Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Am nhac 6

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đào Duy Dương
    Ngày gửi: 21h:16' 10-07-2008
    Dung lượng: 296.0 KB
    Số lượt tải: 845
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 1 : Tiết 1
    Bài mở đầu
    - Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trường THCS
    - Tập hát Quốc ca
    I. Mục tiêu:
    Học sinh có khái niệm về nghệ thuật Âm nhạc.
    Biết môn Âm nhạc gồm có ba phân môn.
    Xác định nhiệm vụ học tập môn học Âm nhạc đối với học sinh.
    Ôn lại bài hát Quốc ca.
    II. Chuẩn bị:
    Băng nhạc Quốc ca, một vài bài hát, bản nhạc để minh hoạ tiết học.
    Băng nhạc một số bài hát sẽ học và nghe trong SGK Âm nhạc lớp 6.
    Máy nghe nhạc.
    Đàn Oóc gan.
    III. Hoạt động dạy học:
    1. ổn định lớp:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    3. Bài mới:
    Hoạt động của thầy
    Nội dung
    Hoạt động của trò
    
    GV ghi bảng




    GV mở băng nhạc



    GV đặt câu hỏi

    GV đặt câu hỏi



    GV ghi bảng
    GV thuyết trình

    GV ghi bảng
    GV thuyết trình


    Hoạt động của thầy

    Bài mở đầu
    Tiết1: - Giới thiệu môn học âm nhạc ở trường THCS
    - Tập hát Quốc ca
    I. Sơ lược về nghệ thuật âm nhạc:
    - GV mở băng cho HS nghe bài: Tia nắng hạt mưa, bài Biết ơn chị Võ Thị sáu, bài Thư gửi Elidơ để minh hoạ về nghệ thuật âm nhạc.
    - Các em đã được nghe những loại âm nhạc nào? (nhạc hát, nhạc đàn)
    - Muốn nghe và hiểu được âm nhạc em cần phải làm gì? (cần phải học tập và tiếp xúc thường xuyên với âm nhạc)
    II. Môn âm nhạc ở trường THCS:
    - Trong chương trình từ lớp 6 đến lớp 9 chúng ta sẽ học 3 phân môn:
    a. Học hát:
    - Trong phân môn này các em sẽ được học 8 bài hát, riêng lớp 9 có 4

    Nội dung

    HS ghi bài




    HS lắng nghe



    HS trả lời câu hỏi

    HS trả lời câu hỏi



    HS ghi bài
    HS lắng nghe

    HS ghi bài
    HS lắng nghe và ghi bài

    Hoạt động của trò
    
    


    GV ghi bảng
    GV thuyết trình






    GV ghi bảng
    GV thuyết trình









    GV ghi bảng
    GV chỉ định

    GV mở băng nhạc
    GV chỉ huy cho HS hát Quốc ca


    GV đếm phách những chỗ ngân dài


    GV hướng dẫn những chỗ khó

    GV đặt câu hỏi

    GV đặt câu hỏi
    GV dặn dò
    bài. Thông qua việc học hát các em được làm quen với cách thể hiện và cảm thụ âm nhạc.
    b. Nhạc lý và tập đọc nhạc:
    - Mốn có hiểu biết sơ giản về âm nhạc cần phải học những kí hiệu ghi chép nhạc và một số lý thuyết về âm nhạc.
    - Muốn thể hiện các kí hiệu ghi chép nhạc thành giai điệu, cần biết cách tập đọc nhạc.
    c. Âm nhạc thường thức:
    - Qua phân môn này các em sẽ được biết các danh nhân âm nhạc trên thế giới qua các thời đại.
    - Các em sẽ biết một số nhạc sĩ Việt Nam có nhiều tác phẩm đóng góp cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.
    - Các em sẽ được giới thiệu dân ca một số miền và những sinh hoạt âm nhạc dân gian của Việt Nam….
    III. Tập hát Quốc ca:
    - Gọi một số em lên hát lại bài Quốc ca.
    - mở băng nhạc cho HS nghe.
    - GV chỉ huy cho HS hát Quốc ca theo bộ nhớ của đàn Oóc gan (dịch giọng xuống -4). Chú ý tính chất hùng tráng của bài.
    - Có thể bằng cách đếm số những chỗ ngân dài 3 phách, 2 phách rưỡi khi hát Quốc ca để HS hát đúng trường độ.
    - Chú ý những chỗ có âm hình tiết tấu móc giật.
    IV. Củng cố – Dặn dò:
    - Có mấy phân môn trong chương trình âm nhạc ở trường THCS?
    - Hãy hát lại bài Quốc ca?
    - Học thuộc bài hát và làm BTVN.

    


    HS ghi bài
    HS lắng nghe và ghi bài





    HS ghi bài
    HS lắng nghe và ghi bài








    HS ghi bài
    HS hát quốc ca

    HS lắng nghe
    HS hát theo sự chỉ huy của GV


    HS hát đúng trường độ những chỗ ngân dài

    HS lắng nghe và thể hiện đúng

    HS trả lời câu hỏi

    HS hát Quốc ca
    HS lắng nghe
    
    
    Tuần 2: tiết 2
    - Học hát bài Tếng chuông và ngọn cờ
    - Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta

    I. Mục tiêu:
    Dạy cho HS biết hát một bài hát hay của nhạc sĩ Phạm Tuyên, đồng thời giới thiệu một số ca khúc tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi.
    HS hát đúng giai điệu của bài hát.
    Qua bài hát bước đầu cho HS nghe và phân biệt được tính chất nhẹ nhàng, mềm mại của giọng thứ và tích chất khoẻ, tươi sáng của giọng trưởng.
    Giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết.
    II. Chuẩn bị:
    Tìm hiểu về tiểu sử nhạc sĩ Phạm Tuyên.
    Tìm hiểu và học thuộc bài hát có kèm nhạc đệm.
    Đàn Oóc gan.
    máy nghe nhạc.
    III. Hoạt động dạy học:
    1. ổn định lớp:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    ? Âm nhạc là gì ?
    3. Bài mới:
    Hoạt động của thầy
    Nội dung
    Hoạt động của trò
    
    GV ghi bảng







    GV ghi bảng
    GV thuyết trình










    GV ghi bảng
    GV thuyết trình






    GV chia bài hát thành 2 đoạn



    GV ghi bảng
    GV đánh đàn theo mẫu câu luyện thanh
    GV mở băng nhạc

    GV treo bản nhạc và gọi HS đọc lời ca
    GV chia câu
    GV đánh đàn câu1 và hát mẫu
    GV bắt điệu HS hát
    GV đánh đàn câu 2

    GV chỉ định
    GV bắt điệu cho lớp
    GV chỉ định

    GV bắt điệu
    GV dạy hát tương tự
    GV đặt câu hỏi

    GV bắt điệu HS hát vỗ tay theo tiết tấu
    GV bắt điệu HS hát và nhún theo nhịp
    Tiết2:
    - Học hát Tiếng chuông và ngọn cờ
    - Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta
    I. Học hát bài Tiếng chuông và ngọn cờ:
    1. Tiểu sử nhạc sĩ Phạm Tuyên:
    - Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh năm 1930 quê ở xã Lương Ngọc, Bình Giang, Hải Dương hiện nay ông đang ở Hà Nội.
    - Ông nguyên là trưởng ban âm nhạc đài tiếng nói Việt Nam và trưởng ban văn nghệ đài truyền hình Việt Nam, uỷ viên thường vụ hội nhạc sĩ Việt Nam.
    - Ông có nhiều tác phẩm có giá trị cho đến ngày nay như: Như có Bác trong ngày vui đại thắng, chiếc đèn ông sao, Tiến lên đoàn viên…
    - Âm nhạc của ông trong sáng giản dị, đằm thắm, dễ hát dễ thuộc.
    2. Bài hát:
    - Hưởng ứng phong trào thiếu nhi quốc tế ngọn cờ hoà bình, năm 1985 ông đã sáng tác ca khúc này.
    Bài hát nói lên ước vọng của tuổi thơ mong muốn một cuốcống hoà bình, hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới.
    - Bài hát được chia làm 2 đoạn: Đoạn 1 tự đầu cho đến…của ta viết ở giọng rê thứ, đoạn 2 từ boong bính boong đến hết bài viết ở giọng rê trưởng.
    Dạy hát:
    - Luyện thanh theo mẫu Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si, Đô.
    - GV mở băng nhạc hoặc hát mẫu cho HS nghe.
    - GV treo bản nhạc đẽ chép sẵn gọi 1-3 em đọc lời ca.
    - GV chia đoạn 1 làm 2 câu.
    - GV đàn câu thứ nhất 1 lần và hát mẫu 2 lần cho HS nghe.
    - Bắt điệu cho HS hát 1-3 lần.
    - GV đàn câu thứ 2 cho học sinh nghe.
    - gọi 1-3 em hát lại – GV nhận xét.
    - Bắt điệu cho cả lớp hát câu 2.
    - Gọi 1-2 em gép câu 1 và câu 2 của đoạn 1 GV nhận xét.
    - Bắt điệu cho lớp hát ghép đoạn 1.
    - Đoạn 2 dạy tương tự như đoạn 1.
    - Em hãy so sánh tính chất của đoạn 1 và đoạn 2?
    - Luyện tập theo hình thức hát và vỗ tay theo nhịp, tiết tấu của bài.
    - Từng bàn luyện tập hát và nhún theo nhịp của bài hát.
    HS ghi bảng







    HS ghi bài
    HS lắng nghe và ghi bài









    HS ghi bài
    HS lắng nghe và ghi bài





    HS lắng nghe và ghi bài



    HS ghi bài
    HS đứng dậy luyện thanh
    HS lắng nghe

    HS đọc lời ca

    HS lắng nghe
    HS lắng nghe

    HS hát câu 1
    HS lắng nghe

    HS đứng dậy hát
    Cả lớp hát
    HS đứng dậy hát

    Cả lớp hát ghép
    HS học tương tự
    HS phát biểu ý kiến

    Cả lớp hát và vỗ tay
    Từng bàn hát và nhún theo nhịp
    
    Hoạt động của thầy
    Nội dung
    Hoạt động của trò
    
    GV ghi bảng

    GV chỉ định
    GV thuyết trình

    GV đặt câu hỏi
    GV đặt câu hỏi

    GV đặt câu hỏi

    GV điệu khiển lớp


    GV dặn dò
    II. Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta.
    - Gọi từ 1-3 em đọc bài đọc thêm.
    - GV tóm tắt lại những ý chính của bài đọc thêm.
    - Âm nhạc là gì?
    - Những âm thanh như thế nào mới được dùng trong âm nhạc?
    - Âm nhạc nói lên điều gì?
    III. Củng cố-Dặn dò:
    - GV yêu cầu cả lớp đứng dậy hát kết hợp với vận động nhẹ nhàng cở thể, GV điều khiển.
    - Học thuộc bài và làm BTVN.
    HS ghi bài

    HS đọc bài
    HS lắng nghe

    HS phát biểu ý kiến
    HS phát biểu ý kiến

    HS phát biểu ý kiến

    Cả lớp đứng dậy hát và vận động theo sự điêu khiển
    HS lắng nghe
    
    

    Tuần :3
    Ngày soạn: Ngày tháng năm 2007
    Ngày giảng: Ngày tháng năm 2007

    Tiết 3: - Ôn hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
    - Nhạc lí: Những thuộc tính của âm thanh
    - Các kí hiệu âm nhạc

    I. Mục tiêu:
    HS học thuộc bài hát, biết thể hiện sắc thái tình cảm khác nhau giữa hai đoạn a và b của bài hát.
    HS biết vừa hát và vận động theo nhịp hai, biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ.
    HS biết được 4 thuộc tính của âm thanh, nhận biết tên 7 nốt nhạc trên khuông nhạc.
    HS biết và viết được khoá son trên khuông nhạc.
    II. Chuẩn bị:
    Chuẩn bị bài hát Hoa lá mùa xuân đã học ở cấp I để HS phân biệt các thuộc tính của âm thanh.
    Đàn Oóc gan.
    Máy nghe nhạc.
    III. Hoạt động dạy học:
    ổn định lớp: 1’
    Kiểm tra bài cũ: 5’
    Bài mới: 39’
    Hoạt động của thầy
    Nội dung
    Hoạt động của trò
    
    GV ghi bảng



    GV ghi bảng
    GV chỉ định

    GV chỉ định
    GV nhận xét

    GV hát mẫu
    GV điều khiển

    GV chỉ định thứ tự tổ nhóm lên trình bày
    GV chỉ định

    GV đánh đàn từng câu

    GV ghi bảng

    GV đánh đàn

    GV đặt câu hỏi

    GV đặt câu hỏi

    GV đặt câu hỏi


    GV gọi ý và đặt câu hỏi







    GV đặt câu hỏi

    Tiết3:
    Ôn hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
    Nhạc lí: Những thuộc tính của âm thanh – Các kí hiệu âm nhạc
    I. Ôn hát:
    - Hát lại bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ?
    - Yêu cầu HS nhận xét bạn hát.
    - Nhận xét và chỉnh sửa, nói lên tính chất của từng đoạn.
    - Hát mẫu bài hát 1 lượt.
    - Luyện tập theo hình thức có người điều khiển theo từng nhóm.
    - Tổ nhóm lên
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng