Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến Sinh học lớp 6

    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Thị Vân (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:19' 01-07-2008
    Dung lượng: 86.0 KB
    Số lượt tải: 2711
    Số lượt thích: 0 người

    Phòng GD - ĐT huyện Thanh Trì
    Trường THCS Thanh Liệt
    -----***-----







    Đề tài : Sáng kiến kinh nghiệm


    Tìm biện pháp nâng cao hiệu quả
    kiểm tra đối với môn Sinh học 6



    Giáo viên : Hoàng Thị Vân
    Trường THCS Thanh Liệt






    Năm học 2007 – 2008




    A – Nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm
    Tên đề tài :
    Tìm biện pháp nâng cao
    hiệu quả kiểm tra đối với môn Sinh học 6
    I – Lý do chọn đề tài :
    Quy chế đánh giá , xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo quyết định số 40/2006/QĐ - BGD ĐT ngày 05 tháng 10 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc kiểm tra , đánh giá ,xếp loại học lực của học sinh THCS thông qua và bằng kết quả của hai công việc : kiểm tra thường xuyên (KTtx) và kiểm tra định kỳ (KTđk) .
    Kiểm tra phải đạt mục tiêu đánh giá được trình độ của học sinh cả về kiến thức kỹ năng bộ môn cũng như khả năng tư duy , thái độ của các em . Có thể nói , kiểm tra đánh giá là một khâu quan trọng của dạy học , nó góp phần điều chỉnh phương pháp , động cơ thái độ học tập của học sinh . Nếu kiểm tra đánh giá phù hợp có tác dụng tích cực động viên khuyến khích học sinh cũng như giáo viên biết được mức độ nắm vững kiến thức của học sinh để có biện pháp bổ xung các lỗ hổng .
    Trong thực tế dạy học ở tất cả các môn học nói chung và môn Sinh học 6 nói riêng ở các trường THCS không có nhiều điều kiện để giáo viên có thể kiểm tra đánh giá những kỹ năng bộ môn của học sinh nên hầu hết mới tập trung vào việc kiểm tra mức độ thuộc bài của học sinh . Đối với học sinh lớp 6 vừa lên bậc THCS vẫn quen với cách dạy và học ở tiểu học vì vậy mặc dù các kiến thức sinh học 6 là nối tiếp chương trình tiểu học , hình thành và phát triển ở học sinh những khái niệm về thế giới sống một cách có hệ thống , có kỹ năng bộ môn làm cơ sở cho việc tiếp tục hình thành các kỹ năng sinh học và các kỹ năng ở các lớp tiếp theo song với lượng kiến thức tương đối lớn , phức tạp và cách dạy của giáo viên trung học khác với giáo viên tiểu học - đa số các em học thuộc kiến thức một cách máy móc . Điểm yếu này cần được khắc phục để dạy học sinh học 6 góp phần đắc lực vào thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện - giúp học sinh nhớ lại , khắc sâu bài cũ một cách chính xác , không máy móc , tạo hứng thú cho học sinh bước vào bài học mới và tạo tiền đề cho các năm học tiết theo .
    Vì vậy , bài viết này nhằm đề cập một số biện pháp nâng cao chất lượng việc kiểm tra đối với bộ môn Sinh học 6 .



    II – Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm :
    - Giúp giáo viên có cái nhìn đúng hơn về vấn đề kiểm tra trong quá trình giảng dạy .
    - Đưa ra một số gợi ý cho giáo viên trong quá trình kiểm tra và đánh giá học sinh
    - Tạo cho học sinh sự say mê , hứng thú với bộ môn . Ham thích tìm tòi và giải thích các hiện tượng hay các vấn đề giáo viên đặt ra để kiểm tra học sinh mà các em chưa trả lời được .
    - Giúp giáo viên không phải mất quá nhiều thời gian cho việc chuẩn bị câu hỏi kiểm tra và học sinh cũng không phải mất nhiều thời gian cho việc ôn tập và tiết kiểm tra không còn là “nỗi lo sợ” của các em học sinh .
    III – Phương pháp áp dụng :
    Tìm tòi , điều chỉnh các câu hỏi , các hình thức kiểm tra trong khi kiểm tra cho phù hợp với từng đối tượng học sinh , giúp cả học sinh trung bình và học sinh khá giỏi đều làm được bài .
    B – Nội dung quá trình thực hiện Sáng kiến kinh nghiệm
    Trong “ Chương III - Quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS và THPT “ có đưa ra các loại bài kiểm tra như sau :
    Kiểm tra thường xuyên (KTtx) gồm : kiểm tra miệng , kiểm tra viết dưới một tiết , kiểm tra thực hành dưới một tiết .
    Kiểm tra định kỳ (KTđk) gồm : kiểm tra viết từ một tiết trở lên ; kiểm tra thực hành từ một tiết trở lên ; kiểm tra học kỳ (KThk) .
    Trong khuôn khổ bài viết này , tôi chỉ xin đề cập tới hai loại bài kiểm tra , đó là : kiểm tra miệng và kiểm tra viết từ một tiết trở lên .
    I, Kiểm tra miệng :
    Trong các hình thức kiểm tra thì kiểm tra miệng – kiểm tra đầu tiết học là một khâu không thể thiếu được ở các bước lên lớp dẫu thời gian dành cho nó còn ít (5 đến 10 phút) . Kiểm tra miệng đặc biệt quan trọng bởi vì nó giúp cho giáo viên có được thông tin cần thiết và nhanh nhất từ phía học sinh , cao hơn là giúp giáo viên “hiểu” về học sinh của mình . Kiểm tra miệng góp phần rèn khả năng tự học , tính chăm chỉ , cùng các đức tính cần thiết như mạnh dạn , tự tin , nhanh nhẹn , hoạt bát ,… và các kỹ năng tư duy nhanh , nghe – nói cho mỗi học sinh .
    Thực tế giảng dạy bộ môn Sinh học 6 hiện nay rất nhiều tiết học của giáo viên chưa thực sự coi trọng công việc kiểm tra miệng vì cho rằng đó đều là các kiến thức học sinh đã biết hoặc các kiến thức đó học sinh phải tự học nhưng lại quên rằng ở tuổi này nhu cầu chơi của học sinh vần còn chiếm phần lớn thời gian ,…. Cũng có một số giáo viên kết hợp khâu kiểm tra miệng với bước truyền thụ kiến thức mới nhưng không chỉ lo truyền thụ kiến thức mới mà kiểm tra miệng cho có chuyện . Ngay trong các tiết hội giảng , kiểm tra chuyên môn , dự giờ ,… người đánh giá lại cũng ít quan tâm rút kinh nghiệm khâu kiểm tra miệng . Tất cả các lý do trên đã khiến cho khâu kiểm tra miệng trở thành hình thức không rõ mục đích . Vì vậy để việc kiểm tra miệng có chất lượng , hiệu quả ở tất cả các tiết học Sinh học 6 tôi xin đưa ra một số biện pháp sau :
    1/ ở khâu soạn bài , giáo viên cần xác định và trả lời bốn câu hỏi sau cho phần kiểm tra miệng :
    Kiểm tra miệng để làm gì ?
    Đối tượng kiểm tra ?
    Kiểm tra cái gì ?
    Kiểm tra như thế nào ?
    Làm rõ câu hỏi đầu tiên , người giáo viên sẽ có được mục đích của việc kiểm tra miệng . Từ mục đích ấy ở các câu hỏi sau sẽ lựa chọn đúng đối tượng ra câu hỏi , nội dung kiểm tra và sẽ có được phương thức kiểm tra (lý thuyết hoặc thực hành , cá nhân hoặc hoạt động nhóm ,…) hợp lý . Công việc này phải định hình ngay ở phần tổng kết tiết học trước , khâu hướng dẫn học sinh học ở nhà để có được sự chuẩn bị thật tốt cho tiết học sau ở cả phía thầy và phía trò .
    Chẳng hạn : Trước khi dạy Tiết 10 Bài 11 “Sự hút nước và muối khoáng của rễ” , giáo viên nêu ra hai câu hỏi kiểm tra bài cũ :
    ?1: Em hãy trình bày cấu tạo của tế bào lông hút ?
    Câu hỏi này nhằm kiểm tra kiến thức học sinh học ở bài trước , tuy nhiên không yêu cầu họcsinh học một cách máy móc các kiến thức giáo viên dạy ở buổi trước mà chỉ cần bằng hiểu biết kiến thức về tế bào thực vật đã được học ở đầu năm để trả lời . Tuy nhiên , câu hỏi này không phải tất cả học sinh của lớp đều trả lời được , giáo viên nên đưa trước câu hỏi này ở phần hướng dẫn về nhà buổi trước .
    ?2 : Rễ cây có những chức năng gì ? Theo em , trong các chức năng đó thì chức năng nào là quan trọng nhất ?
    Câu hỏi này đa số học sinh đều trả lời được . Câu hỏi này đưa ra còn nhằm một mục đích nữa là dẫn dắt vào bài mới .



    VD :
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung ghi bảng
    
    ? Rễ cây có những chức năng gì ? Theo em , trong các chức năng đó thì chức năng nào là quan trọng nhất ?











    GV : Đặt vấn đềVào bài mới :
    Để cây có thể tồn tại được thì một yếu tố không thể thiếu đó là nước và muối khoáng do rễ cây vận chuyển lên . Vậy cây cần nước và muối khoáng như thế nào ? Rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan như thế nào ? Chúng ta sẽ cùng đi trả lời câu hỏi đó trong bài hôm này .
    


    HS : Bám chặt vào đất ( cây đứng vững
    Hút nước và muối khoáng hoà tan từ đất .
    * Trong các chức năng đó thì chức năng hút nước va muối khoáng là chức năng quan trọng nhất .

    





















    Tiết 10 Bài 11
    Sự hút nước va muối khoáng của rễ .
    
    
    2/ Cần đổi mới quan niệm “truyền thống” cho rằng : công việc kiểm tra miệng là công việc của thầy bằng cách giáo viên cần tổ chức để học sinh cùng tham gia kiểm tra và tự kiểm tra như : được nêu câu hỏi để hỏi bạn và nêu đáp án trả lời của mình hoặc tổ chức thi hỏi đáp theo nhóm , tổ , thi nhớ lâu thuộc nhiều , thi bổ sung kiến thức , trò chơi giúp nhau thuộc bài , tại sao lại thế ? Khi thực hiện kiểm tra miệng , giáo viên cũng cần lưu ý bám sát đặc trưng môn học để tận dụng tối đa khoảng thời gian cho phép (5’ đến 10’) và các phương tiện dạy học , đồ dùng học tập của học sinh (bảng phụ , giấy kiểm tra , nháp ,…) . Sử dụng và phát huy hết khả năng của các phương tiện và đồ dùng học tập ấy để tạo ra các hình thức kiểm tra đa dạng , phong phú mà không cầu kỳ , tốn kém . Sự đổi mới này sẽ góp phần tạo tâm lý hứng thú cho học sinh và việc kiểm tra miệng không còn gò bó , đơn điệu , góp phần tạo nên không khí học thoải mái cho việc bắt đầu tiết học mới .
    Ví dụ :
    */ Trong khi kiểm tra bài cũ “Tiết 21 Bài 19 Đặc điểm bên ngoài của lá”
    ? Kể tên một số lá có gân song song , hình cung , hình mạng ?
    GV : Cho học sinh kể tiếp sức các loại lá theo dãy bàn . HS thứ nhất kể tên loại lá song so
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng