Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bai 14 Sinh Hoc 11 can ban

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Phi Trường
    Ngày gửi: 20h:54' 12-12-2009
    Dung lượng: 50.0 KB
    Số lượt tải: 32
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày dạy:
    Ngày soạn:
    Tiết:

    Bài 14: THỰC HÀNH: PHÁT HIỆN HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
    I. MỤC TIÊU
    Sau khi học xong bài này, học sinh phải có khả năng thực hiện các thí nghiệm:
    - Phát hiện hô hấp của thực vật qua sự thải CO2
    - Phát hiện hô hấp ở thực vật qua sự hút O2
    II . CHUẨN BỊ
    - Mỗi nhóm 5 - 6 học sinh cùng chuẩn bị dụng cụ và tiến hành thí nghiệm.
    + Mẫu vật : Hạt mới nhú mầm (hạt lúa, ngô hay các loại đậu).
    - Dụng cụ : Bình thuỷ tinh có dung tích 1 lít, nút cao su có khoan 2 lỗ vừa khít với ống thuỷ tinh hình chữ U
    - Phễu thuỷ tinh, ống nghiệm, cốc có mỏ.
    - Bình thuỷ tinh có cỡ vừa nêu và có nút cao su không khoan lỗ
    + Hoá chất : Nước bari [Ba (OH)2] hay nước vôi trong [CA(OH)2], diêm.
    III. NỘI DUNG VÀ CÁCH TIẾN HÀNH
    1. Thí nghiệm 1: Phát hiện hô hấp qua sự thải CO2
    Tiến hành thí nghiệm :
    - Cho vào bình thuỷ tinh 50g các hạt mới nhú mầm. Nút chặt bình bằng nút cao su đã gắn ống thuỷ tinh hình chữ U và phễu (hình 14.1).
    Công việc này học sinh phải tiến hành trước giờ lên lớp ít nhất từ 1,5 - 2 giờ (chuẩn bị theo nhóm). Do hô hấp của hạt, CO2 tích luỹ lại trong bình CO2 nặng hơn không khí nên nó không thể khuếch tán qua ống và phễu vào không khí xung quanh.
    - Vào thời điểm bắt đầu thí nghiệm, cho đầu ngoài của ống hình chữ U vào ống nghiệm có chứa nước bari (hay nước vôi) trong suốt. Sau đó, rót nước từ từ từng ít một qua phễu vào bình chứa hạt. Nước sẽ đẩy không khí ra khỏi bình vào ống nghiệm. Vì không khí đó giàu CO2 nước bari sẽ bị vẩn đục.
    - Để so sánh, lấy 1 ống nghiệm có chứa nước bari (hay nước vôi trong suốt) và thở bằng miệng vào đó qua 1 ống thuỷ tinh hay ống nhựa. Nước vôi trong trường hợp này cũng bị vẩn đục. Học sinh tự rút ra kết luận về hô hấp của cây.
    
    2. Thí nghiệm 2: Phát hiện hô hấp qua sự hút O2 (hình 14.2)
    Lấy 2 phần hạt mới nhú mầm (mỗi phần: 50g). Đổ nước sôi lên một trong 2 phần hạt đó để diết chết hạt. Tiếp theo, cho mỗi phần hạt vào mỗi bình và nút chặt. Thao tác đó phải được học sinh tự tiến hành trước giờ lên lớp từ 1,5 -2 giờ.
    Đến thời điểm thí nghiệm, mở nút bình chứa hạt sống (bình a) và nhanh chóng đưa nến (que diêm) đang cháy vào bình. Nến (que diêm) bị tắt ngay, vì sao? Sau đó, mở nút của bình chứa hạt chết (bình b) và lại đưa nến hay diêm đang cháy vào bình, nến tiếp tục cháy, vì sao ?

    IV - THU HOẠCH
    - Mỗi học sinh phải viết tường trình các thí nghiệm trên, rút ra kết luận cho từng thí nghiệm và chung cho cả 2 thí nghiệm.
    Các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
    V. Dặn dò.
    Học từ bài 1 đến bài 14 để chuẩn bị cho kiểm tra 45 phút tiết sau.

    RÚT KINH NGHIỆM
    ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
    Ngày........,tháng......., 2009
    Tổ trưởng kí duyệt

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng