Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiết84.luyện nói về quan sát,so sánh, tưởng tượng trong văn miêu tả

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thảo Hương
    Ngày gửi: 21h:35' 13-07-2008
    Dung lượng: 88.0 KB
    Số lượt tải: 340
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 84:
    Luyện nói về quan sát ,tưởng tượng,so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. (tiếp)
    A/Mục tiêu cần đạt.
    1.Kiến thức:
    -Giúp HS biết cách trình bày và diễn đạt một vấn đề bằng miệng trước tập thể đông người thông qua kiến thức về văn miêu tả.
    -Củng cố kiến thức đã học về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả.
    2.Kỹ năng:Rèn kỹ năng nói, kỹ năng mạnh dạn trước tập thể đông người.
    3.Giáo dục: Ý thức tự giác, độc lập suy nghĩ khi diễn đạt.
    4.Trọng tâm:Luyện nói.
    5.Tích
    VB:Bức tranh vủa em gái tôi(t1)-Cô tô(t2)
    TV:phép so sánh, nhân hóa
    TLV:-quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
    B/Chuẩn bị:
    Gv-bảng phụ, dàn ý và gió án.

    Hs:chuẩn bị bài theo gợi ý SGK
    C/Phương pháp:Từ lý thuyết->thực hành.
    D/Tiến trình bài dạy:
    Hoạt động 1:Khởi động (5Phút)
    Ổn định lớp
    Kiến thức bài cũ:sự chuẩn bị bài của HS
    Bài mới




    G





    ?




    ?





    G

    ?






    ?

    G



    G












    ?





    G




    G





    G G

    G





    G
    ?
    G

    G


    ?
    G
    G













    G




    ?


    ?
    ?


    ?



    G


    G













    
    Hoạt động của giáo viên

    Hoạt động 2:Nhắc lại lí thuyết(5 Phút)
    Nhắc lại yêu cầu 1 giờ luyện nói
    1.Rèn kĩ năng nói, mạnh dạn trước tập
    thể đông người.
    2.Yêu cầu không viết thành văn, chỉ
    viết dàn ý cơ bản.
    3.Chuẩn bị bài tốt từ nhà.
    Để làm tốt 1 bài văn tả cảnh cần có
    những yêu cầu gì?
    (Quan sát, liên tưởng, so sánh, nhận xét..)
    Hoạt động 3:HDHS thực hành(31 Phút)

    Nêu yêu cầu BT3?
    BT3 có mấy yêu cầu?Là những yêu cầu nào?Yêu cầu BT3 khác yêu cầu BT2 ở những điểm nào?
    (2 yêu cầu : - Lập dàn ý
    - Tập nói )
    Trước khi xây dựng dàn ý,cô và các em
    sẽ tìm hiểu đề.
    Em hãy nêu yêu cầu về thể loại ?về nội dung yêu cầu ?về phạm vi kiến thức?
    Gợi:Đề yêu cầutả 1 đêm trăng đẹp nơi
    em ở.Vì thê bài văn phải nêu được cả 1 bầu trời trăng, 1 không gian trăng, ánh trăng được miêu tả bởi các biến hóa linh hoạt của các cảnh vật khác nhau…
    Thông thường, một bài văn gồm mấy
    phần ,là những phần nào?
    Mặc dù chưa học phương pháp về văn miêu tả,nhưng căn cứ vào yêu cầu bài
    tập SGK và vở bài tập đã gợi ý.Em hãy sắp xếp và trình bày dàn ý của BT3?
    Treo bảng phụ dàn ý.
    Gợi :Khi quan sát trăng,em thấy xuất
    hiện những hình ảnh khác nhau …
    Ví dụ :trăng đầu tháng như lưỡi liềm
    vàng giữa đồng sao…
    Trăng giữa tháng tựa cái đĩa bạc giữa
    tấm thảm nhung da trời…






    Theo em,yêu cầu của 1 bài văn nói phải đảm bảo những yêu cầu gì?
    (To ,rõ ràng,lời văn tự nhiên,chân thành,
    đảm bảo nội dung đề yêu cầu,ngắn gọn như đang tranh luậnhay phát biểu…)

    Lệnh:Lên bảng tập nói
    *Lưu ý:Nói cólời giới thiệu và kết thúc.
    Mở bài:2HS
    Thân bài:2-4HS
    kết bài:1-2HS.
    Yêu cầu HS nhận xét từng phần với các yêu cầu như:
    -Tư thế,tác phong.
    -Cách diễn đạt.
    -Nội dung đề yêu cầu
    -Cách trình bày mạnh dạn chưa…
    Nhận xét chung.
    Lệnh:1 em nói tốt lên nói cả bài trước
    lớp.( động viên cho điểm).
    Liên hệ:cách nói rất quan trọng trong
    giao tiếp hàng ngày,nếu ta biết kết hợp giữa kỹ năng nói với sự mạnh dạn tự tin
    thì sẽ đạt hiệu quả cao trong công việc cũng như sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe.
    Lệnh : Đọc BT4
    Yêu cầu và nhiệm vụ của BT4 là gì?
    Nếu chưa ra biển lần nào,ta sẽ gặp khó khăn ở đề này
    Gợi:Nhớ lại cảnh biển buổi sớm mà ta
    bắt gặp trong ti vi,sách báo hay trong những bài văn ,bài thơ…
    Nói dàn ý của đề bài này?
    Treo bảng phụ dàn ý.
    Gọi HS lên nhận xét sau mỗi phần bạn trình bày.





    (Cách làm tương tự BT3)






    Nhận xét chung ưu, nhược điểm và sửa cho HS



    Đọc và chobiết yêu cầu của BT5?
    Nó khác yêu cầu BT3,4 ở chỗ nào?
    (Tả người:Dũng sỹ)
    Khi tả người ,ta lưu ý tả gì?
    Theo em, người dũng sĩ là người ntn?
    (Là nhân vật đẹp, nhân hậu, dũng cảm, khỏe mạnh…)
    Các em đã được học về 1 số nhân vật người dũng sĩ trong 1 số truyện dân gian, em có thể kể?
    (Thánh Gióng, Thạch Sanh)
    Hướng dẫn học sinh về nhà lạp dàn ý
    miêu tả Thánh Gióng hoặc Thạch Sanh theo trí tưởng tượng của mình.
    Khái quát: Qua 2 giờ luyện nói các em được làm quen với 4 BT với yêu cầu ngày càng cao. Em hãy nhắc lại các yêu
    cầu đ ó?
    -BT 1:. yêu cầu quan sát, nhận xét
    -BT2:Yêu cầu quan sát ,nhận xét ,
    so sánh đối tượng tả người trong
    phạm vi 1 tác ph ẩm văn học cụ thể.
    -BT3+4.yêu cầu quan sát, so sánh, liên tưởng, nhận xét ở mức độ cao hơn
    hoàn chỉnh hơn, phạm vi kiến thức
    rộng hơn, với đối tượng tả cảnh.
    Ở những tiết sau, các em sẽ được học phương pháp làm văn miêu tả.



    
    HĐ của HS




    Nghe


    Suy nghĩ, trả lời





    Trình bày yêu
    cầu BT3



    Nghe


    Suy nghĩ, trảlời

    Nghe



    Suy nghĩ, trả lời





    Quan sát

    Nghe



    Trình bày dàn ý
    (đã chuẩn bị)





    Suy nghĩ trả lời theo nhóm
    N1: MB
    N2+3: TB
    N4: KB

    Lên bảng nói



    nhận xét sau mỗi nhóm trình bày






    Lên nói cả bài

    Nghe




    Đọc BT4
    Suy nghĩ, trả lời



    Nghe


    -2HS nói dàn ý

    -1 HS lên nói cả bài
    (HS hoạt động độc lập)

    Nghe












    Đọc BT5
    Suy nghĩ
    v à
    trả lời









    Nghe




    Nghe

    
    Nội dung

    I,Vai trò, ý nghĩa và yêu cầu giờ luyện nói
    (làm T1)








    II,Thực hành luyện nói(tiếp)



    3,BT3 : tả một đêm trăng nơi em ở



    a, tìm hiểu đề
    -thể loại:văn miêu tả
    (tả phong cảnh)
    -nội dung:tả 1 đêm trăng .
    -phạm vi kiến thức : rộng





    b, dàn ý
    *MB:giới thiệu đêm trăng ntn? ở đâu?
    *TB:trăng đêm đó có gì đặc sắc, tiêu biểu?
    (Quan sát, liên tưởng, tưởng tượng, so sánh, nhận xét)
    -Bầu trời đêm?
    -Vầng trăng?
    -Ánh trăng(trên mái nhà, các cành cây, đường làng( ngõ phố)
    -gió….
    *KB:cảm nghĩ chung của em về đêm trăng nơi em ở?
    C, tập nói(dựa vào dàn ý)
    (5 em)


















    4,BT4:tả quang cảnh 1 buổi sáng (bình minh) trên biển




    A, dàn ý:
    *MB:giới thiệu cảnh bình minh trên biển
    *TB:quan sát, liên tưởng, tưởng tượng, ví von, so sánh:
    -Chân trời….
    -Mặt trời lên(màu sắc, đường nét)
    -mặt biển..
    - những đám mây…
    -cảnh trênbiển(sóng, tàu thuyền…)
    -cảnh trên bãi cát(người tắm biển…)
    *KB:Cảm nghĩ chung của em về cảnh.
    b, tập nói(3 em)



    5, BT5:miêu tả hình ảnh người dũng sĩ


    -hình dáng: cao to, khỏe mạnh…
    -phẩm chất: tốt, nhân hậu…
    -hành động: dũng cảm..


    
     Hoạt động 4:HDHS củng cố bài.(4phút)
    ? Qua 2 giờ luyện nói ,em thấy cần chú ý gì khi miêu tả?
    ** Về nhà :+Hoàn thiện dàn ý BT3,4 thành bài văn hoàn chỉnh.
    +Làm nốt BT5
    +Soạn:Vượt Thác.


    No_avatar

    Cười nhăn răng

     

    No_avatar

    thanhsLè lưỡi

    No_avatarf

    Giáo án của bạn hay đấyNháy mắt

    No_avatarf

    thank you !!! Mỉm cười

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng