Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án Am nhac 6

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đào Duy Dương
Ngày gửi: 21h:16' 10-07-2008
Dung lượng: 296.0 KB
Số lượt tải: 845
Số lượt thích: 0 người
Tuần 1 : Tiết 1
Bài mở đầu
- Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trường THCS
- Tập hát Quốc ca
I. Mục tiêu:
Học sinh có khái niệm về nghệ thuật Âm nhạc.
Biết môn Âm nhạc gồm có ba phân môn.
Xác định nhiệm vụ học tập môn học Âm nhạc đối với học sinh.
Ôn lại bài hát Quốc ca.
II. Chuẩn bị:
Băng nhạc Quốc ca, một vài bài hát, bản nhạc để minh hoạ tiết học.
Băng nhạc một số bài hát sẽ học và nghe trong SGK Âm nhạc lớp 6.
Máy nghe nhạc.
Đàn Oóc gan.
III. Hoạt động dạy học:
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Nội dung
Hoạt động của trò

GV ghi bảng




GV mở băng nhạc



GV đặt câu hỏi

GV đặt câu hỏi



GV ghi bảng
GV thuyết trình

GV ghi bảng
GV thuyết trình


Hoạt động của thầy

Bài mở đầu
Tiết1: - Giới thiệu môn học âm nhạc ở trường THCS
- Tập hát Quốc ca
I. Sơ lược về nghệ thuật âm nhạc:
- GV mở băng cho HS nghe bài: Tia nắng hạt mưa, bài Biết ơn chị Võ Thị sáu, bài Thư gửi Elidơ để minh hoạ về nghệ thuật âm nhạc.
- Các em đã được nghe những loại âm nhạc nào? (nhạc hát, nhạc đàn)
- Muốn nghe và hiểu được âm nhạc em cần phải làm gì? (cần phải học tập và tiếp xúc thường xuyên với âm nhạc)
II. Môn âm nhạc ở trường THCS:
- Trong chương trình từ lớp 6 đến lớp 9 chúng ta sẽ học 3 phân môn:
a. Học hát:
- Trong phân môn này các em sẽ được học 8 bài hát, riêng lớp 9 có 4

Nội dung

HS ghi bài




HS lắng nghe



HS trả lời câu hỏi

HS trả lời câu hỏi



HS ghi bài
HS lắng nghe

HS ghi bài
HS lắng nghe và ghi bài

Hoạt động của trò




GV ghi bảng
GV thuyết trình






GV ghi bảng
GV thuyết trình









GV ghi bảng
GV chỉ định

GV mở băng nhạc
GV chỉ huy cho HS hát Quốc ca


GV đếm phách những chỗ ngân dài


GV hướng dẫn những chỗ khó

GV đặt câu hỏi

GV đặt câu hỏi
GV dặn dò
bài. Thông qua việc học hát các em được làm quen với cách thể hiện và cảm thụ âm nhạc.
b. Nhạc lý và tập đọc nhạc:
- Mốn có hiểu biết sơ giản về âm nhạc cần phải học những kí hiệu ghi chép nhạc và một số lý thuyết về âm nhạc.
- Muốn thể hiện các kí hiệu ghi chép nhạc thành giai điệu, cần biết cách tập đọc nhạc.
c. Âm nhạc thường thức:
- Qua phân môn này các em sẽ được biết các danh nhân âm nhạc trên thế giới qua các thời đại.
- Các em sẽ biết một số nhạc sĩ Việt Nam có nhiều tác phẩm đóng góp cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.
- Các em sẽ được giới thiệu dân ca một số miền và những sinh hoạt âm nhạc dân gian của Việt Nam….
III. Tập hát Quốc ca:
- Gọi một số em lên hát lại bài Quốc ca.
- mở băng nhạc cho HS nghe.
- GV chỉ huy cho HS hát Quốc ca theo bộ nhớ của đàn Oóc gan (dịch giọng xuống -4). Chú ý tính chất hùng tráng của bài.
- Có thể bằng cách đếm số những chỗ ngân dài 3 phách, 2 phách rưỡi khi hát Quốc ca để HS hát đúng trường độ.
- Chú ý những chỗ có âm hình tiết tấu móc giật.
IV. Củng cố – Dặn dò:
- Có mấy phân môn trong chương trình âm nhạc ở trường THCS?
- Hãy hát lại bài Quốc ca?
- Học thuộc bài hát và làm BTVN.




HS ghi bài
HS lắng nghe và ghi bài





HS ghi bài
HS lắng nghe và ghi bài








HS ghi bài
HS hát quốc ca

HS lắng nghe
HS hát theo sự chỉ huy của GV


HS hát đúng trường độ những chỗ ngân dài

HS lắng nghe và thể hiện đúng

HS trả lời câu hỏi

HS hát Quốc ca
HS lắng nghe


Tuần 2: tiết 2
- Học hát bài Tếng chuông và ngọn cờ
- Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta

I. Mục tiêu:
Dạy cho HS biết hát một bài hát hay của nhạc sĩ Phạm Tuyên, đồng thời giới thiệu một số ca khúc tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi.
HS hát đúng giai điệu của bài hát.
Qua bài hát bước đầu cho HS nghe và phân biệt được tính chất nhẹ nhàng, mềm mại của giọng thứ và tích chất khoẻ, tươi sáng của giọng trưởng.
Giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết.
II. Chuẩn bị:
Tìm hiểu về tiểu sử nhạc sĩ Phạm Tuyên.
Tìm hiểu và học thuộc bài hát có kèm nhạc đệm.
Đàn Oóc gan.
máy nghe nhạc.
III. Hoạt động dạy học:
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Âm nhạc là gì ?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Nội dung
Hoạt động của trò

GV ghi bảng







GV ghi bảng
GV thuyết trình










GV ghi bảng
GV thuyết trình






GV chia bài hát thành 2 đoạn



GV ghi bảng
GV đánh đàn theo mẫu câu luyện thanh
GV mở băng nhạc

GV treo bản nhạc và gọi HS đọc lời ca
GV chia câu
GV đánh đàn câu1 và hát mẫu
GV bắt điệu HS hát
GV đánh đàn câu 2

GV chỉ định
GV bắt điệu cho lớp
GV chỉ định

GV bắt điệu
GV dạy hát tương tự
GV đặt câu hỏi

GV bắt điệu HS hát vỗ tay theo tiết tấu
GV bắt điệu HS hát và nhún theo nhịp
Tiết2:
- Học hát Tiếng chuông và ngọn cờ
- Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta
I. Học hát bài Tiếng chuông và ngọn cờ:
1. Tiểu sử nhạc sĩ Phạm Tuyên:
- Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh năm 1930 quê ở xã Lương Ngọc, Bình Giang, Hải Dương hiện nay ông đang ở Hà Nội.
- Ông nguyên là trưởng ban âm nhạc đài tiếng nói Việt Nam và trưởng ban văn nghệ đài truyền hình Việt Nam, uỷ viên thường vụ hội nhạc sĩ Việt Nam.
- Ông có nhiều tác phẩm có giá trị cho đến ngày nay như: Như có Bác trong ngày vui đại thắng, chiếc đèn ông sao, Tiến lên đoàn viên…
- Âm nhạc của ông trong sáng giản dị, đằm thắm, dễ hát dễ thuộc.
2. Bài hát:
- Hưởng ứng phong trào thiếu nhi quốc tế ngọn cờ hoà bình, năm 1985 ông đã sáng tác ca khúc này.
Bài hát nói lên ước vọng của tuổi thơ mong muốn một cuốcống hoà bình, hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới.
- Bài hát được chia làm 2 đoạn: Đoạn 1 tự đầu cho đến…của ta viết ở giọng rê thứ, đoạn 2 từ boong bính boong đến hết bài viết ở giọng rê trưởng.
Dạy hát:
- Luyện thanh theo mẫu Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si, Đô.
- GV mở băng nhạc hoặc hát mẫu cho HS nghe.
- GV treo bản nhạc đẽ chép sẵn gọi 1-3 em đọc lời ca.
- GV chia đoạn 1 làm 2 câu.
- GV đàn câu thứ nhất 1 lần và hát mẫu 2 lần cho HS nghe.
- Bắt điệu cho HS hát 1-3 lần.
- GV đàn câu thứ 2 cho học sinh nghe.
- gọi 1-3 em hát lại – GV nhận xét.
- Bắt điệu cho cả lớp hát câu 2.
- Gọi 1-2 em gép câu 1 và câu 2 của đoạn 1 GV nhận xét.
- Bắt điệu cho lớp hát ghép đoạn 1.
- Đoạn 2 dạy tương tự như đoạn 1.
- Em hãy so sánh tính chất của đoạn 1 và đoạn 2?
- Luyện tập theo hình thức hát và vỗ tay theo nhịp, tiết tấu của bài.
- Từng bàn luyện tập hát và nhún theo nhịp của bài hát.
HS ghi bảng







HS ghi bài
HS lắng nghe và ghi bài









HS ghi bài
HS lắng nghe và ghi bài





HS lắng nghe và ghi bài



HS ghi bài
HS đứng dậy luyện thanh
HS lắng nghe

HS đọc lời ca

HS lắng nghe
HS lắng nghe

HS hát câu 1
HS lắng nghe

HS đứng dậy hát
Cả lớp hát
HS đứng dậy hát

Cả lớp hát ghép
HS học tương tự
HS phát biểu ý kiến

Cả lớp hát và vỗ tay
Từng bàn hát và nhún theo nhịp

Hoạt động của thầy
Nội dung
Hoạt động của trò

GV ghi bảng

GV chỉ định
GV thuyết trình

GV đặt câu hỏi
GV đặt câu hỏi

GV đặt câu hỏi

GV điệu khiển lớp


GV dặn dò
II. Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta.
- Gọi từ 1-3 em đọc bài đọc thêm.
- GV tóm tắt lại những ý chính của bài đọc thêm.
- Âm nhạc là gì?
- Những âm thanh như thế nào mới được dùng trong âm nhạc?
- Âm nhạc nói lên điều gì?
III. Củng cố-Dặn dò:
- GV yêu cầu cả lớp đứng dậy hát kết hợp với vận động nhẹ nhàng cở thể, GV điều khiển.
- Học thuộc bài và làm BTVN.
HS ghi bài

HS đọc bài
HS lắng nghe

HS phát biểu ý kiến
HS phát biểu ý kiến

HS phát biểu ý kiến

Cả lớp đứng dậy hát và vận động theo sự điêu khiển
HS lắng nghe



Tuần :3
Ngày soạn: Ngày tháng năm 2007
Ngày giảng: Ngày tháng năm 2007

Tiết 3: - Ôn hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
- Nhạc lí: Những thuộc tính của âm thanh
- Các kí hiệu âm nhạc

I. Mục tiêu:
HS học thuộc bài hát, biết thể hiện sắc thái tình cảm khác nhau giữa hai đoạn a và b của bài hát.
HS biết vừa hát và vận động theo nhịp hai, biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ.
HS biết được 4 thuộc tính của âm thanh, nhận biết tên 7 nốt nhạc trên khuông nhạc.
HS biết và viết được khoá son trên khuông nhạc.
II. Chuẩn bị:
Chuẩn bị bài hát Hoa lá mùa xuân đã học ở cấp I để HS phân biệt các thuộc tính của âm thanh.
Đàn Oóc gan.
Máy nghe nhạc.
III. Hoạt động dạy học:
ổn định lớp: 1’
Kiểm tra bài cũ: 5’
Bài mới: 39’
Hoạt động của thầy
Nội dung
Hoạt động của trò

GV ghi bảng



GV ghi bảng
GV chỉ định

GV chỉ định
GV nhận xét

GV hát mẫu
GV điều khiển

GV chỉ định thứ tự tổ nhóm lên trình bày
GV chỉ định

GV đánh đàn từng câu

GV ghi bảng

GV đánh đàn

GV đặt câu hỏi

GV đặt câu hỏi

GV đặt câu hỏi


GV gọi ý và đặt câu hỏi







GV đặt câu hỏi

Tiết3:
Ôn hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
Nhạc lí: Những thuộc tính của âm thanh – Các kí hiệu âm nhạc
I. Ôn hát:
- Hát lại bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ?
- Yêu cầu HS nhận xét bạn hát.
- Nhận xét và chỉnh sửa, nói lên tính chất của từng đoạn.
- Hát mẫu bài hát 1 lượt.
- Luyện tập theo hình thức có người điều khiển theo từng nhóm.
- Tổ nhóm lên
 
Gửi ý kiến
print