Lưu ý:Nói cólời giới thiệu và kết thúc.
Mở bài:2HS
Thân bài:2-4HS
kết bài:1-2HS.
Yêu cầu HS nhận xét từng phần với các yêu cầu như:
-Tư thế,tác phong.
-Cách diễn đạt.
-Nội dung đề yêu cầu
-Cách trình bày mạnh dạn chưa…
Nhận xét chung.
Lệnh:1 em nói tốt lên nói cả bài trước
lớp.( động viên cho điểm).
Liên hệ:cách nói rất quan trọng trong
giao tiếp hàng ngày,nếu ta biết kết hợp giữa kỹ năng nói với sự mạnh dạn tự tin
thì sẽ đạt hiệu quả cao trong công việc cũng như sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe.
Lệnh : Đọc BT4
Yêu cầu và nhiệm vụ của BT4 là gì?
Nếu chưa ra biển lần nào,ta sẽ gặp khó khăn ở đề này
Gợi:Nhớ lại cảnh biển buổi sớm mà ta
bắt gặp trong ti vi,sách báo hay trong những bài văn ,bài thơ…
Nói dàn ý của đề bài này?
Treo bảng phụ dàn ý.
Gọi HS lên nhận xét sau mỗi phần bạn trình bày.





(Cách làm tương tự BT3)






Nhận xét chung ưu, nhược điểm và sửa cho HS



Đọc và chobiết yêu cầu của BT5?
Nó khác yêu cầu BT3,4 ở chỗ nào?
(Tả người:Dũng sỹ)
Khi tả người ,ta lưu ý tả gì?
Theo em, người dũng sĩ là người ntn?
(Là nhân vật đẹp, nhân hậu, dũng cảm, khỏe mạnh…)
Các em đã được học về 1 số nhân vật người dũng sĩ trong 1 số truyện dân gian, em có thể kể?
(Thánh Gióng, Thạch Sanh)
Hướng dẫn học sinh về nhà lạp dàn ý
miêu tả Thánh Gióng hoặc Thạch Sanh theo trí tưởng tượng của mình.
Khái quát: Qua 2 giờ luyện nói các em được làm quen với 4 BT với yêu cầu ngày càng cao. Em hãy nhắc lại các yêu
cầu đ ó?
-BT 1:. yêu cầu quan sát, nhận xét
-BT2:Yêu cầu quan sát ,nhận xét ,
so sánh đối tượng tả người trong
phạm vi 1 tác ph ẩm văn học cụ thể.
-BT3+4.yêu cầu quan sát, so sánh, liên tưởng, nhận xét ở mức độ cao hơn
hoàn chỉnh hơn, phạm vi kiến thức
rộng hơn, với đối tượng tả cảnh.
Ở những tiết sau, các em sẽ được học phương pháp làm văn miêu tả.




HĐ của HS




Nghe


Suy nghĩ, trả lời





Trình bày yêu
cầu BT3



Nghe


Suy nghĩ, trảlời

Nghe



Suy nghĩ, trả lời





Quan sát

Nghe



Trình bày dàn ý
(đã chuẩn bị)





Suy nghĩ trả lời theo nhóm
N1: MB
N2+3: TB
N4: KB

Lên bảng nói



nhận xét sau mỗi nhóm trình bày






Lên nói cả bài

Nghe




Đọc BT4
Suy nghĩ, trả lời



Nghe


-2HS nói dàn ý

-1 HS lên nói cả bài
(HS hoạt động độc lập)

Nghe












Đọc BT5
Suy nghĩ
v à
trả lời









Nghe




Nghe


Nội dung

I,Vai trò, ý nghĩa và yêu cầu giờ luyện nói
(làm T1)








II,Thực hành luyện nói(tiếp)



3,BT3 : tả một đêm trăng nơi em ở



a, tìm hiểu đề
-thể loại:văn miêu tả
(tả phong cảnh)
-nội dung:tả 1 đêm trăng .
-phạm vi kiến thức : rộng





b, dàn ý
*MB:giới thiệu đêm trăng ntn? ở đâu?
*TB:trăng đêm đó có gì đặc sắc, tiêu biểu?
(Quan sát, liên tưởng, tưởng tượng, so sánh, nhận xét)
-Bầu trời đêm?
-Vầng trăng?
-Ánh trăng(trên mái nhà, các cành cây, đường làng( ngõ phố)
-gió….
*KB:cảm nghĩ chung của em về đêm trăng nơi em ở?
C, tập nói(dựa vào dàn ý)
(5 em)


















4,BT4:tả quang cảnh 1 buổi sáng (bình minh) trên biển




A, dàn ý:
*MB:giới thiệu cảnh bình minh trên biển
*TB:quan sát, liên tưởng, tưởng tượng, ví von, so sánh:
-Chân trời….
-Mặt trời lên(màu sắc, đường nét)
-mặt biển..
- những đám mây…
-cảnh trênbiển(sóng, tàu thuyền…)
-cảnh trên bãi cát(người tắm biển…)
*KB:Cảm nghĩ chung của em về cảnh.
b, tập nói(3 em)



5, BT5:miêu tả hình ảnh người dũng sĩ


-hình dáng: cao to, khỏe mạnh…
-phẩm chất: tốt, nhân hậu…
-hành động: dũng cảm..



 Hoạt động 4:HDHS củng cố bài.(4phút)
? Qua 2 giờ luyện nói ,em thấy cần chú ý gì khi miêu tả?
** Về nhà :+Hoàn thiện dàn ý BT3,4 thành bài văn hoàn chỉnh.
+Làm nốt BT5
+Soạn:Vượt Thác.

No_avatar

Cười nhăn răng

 

No_avatar

thanhsLè lưỡi

No_avatarf

Giáo án của bạn hay đấyNháy mắt

No_avatarf

thank you !!! Mỉm cười

 

 
Gửi ý kiến
print