Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án mỹ thuật lớp 7

Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Xuân Tùng
Ngày gửi: 22h:37' 30-06-2008
Dung lượng: 512.0 KB
Số lượt tải: 2103
Số lượt thích: 0 người
Tiết 1: Thường thức mĩ thuật Ngày soạn :
Ngày dạy:

Sơ lược về mĩ thuật thời Trần (1226-1400)
A.Mục tiêu
1.Kiến thức : hs hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về mĩ thuật thời Trần
2.Kỹ năng: Biết phân biệt mĩ thuật các thời kì
Trình bày khái quát về mĩ thuật thời Trần.
3.Thái độ : Học sinh nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, biết trân trọng và yêu quý vốn cổ của cha ông để lại.
B.Phương pháp
-Quan sát vấn đáp trực quan, gợi mở
-Luyện tập , thực hành nhóm
C.Chuẩn bị
1) Gv: -Bộ đồ dùng dạy học MT 8;
-Tranh về mĩ thuật thời Trần phóng to
- Tài liệu tham khảo"Lược sủ mĩ thuật và mĩ thuật học" của Chu Quang Trứ, Phạm Thị Chỉnh, Nguyễn Thái Lai
- Máy hắt, phim trong, bút nét to, giấy rô ki
2) Hs:-Tranh ảnh liên quan đến bài học.
- Giấy , chì , màu , tẩy
D.Tiến trình dạy học
I.ổn định lớp (1`) : Kiểm tra sĩ số
II.Kiểm tra bài cũ :(1`)? Chương trình lớp 6 chúng ta tìm hiểu mĩ thuật thời nào( Thời Lý )
III. Bài mới : (36`) :
1.Đặt vấn đề : Mĩ thuật thời Trần là sự tiếp nối mĩ thuật thời Lý, Nhà Trần đã cho người tu bổ và sửa sang lại khang trang hơn, các phù điêu, chạm khắc cũng linh hoạt và sống động hợn
2.Triển khai bài :

Hoạt động 1 : Bối cảnh xã hội thời Trần

 ? Nêu những biến động của xã hội Việt Nam vào đầu thế kỉ XIII

?Tình hình KT-XH có gì thay đổi

?Thời Trần có sự kiện gì đặc biệt

+Quyền trị vì đất nước từ nhà Lý chuyển sang nhà Trần(Trần Cảnh lên ngôi)
+Nhìn chung chưa có sự thay đổi lớn chế độ trung ương tập quyền được củng cố, mọi kỉ cương và thể chế được phát huy
+Ba lần đánh thắng Nguyên Mông, hào khí dân tộc dâng cao, tạo sức bật cho Văn hoá, nghệ thuật trong đó có Mĩ Thuật.

Hoạt động 2 : Khái quát về mĩ thuật thời Trần

? Vì sao mĩ thuật thời Trần lại có điều kiện thuận lợi hơn thời Lý
?Những loại hình nghệ thuật nào xuất hiện ở mĩ thuật thời Trần
? Trình bày nghệ thuật kiến trúc thời Trần
*Gv kết luận: ( Chiếu qua máy )




? Điêu khắc thời Trần phát triển như thế nào




? Nêu một số tác phẩm điêu khắc của mĩ thuật thời Trần
















? Vì sao người ta phải chạm khắc trang trí

? Những hình chạm khắc nào thường được đưa vào sử dụng




? nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần
- GV kết luận chung (Chiếu qua máy )
+ Mối quan hệ với quần chúng cởi mở hơn và có sự giao lưu văn hoá với các nước lân cận
+ Kiến trúc, điêu khắc, trang trí, đồ gốm..
1. Kiến trúc:
a) Kiến trúc cung đình
Kinh Thành thăng Long được xây dựng lại đơn giản hơn nhiều .
-Khu cung Điện Thiên TRường, khu lăng mộ An Sinh, Thành Tây Đô.
b) Kiến truc phật giáo
-Phát triển rầm rộ hơn thời Lý :
-Tháp chùa Phổ Minh (Nam Định )
-Tháp Bình Sơn (Vĩnh Phúc )
* Kiến trúc chùa làng : được xây dựng ở nhiều nơi thờ phật kết hợp với thờ thần .
2.Điêu khắc và chạm khắc trang trí
a) Điêu khắc
* Tượng tròn : Các pho tượng phật được tạc bằng nhiều chất liệu đá và gỗ.
Tượng đá ở lăng mộ : Tượng quan hầu, tượng các con thú ở lăng Trần Hiến Tông (Quẩng Ninh )
Tượng hổ ở lăng Trần Thủ Độ ( Thái Bình )
Tương sư tử ở chùa Thông (Thanh Hoá)
* Những Bệ Rồng : ở chùa Dâu (Bắc Ninh)
Khu lăng mộ An sinh. Hình tượng con Rồng có thân hình khoẻ khoắn hơn
b) chạm khắc trang trí :
Nhạc công, người chim và Rồng ở chùa Thái Lạc (Gỗ )-Hưng Yên
Trang trí bệ đá hoa sen với những hình chạm rồng , hoa lá
*NGhệ thuật chạm khắc phổ biến và làm ra các công trình trở nên đẹp hơn.
3. Nghệ thuật Gốm
Xưong gốm dày thô và nặng hơn,đồ gốm gia dụng phát triển mạnh, chế tác được gốm hoa nâu và hoa lam, hoạ tiết trang trí trên gốm chủ yếu là hoa sen , hoa cúc cách điệu.
*Kết luận :
Mĩ thuật thời trần giàu chất hiện thực hơn MT thời Lý, cách tạo hình khoẻ khoắn và vì thế gần gũi với nhân dân lao động hơn.


IV- Đánh giá - Củng cố:(4`)
- XH thời Trần có gì thay đổi?
-nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần? Vì sao nói mĩ thuật thời Trần giàu tính hiện thực?
- GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những em trả lời tốt
V- Dặn dò:(2`)
- Học thuộc bài ở nhà
- Chuẩn bị bài 2 - vẽ theo mẫu cái cốc và quả (mỗi tổ chuẩn bị một bộ mẫu cố và quả.)
E.Bổ sung






























Ngày soạn :
Tiết 2:Vẽ Theo mẫu Ngày dạy:

Cái cốc và quả
(Vẽ hình )
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết
2. Kỹ năng: HS vẽ được hình cái cốc và quả dạng hình cầu
3. Thái độ : HS hiểu được vẻ đẹp của bố cục và tương quan tỉ lệ ở mẫu
B. Phương pháp:
- Quan sát- vấn đáp -trực quan
- Luyện tập - thực hành
C. Chuẩn bị :
1 GV: Tranh mĩ thuật ĐDDH8
- Các bước vẽ tranh theo mẫu cái cốc và quả
- Bài mẫu của học sinh lớp trước
2. Giấy, chì, màu, tẩy
D. Tiến hành
I- ổn định tổ chức:(1`) Kiểm tra sĩ số
II-Kiểm tra bài cũ(2`)
? Trình bày đôi nét về mĩ thuật thời Trần
III- Bài mới (36`)
1 Đặt vấn đề: Cái cốc và quả là 2 vật mẫu gần gũi quen thuộc trong gia đình chúng ta. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các em cách vẽ cái cốc và quả .
2. Triển khai bài :

Hoạt động 1 : Quan sát-nhận xét

-GV cho HS xem mẫu
? Mẫu vẽ của chúng ta hôm nay gồm những vật nào
Gv đưa ra cách đặt mẫu
? Trong những bố cục sau, bố cục nào hợp lí và cân đối hơn cả.?vì sao

-GV cho HS xem những bức tranh mẫu
_ GV gợi ý : Khung hình chung của mẫu là khung hình gì
?Hình dáng cái cốc như thế nào ,chiều ngang cốc bằng mấy phần chiều cao
?Đáy cốc hình gì
?Vị trí của quả so với cốc

+Gồm 1 cái cốc và cái qủa
+Hình G bố cục đẹp và hợp lí hơn cả. Vì quả và cốc đặt cân đối thuận mắt hài hoà.
+ Còn hình A Bố cục lêch lên phía trên, hình B lêch xuống dưới, hình D lệch sang phải, hình D lệch sang trái, Hình E qủa nằm sau cốc..
+ Khung hình chung chữ nhật đứng
+Hình trụ 2 đáy : Đáy lớn là miệng cốc, đáy bé là đáy cốc.
+Chiều ngang cốc bằng 3/4 chiều cao
+Đáy cốc hình e líp
+ Quả nằm trước cốc và bằng 1/2 cái cốc

Hoạt động 2 : Cách vẽ

? Nêu cách ước lượng tỉ lệ của 2 mẫu vật cái cốc và quả
?Các bước cơ bản của bài vẽ theo mẫu thông thường đã học ở lớp 6
- Gv kết luận Và treo ĐDDH MT 7 về các bước bài vè theo mẫu
? GV treo ĐD dạy học thể hiện các bước bài vẽ theo mẫu cái côc và quả




























-GV cho học sinh xem một số bài vẽ mẫu của hoạ sĩ
B1- Dựng khung hình chung và riêng
B2-Xác định tỉ lệ bộ phận
B3-Phác hình bằng nét thẳng.
B4-Vẽ chi tiết để hoàn thiện bài vẽ.












B1-B2

























Hoạt động 3 : Thực hành

GV ra bài tập, học sinh vẽ bài
- GV bao quát lớp, hướng dẫn , chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được
- Hướng dẫn một vài nét trực tiếp lên bài của những em vẽ yếu

- Vẽ theo mẫu cái cốc và quả (Vẽ hình )

- Chất liệu: Chì đen


IV- Đánh giá - Củng cố:(4`)
- GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 4-5 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt
- Yêu cầu học sinh nhận xét về bố cục,đường nét, hình vẽ
- GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng.
V.Dặn dò : (2`)
-Tiếp tục hoàn thành bài vẽ ở nhà
- Chuẩn bị bài 3- Tạo hoạ tiết trang trí
- Mỗi tổ chuẩn bị một tờ giấy Rô ki A2
-ảnh chụp các hoạ tiết trang trí
- Giấy, chì, màu, tẩy
E.Bổ sung




















Ngày dạy:
Tiết 3: Vẽ trang trí Ngày dạy:
Tạo hoạ tiết trang trí
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức : HS hiểu thế nào là hoạ tiết trang trí,và hoạ tiết là yếu tố cơ bản của hoạ tiết trang trí.
2.Kỹ năng : HS biết tạo hoạ tiết đơn giản và nghệ thuật trang trí là áp dụng các hoạ tiết để làm đẹp thêm các đồ vật cần trang trí .
3.Thái độ : HS yêu quý nghệ thuật trang trí dân tộc.
B. Phương pháp:
- Vấn đáp -thảo luận nhóm,
-vấn đáp - trực quan
C. Chuẩn bị
1.GV: - Tài liệu tham khảo"Chạm khắc dân gian Việt Nam"
- Tranh ảnh về hoa lá chim thú
- Bản rập hoa văn trang trí
- Phim trong, giấy Rô ki cỡ lớn
- Phóng
No_avatar
toi nghi la nen co nhieu hinh ve my thuat lop 7 hon nua thi moi hap dan duoc nguoi taTuyệt
No_avatar
toi nghi nen co cac tiet sau nhu tiet 7,8,9 de cac thay co tim hieu
 
Gửi ý kiến
print